VinFast tặng xe ô tô miễn phí trên Facebook nhân dịp ra mắt?

29/11/2018 13:53

Không lâu sau khi VinFast ra mắt 3 dòng xe ô tô LUX SA 2.0, LUX A 2.0 và Fadil, trên Facebook bỗng xuất hiện hàng loạt fanpage tặng xe ô tô VinFast miễn phí.

Không lâu sau khi VinFast ra mắt 3 dòng xe ô tô LUX SA 2.0, LUX A 2.0 và Fadil, trên Facebook bỗng xuất hiện hàng loạt fanpage tặng xe ô tô VinFast miễn phí.

Hình thức lừa đảo này vốn chẳng phải là mới bởi trước đó trên Facebook đã từng xuất hiện các vụ lừa đảo tặng xe SH, Exciter, tặng máy bay… nhân dịp kỉ niệm 10 năm ra mắt công ty. Dù đã có rất nhiều bài viết cảnh báo nhưng không ít người vẫn trở thành nạn nhân và bị thu thập thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, số điện thoại… và thậm chí là cả CMND).

Lừa đảo tặng xe trên Facebook bỗng xuất hiện trở lại. Ảnh: TIỂU MINH

Không khó để nhận ra đây chỉ là chiêu trò nhắm vào lòng tham để đánh cắp thông tin cá nhân. Những thông tin này có thể được bán lại cho các bên thứ ba hoặc sử dụng vào các mục đích xấu như dò mật khẩu Facebook, Gmail, tài khoản ngân hàng… Theo ghi nhận, hiện tại bài viết này đã có hơn 3.000 lượt like, bình luận và chia sẻ, nhiều người thậm chí còn để lại cả hai số điện thoại cá nhân với hi vọng được tặng xe ô tô VinFast miễn phí.

Hơn 3.000 lượt bình luận và tự nguyên chia sẻ số điện thoại cá nhân cho kẻ gian. Ảnh: TIỂU MINH

Với những thông tin thu thập được, kẻ gian có thể dò mật khẩu hoặc tìm cách xâm nhập Facebook của bạn, sau đó đổi tên tài khoản, ảnh đại diện và kết bạn với nhiều người. Tiếp theo, họ sẽ tạo fanpage từ trang cá nhân của bạn, số lượng bạn bè sẽ tự động chuyển thành lượng like trang. Cuối cùng, kẻ gian sẽ gộp like từ nhiều trang lại với nhau và bán cho những người có nhu cầu.

Bên cạnh đó, những tài khoản bị hack còn được sử dụng như một “tay sai”, phục vụ cho các hoạt động buôn bán lượt like, chia sẻ, bình luận, xem video… trên Facebook. Giá cả của những tài khoản này có thể dao động từ 3.000 - 4.000 đồng tùy từng quốc gia, các tài khoản đã sử dụng lâu và có thông tin cá nhân sẽ có giá bán cao hơn.

Quảng cáo ứng dụng với nội dung gây sốc, phản cảm. Ảnh: TIỂU MINH

Chưa dừng lại ở đó, dạo gần trên Facebook còn liên tục xuất hiện các mẩu quảng cáo “bẩn” với tiêu đề và nội dung gây sốc, chủ yếu dụ dỗ người dùng cài đặt ứng dụng hoặc mua sản phẩm. Đơn cử như một trang fanpage chuyên về tổng hợp tin tức đã chạy quảng cáo trên Facebook với nội dung đại loại như sau: “Bị chó dại cắn, hai bé trai tỉnh táo chơi đùa. Một tuần sau thì chết đột ngột, trước khi chết bé còn nói một câu khiến bố mẹ nhói lòng: Cài đặt ứng dụng ABC để xem thêm nhiều nội dung hơn”.

Ngoài ra còn có những mẩu tin gây sốc như Hà Nội: Bà ngoại đến thăm cháu, nổi cơn… ngay trong bếp với con rể. Cài đặt ứng dụng ABC để xem thêm nhiều nội dung hơn.

Nhiều người phản ánh về việc ứng dụng hiển thị các nội dung không phù hợp. Ảnh: TIỂU MINH

Rõ ràng đây là một chiêu trò câu kéo bạn đọc vô cùng phản cảm. Theo ghi nhận của người viết, ứng dụng này trên Google Play đang nhận phải khá nhiều “gạch đá” từ những người đã cài đặt, cụ thể là hiển thị những tin tức nhạy cảm, tin vịt, quảng cáo linh tinh và đòi hỏi thông tin cá nhân…

Khi gặp phải những mẩu quảng cáo có nội dung không phù hợp, bạn hãy nhấn vào biểu tượng ba chấm ở góc phải bài viết và chọn Báo cáo quảng cáo, sau đó chọn Xúc phạm, Spam, Tin giả… rồi nhấn Gửi để Facebook xem xét.

Báo cáo các quảng cáo không phù hợp trên Facebook. Ảnh: TIỂU MINH

Ngoài ra, bạn đọc cũng nên thận trọng khi mua bán trên Facebook bởi dạo gần đây liên tục xuất hiện các bài viết rao bán tai nghe Beats, pin dự phòng 20.000 mAh với giá siêu rẻ… Thực chất đây là một kiểu chơi chữ nhằm dụ người dùng chuyển tiền, sau đó giao hàng kém chất lượng hoặc lặn mất tăm. Nhiều người mua hàng về mới ngớ người ra khi biết pin dự phòng 20.000 mAh chỉ là chỉ là tên gọi, còn dung lượng thực sự rất thấp.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

TIỂU MINH

Theo Kỷ Nguyên số