Vợ cố TS. Bùi Quang Tín đề nghị khởi tố vụ án, mời nhiều luật sư trợ giúp

09/04/2020 14:06

Bà Nguyễn Thanh Bích (vợ cố tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín) đã đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nhanh chóng khởi tố vụ án hình sự, điều tra làm sáng tỏ về cái chết của chồng bà để trả lại công lý cho gia đình.

Bà Nguyễn Thanh Bích vừa có đơn gửi Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và Viện KSND TP.HCM yêu cầu khởi tố vụ án hình sự liên quan đến cái chết bất ngờ của chồng bà xảy ra vào ngày 5/4.

Blok D2, chung cư New Sài Gòn ở huyện Nhà Bè, TP.HCM và vị trí phát hiện thi thể ông Bùi Quang Tín. Ảnh: TP
Blok D2, chung cư New Sài Gòn ở huyện Nhà Bè, TP.HCM và vị trí phát hiện thi thể ông Bùi Quang Tín. Ảnh: TP)

Theo đơn yêu cầu, bà Bích đã dẫn giải một số mâu thuẫn trong lời khai của các bên liên quan đến vụ việc của chồng mình, các nghi vấn từ việc chứng kiến khám nghiệm tử thi…, đồng thời, bà cho rằng việc ông Tín rơi từ tầng 14, căn hộ tại Blok D2, chung cư New Sài Gòn ở huyện Nhà Bè, TP.HCM là do có người khác hãm hại.

Từ những lý do trên, bà Bích đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nhanh chóng khởi tố vụ án hình sự, điều tra làm sáng tỏ về cái chết của chồng bà để trả lại công lý cho gia đình.

Bên cạnh đó, bà Bích cũng đã có đơn gửi các luật sư, đề nghị tham gia tố tụng và trợ giúp pháp lý trong các buổi làm việc, tham gia tố tụng tại cơ quan điều tra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tham gia tố tụng tại TAND các cấp, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Bích trong vụ việc.

Hiện đã có ít nhất 7 luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM và đoàn luật sư thuộc các tỉnh thành được bà Bích mời tham gia bảo vệ trong giai đoạn điều tra và các bước tiếp theo của vụ án (nếu có). Trong đó, 5 luật sư thuộc Đoàn LS TP.HCM, 1 luật sư Đoàn LS TP. Đà Nẵng xác nhận đã nhận lời hỗ trợ pháp lý cho gia đình cố tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín.

Ngoài ra, liên quan đến vụ việc nói trên, ngày 8/4, Ngân hàng Nhà nước đã ra 2 quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Bùi Hữu Toàn Hiệu trưởng, ông Nguyễn Đức Trung Phó hiệu trưởng thuộc trường Đại học Ngân hàng TP.HCM để kiểm điểm, xem xét kỷ luật do vi phạm chấp hành các biện pháp về việc cách ly, phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tương tự, ngay sau đó, phía trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cũng đã ra 5 quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 5 cán bộ khác là ông Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế; ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu; ông Lê Trung Nhân, Phó Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế; ông Ông Văn Năm, Phó trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng; ông Phùng Văn Ứng, Phó khoa Lý luận chính trị.

Theo thông tin ban đầu, ngày 5/4 tại căn hộ D14.11 thuộc Blok D2 chung cư New Sài Gòn (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) của ông Trần Việt Dũng (32 tuổi, viện trưởng Viện đào tạo quốc tế Trường ĐH Ngân hàng) có tổ chức tiệc cùng 8 người đang làm việc tại Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.

Những người được mời gồm các ông: Bùi Hữu Toàn (45 tuổi, Hiệu trưởng), Nguyễn Đức Trung (41 tuổi, Phó hiệu trưởng, ở căn hộ khác cũng tại chung cư New Sài Gòn), Bùi Quang Tín (44 tuổi), Lê Trung Nhân và một số người khác.

Khoảng 12h30 mọi người có mặt tại nhà ông Dũng, tại đây, những người này (trừ ông Toàn do phải tự lái xe) đã uống hết 3 chai rượu và 12 lon bia. Đến khoảng 15h30 cùng ngày, một số người lần lượt ra về và được ông Dũng dẫn xuống tầng trệt. Sau đó, ông Dũng quay về phòng dọn dẹp. Riêng ông Trung và ông Tín ở lại căn hộ nằm nghỉ, nói chuyện với nhau tại ghế salon.

Đến khoảng 17h cùng ngày, do có hẹn với bạn gái nên ông Dũng đi ra ngoài trước, còn ông Trung và ông Tín vẫn ở lại nói chuyện.

Tuy nhiên, khoảng 20 phút sau, khi ông Dũng đang chạy xe trên đường thì nghe điện thoại ông Trung báo ông Tín đã tử vong và lập tức quay xe về ngay.

Khoảng 17h30 ngày 5/4, bảo vệ chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 nghe một tiếng động mạnh ở khu vực giếng trời sảnh D2 nên chạy tới kiểm tra, phát hiện ông Tín nằm bất động trên sàn bê tông, tử vong.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Công an huyện Nhà Bè đã phối hợp Công an TP.HCM có mặt khám nghiệm hiện trường. Đến 20h ngày 5/4, công tác khám nghiệm hiện trường kết thúc. Thi thể ông Tín được đưa đến Bệnh viện huyện Nhà Bè phục vụ công tác khám nghiệm tử thi, điều tra vụ việc.

Hiện vụ việc vẫn đang được Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thụ lý, điều tra.

Nguồn Nhà đầu tư: https://nhadautu.vn/vo-co-ts-bui-quang-tin-de-nghi-khoi-to-vu-an-moi-nhieu-luat-su-tro-giup-d35952.html