VinCity 'bao phủ' Hà Nội, bất động sản TP HCM dịch chuyển ra ngoại thành

03/08/2018 09:23

Thị trường BĐS Hà Nội đang chào đón trở lại phân khúc căn hộ cao cấp, trong khi TP HCM đang có chuyển dịch sau khi quy hoạch xây dựng vùng TP HCM được thông qua.

Thị trường BĐS Hà Nội đang chào đón trở lại phân khúc căn hộ cao cấp, trong khi TP HCM đang có chuyển dịch sau khi quy hoạch xây dựng vùng TP HCM được thông qua.

Theo báo cáo đánh giá của Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt (VDS), thị trường bất động sản (BĐS) TP HCM xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ ra khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận.

Theo báo cáo của CBRE, trong quý II, Hà Nội có tổng cộng 6.534 căn hộ chung cư mới được chào bán từ 19 dự án, chủ yếu ở khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố, chiếm lần lượt 53% và 25% lượng căn mở bán mới.

Trong khi đó, thị trường có 5.900 căn hộ được bán, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thời điểm các chủ đầu tư đang tập trung rà soát lại các sản phẩm hiện tại để chuẩn bị ra mắt vào cuối năm và cũng để thị trường điều tiết và hấp thụ các sản phẩm chưa bán hết ở các quý trước đây.

Điều đáng chú ý, dù tổng lượng mở bán mới giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng ở phân khúc căn hộ cao cấp sau khoảng thời gian tương đối trầm lắng đã bắt đầu sôi động trở lại với 3 dự án mới nằm tại vị trí đắc địa, bao gồm D'Eldorado 2, Starlake và Vinhomes WestPoint. Các sản phẩm chung cư cao cấp chiếm tới 37% tổng nguồn mở bán mới, tăng mạnh 15% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với việc mở rộng thành phố về phía Tây, các địa điểm trong các khu vực này đã trở thành một nguồn cung cấp dự án chính. Các địa điểm này chiếm 78% nguồn cung cấp được đưa ra tại Hà Nội trong thời gian qua.

Xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ ra ngoại thành tại TP HCM

Trong thời điểm quý II, thị trường TP HCM có sự giảm nhiệt ở cả nguồn cung và cầu. Điều này thể hiện ở một số các yếu tố đã tác động đến thị trường như Nghị định 23 năm 2018 của Chính phủ, quy định mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với toàn bộ tài sản cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ, hay tiếp tục là các vấn đề liên quan đến tính pháp lý xây dựng các dự án bất động sản. Đây là một số nguyên nhân chính tác động lên nguồn cung bất động sản trong thời gian vừa qua.

Chính phủ đã có Nghị quyết số 80 phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của thành phố đến năm 2020, theo đó một số chỉ tiêu sử dụng đất sẽ có những bước phát triển nhảy vọt khi cho phép chuyển hơn 26.000 ha đất nông nghiệp thành phi nông nghiệp. Gần đây, HĐND thành phố cũng thông qua tờ trình của UBND TP HCM về Chương trình phát triển nhà giai đoạn 2016 – 2025, trong đó nổi bật nhất là việc hạn chế xây dựng nhà cao tầng tại các khu vực quận trung tâm và khuyến khích việc dịch chuyển ra các khu vực ngoại thành.

Đầu năm 2018, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý phê duyệt 'Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050', quy hoạch thành các tiểu vùng trong đó TP HCM là đô thị hạt nhân. Theo quy hoạch, phạm vi vùng thành phố bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP HCM và 7 tỉnh lân cận là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và Tiền Giang. Điều này sẽ tác động lớn đến sự phát triển bất động sản TP HCM trong thời gian sắp tới, khi xu hướng dịch chuyển dần ra khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Theo Khổng Chiêm/NDH