Việt Nam lên tiếng về bản đồ có ‘đường lưỡi bò’ trên website H&M

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền này.

Trả lời câu hỏi của Zing tại buổi họp báo thường kỳ ngày 8/4 về việc hàng loạt hãng thời trang đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên trang web tiếng Trung, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhắc lại tuyên bố rằng Việt Nam có đầy đủ chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Người phát ngôn yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

“Các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi luật pháp Việt Nam”, bà Hằng khẳng định.

“Mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế là không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông”, người phát ngôn nhấn mạnh.

ban do duong luoi bo H&M anh 1
“Đường lưỡi bò” phi pháp trên bản đồ của Gucci tại trang web tiếng Trung. Ảnh: Chụp màn hình.

Không chỉ H&M, hàng loạt thương hiệu thời trang như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, YSL, Zara, Uniqlo… cũng sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên website tiếng Trung.

Cụ thể, khi vào website phiên bản tiếng Trung của các hãng này, người dùng dễ dàng bắt gặp phần bản đồ hiển thị định vị cửa hàng ở đầu trang.

Tại khu vực Đông Nam Á của bản đồ này, có thể quan sát thấy hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp với đường chín đoạn bao trùm Biển Đông, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Không chỉ đối với các thương hiệu thời trang, nhiều công ty xe hơi như Mercedes-Benz, BMW đều sử dụng các bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên website phục vụ thị trường Trung Quốc.

Điểm chung trong website của các nhãn hàng này là đều sử sụng API bản đồ của Baidu tại thị trường Trung Quốc, trong khi các website ở các quốc gia còn lại trên thế giới đều dùng API bản đồ của Google Maps.

Baidu Maps là một sản phẩm do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển. Trên bản đồ này xuất hiện “đường lưỡi bò” do Trung Quốc đơn phương tạo lập, vi phạm luật pháp quốc tế.

Do Google Maps bị chặn tại Trung Quốc, nhiều đơn vị kinh doanh nước ngoài sử dụng API bản đồ của Baidu Maps để phục vụ thị trường tỷ dân này.

Theo Zing News

https://zingnews.vn/viet-nam-len-tieng-ve-ban-do-co-duong-luoi-bo-tren-website-h-m-post1202184.html