VinaCapital làm ăn ra sao trước khi cựu Phó Thủ tướng Đức về làm việc?

20/03/2019 21:41

VinaCapital Ventures (Qũy đầu tư mạo hiểm thuộc Tập đoàn VinaCapital), vừa bổ nhiệm ông Philipp Roesler - nguyên Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ Đức làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn, người sẽ mang tới những tư vấn cho cả VinaCapital Ventures và các công ty trong danh mục đầu tư.
8fevincapital

VinaCapital được thành lập vào năm 2003, với danh mục đầu tư đa dạng trị giá 1,8 tỷ USD về tài sản được quản lý

Khẩu vị đầu tư của VinaCapital

VinaCapital là một trong những Tập đoàn quản lý đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu của Việt Nam, được thành lập vào năm 2003, với danh mục đầu tư đa dạng trị giá 1,8 tỷ USD về tài sản được quản lý. VinaCapital đang quản lý 2 quỹ đầu tư dạng đóng được niêm yết tại thị trường London gồm VOF và VNL cùng một số quỹ mở khác.

Tại buổi lễ ra mắt ngày 30/8/2018, VinaCapital đã chính thức thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures với quy mô 100 triệu USD. Mục tiêu quỹ sẽ hợp tác với các kỹ sư, nhà khoa học và các nhà sáng chế dùng công nghệ để giải quyết khó khăn trong từng lĩnh vực. Theo đó, Logivan và FastGo là hai startup về giải pháp công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam, lần đầu tiên được VinaCapital góp vốn. Ngoài ra, quỹ cũng quan tâm đến các ý tưởng công nghệ tạo ra những giá trị mới, không chỉ gói gọn tại Việt Nam mà còn trên thế giới.

Được biết, Qũy đầu tư đa ngành VinaCapital Vietnam Opportunity Fund của VinaCapital ngày 1/9/2018 thông báo, sẽ đầu tư 25 triệu USD vào Công ty Cổ phần Y Khoa Tâm Trí, mạng lưới bệnh viện tư nhân đang phát triển trên khắp Việt Nam.

Qua đó, Quỹ này sẽ là cổ đông thiểu số lớn tại doanh nghiệp điều hành bốn bệnh viện ở miền Nam và miền Trung Việt Nam (Đà Nẵng, Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Tháp).

Y khoa Tâm Trí dự kiến sẽ sử dụng vốn để mở rộng cơ sở vật chất hiện tại, tăng công suất và tìm kiếm các cơ hội mua bán sát nhập thêm bệnh viện mới. Giám đốc điều hành y Khoa Tâm Trí là bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, người trước đây đã thành lập Công ty Cổ phần Y khoa Hoàn Mỹ -  Công ty đã được bán cho một nhà đầu tư quốc tế vào năm 2013. VOF cũng từng đầu tư vào Hoàn Mỹ vào năm 2009 và là giao dịch M & A tiên phong trong lĩnh vực y tế tư nhân của Việt Nam.

Vào cuối tháng 2/2018, Vietnam Opportunity Fund, đơn vị chủ quản của VinaCapital từng thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán London về việc hoàn tất thương vụ đầu tư 32,5 triệu USD vào Công ty cổ phần Ba Huân. VOF dự kiến đầu tư một khoản vốn bổ sung trong vòng một năm nếu doanh nghiệp này hoàn thành những mốc quan trọng mà hai bên thoả thuận.

Tuy nhiên đến đầu tháng 7/2018, Ba Huân có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hỗ trợ chấm dứt hợp tác với Quỹ đầu tư VinaCapital. Một trong những lý do khiến doanh nghiệp đưa ra quyết định này vì nhận thấy thỏa thuận hợp tác giữa bản tiếng Anh và tiếng Việt có nội dung không đúng hoặc không như trao đổi ban đầu.

Chiều ngày 9/8/2018, ông Don Lâm – đồng sáng lập và Tổng giám đốc VinaCapital xác nhận với VnExpress thương vụ đầu tư vào Ba Huân chính thức chấm dứt. Đây là thương vụ đầu tiên bất thành trong số hơn 100 doanh nghiệp mà VinaCapital rót vốn sau một thập kỷ hoạt động tại Việt Nam.

Cuối năm 2018, VinaCapital thông tin về việc rút hết vốn khỏi đại gia địa ốc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (mã: HAR).

Theo đó, VinaCapital đã bán hết lượng cổ phiếu nắm giữ tại HAR là hơn 11,18 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 11,06% trong phiên 28/11. Với vùng giá hơn 5.100 đồng/cổ phiếu, VinaCapital đã thu về khoảng hơn 57 tỷ đồng, tương đương gần 2,5 triệu USD. Được biết, VinaCapital bắt đầu rót vốn vào "đại gia" bất động sản An Dương Thảo Điền từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Vì sao VinaCapital Ventures mời nguyên Phó Thủ tướng Đức về làm cố vấn?

Ngày 15/3/2019, VinaCapital – Tập đoàn quản lý sản tài sản hàng đầu tại Việt Nam chính thức bổ nhiệm Tiến sĩ Philipp Roesler, nguyên Phó Thủ tướng Đức làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures.

Được biết, cựu Phó Thủ tướng Philipp Roesler kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ Đức. Ông cũng đã từng là cố vấn của quỹ đầu tư Mỹ Founder’s Fund.

Ông Don Lam, Tổng giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn VinaCapital đánh giá cao những kinh nghiệm và quan điểm của Philipp trong cả lĩnh vực nhà nước và tư nhân. Sự am hiểu của Cựu Phó Thủ tướng Đức trong các lĩnh vực như y tế, kinh tế, công nghệ hứa hẹn sẽ giúp ích nhiều cho các startup Việt Nam.

Theo ông Don Lam, việc mời Tiến sĩ Philipp Roesler làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures, nhằm tham vấn các hoạt động đầu tư và cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. Ngoài ra, đóng góp thiết thực vào hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, cũng như một phần trong chiến lược phát triển lâu dài, bền vững của Tập đoàn VinaCapital tại thị trường này.

Cũng tại buổi bổ nhiệm, VinaCapital thông báo hai startup công nghệ là Wee Digital - Công ty về dịch vụ ngân hàng số trực tuyến và UrBox - nền tảng giải pháp quà tặng điện tử vừa nhận khoản đầu tư trị giá 100 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures.

Hiện tại, UrBox đang làm việc với hàng trăm nhà cung cấp và trên 3.000 cửa hàng về thực phẩm, đồ uống, giải trí trên cả nước như: chuỗi Coffee Bean, Golden Gate, Redsun, The Coffee House, CGV… đến các web thương mại điện tử, gồm: Shopee, Tiki, Grab…

Còn Wee Digital là công ty cung cấp những giải pháp tối ưu hóa mức độ tương tác của người dùng trong dịch vụ ngân hàng số bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học và trí tuệ nhân tạo. Đây cũng là công ty đầu tiên trong lĩnh vực này tại Việt Nam, đồng thời nhanh chóng thiết lập mạng lưới khách hàng cao cấp, gồm: các ngân hàng và tập đoàn lớn trên toàn quốc.

Hà My/Nhà đầu tư