Vì sao gan ngỗng béo là món đắt đỏ nhất tại mọi nhà hàng trên thế giới?

31/03/2019 11:27

Một món khai vị duy nhất từ gan béo (gan vỗ béo của vịt hoặc ngỗng), sẽ có giá tương đương một món chính trong một bữa ăn của bạn. Dưới đây là ý kiến của các chuyên gia ẩm thực Mỹ*.

gan-ngonbeo

Món gan ngỗng béo được bày ra đĩa tại một nhà hàng

Nó đắt như chính cái tên của nó "Gan béo", vốn là gan vỗ béo của một con vịt hoặc ngỗng. Bạn có thể tìm thấy nó tại các nhà hàng Pháp hảo hạng, như ở đây Bistro Pierre Lapin ở thành phố New York, và một món khai vị duy nhất có thể có giá tương đương với món chính trong một bữa tối của bạn.

Đầu bếp Harold Moore: Tôi phải dự báo trước về mức giá. Với 8 pound (khoảng 3,6 kg) gan ngỗng có giá 250 USD.

Vậy tại sao gan ngỗng béo lại đắt như vậy? Trước hết, vịt và ngỗng nuôi rất tốn kém. So với gà, chúng mất nhiều hơn 2,5 lần thời gian để trưởng thành.

foie-gras

Trang trại gan ngỗng béo rất tốn kém 

Ông Marcus Henley: Đầu tư vốn cho một trang trại gan ngỗng béo lớn hơn ít nhất 2,5 lần so với trang trại gà.

Và sau đó họ ép chúng ăn để phục vụ quá trình vỗ béo gan?

Bà Michaela DeSoucey: Con vịt được nuôi như một con vịt bình thường, và trong hai tuần cuối cùng trong vòng đời của nó, hai đến ba tuần, tùy thuộc vào trang trại, nó được cho ăn ngô và ngũ cốc thông qua một ống kim loại một vài lần trong ngày.

Quá trình này đòi hỏi một tấn thức ăn, tức là khoảng 4 pound mỗi ngày, giúp gan phát triển gấp 10 lần kích thước bình thường của nó. Thêm vào đó, việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian.

Ông Henley: Trong khoảng thời gian đó, bạn cần một nguồn lao động khổng lồ và chi phí lao động khổng lồ để sản xuất thành phẩm.

Thật khó để phủ nhận rằng gan ngỗng béo là một món ăn rất tốn kém, mà nó còn là một chủ đề dễ gây tranh cãi. Các nhà hoạt động vì quyền động vật nói rằng gan ngỗng béo là một trong những loại thực phẩm vô nhân đạo nhất ngoài kia, họ cho rằng vỗ béo vịt, ngỗng là hành đoongj tàn nhẫn vì như thế sẽ khiến chúng khó đi lại và phải chịu đau đớn ở thực quản vì bị nhồi ăn.

ngong

Trong vài tuần cuối đời, vịt hoặc ngỗng bị ép ăn để vỗ béo gan

ep-ngong-an

Những nhà hoạt động vì quyền động vật cho rằng hành động này là tàn nhẫn vì sẽ khiến cho vịt, ngỗng khó đi lại và chúng phải chịu nhiều đau đớn ở thực quản

Ông Moore: Không ai lạm dụng động vật tại một trang trại gan ngỗng béo.

Cuộc tranh luận về đạo đức đã gây áp lực lên nguồn cung, đặc biệt là ở Mỹ. Trên thực tế, chỉ có ba trang trại gan ngỗng béo tại Mỹ và có vẻ như sẽ không còn nhiều nữa.

Bà DeSoucey: Không ai trong lòng muốn sẽ mở một trang trại gan ngỗng béo. Ai đó đã cố gắng mở một trang trại ở Indiana khoảng một thập kỷ trước và nhanh chóng quyết định rằng họ không thể xử lý khía cạnh chính trị của nó.

Đầu năm 2019, Tòa án Tối cao đã duy trì lệnh cấm gan ngỗng béo ở California, bắt đầu có hiệu lực vào năm 2012. Và ngay cả ở Liên minh Châu Âu, nơi sản xuất 90% gan ngỗng của thế giới, có khoảng một chục quốc gia cấm ăn. Kết hợp tất cả lại với nhau, đó là lý do tại sao một pound (khoảng 453,5 gram) gan ngỗng béo có thể có giá tới 90 USD, và đó là giá tốt trước khi nó được đưa vào đĩa. Gan ngỗng béo đòi hỏi nhiều kỹ năng để chế biến thành món ăn ngon.

Ông Moore: Vấn đề với gan ngỗng béo là bạn cần được hướng dẫn cách xử lý nó.

Và những đầu bếp lành nghề như Harold có xu hướng điều hành những nhà hàng đắt tiền. Một lý do khác tại sao gan ngỗng béo rất đắt nhưng mọi người vẫn sẵn sàng trả tiền.

Ông Moore: Mọi người thích nó và yêu nó. Nó không thể được nhân đôi theo bất kỳ cách nào khác, một kết cấu rất đặc biệt.

Vì vậy, trong khi gan ngỗng béo có thể gây tranh cãi nhưng không chắc rằng nó sẽ sớm bị loại khỏi thực đơn của các nhà hàng.

* Marcus Henley: Phó Chủ tịch Hiệp hội Gan béo Hudson Valley

Harold Moore: Chủ nhà hàng kiêm đầu bếp chính của Bistro Pierre Lapin

Michaela DeSoucey: Chuyên gia ẩm thực, tác giả cuốn sách "Contested Tastes"

(Theo Business Insider)