Vỡ mộng đầu tư NFT: Giá giảm 95%, nhiều tay chơi lỗ nặng

11/07/2023 07:31

Giá trị của nhiều bộ sưu tập NFT đã giảm đáng kể trong thời gian vừa qua, khiến nhiều nhà đầu tư "ngậm ngùi" vì mất tiền.

Vào năm 2021, NFT, viết tắt của Non Fungible Token (Token không thể thay thế) đã trở thành khoản đầu tư sinh lời của nhiều người. Thế nhưng, theo thông tin mới nhất trên Cointelegraph, giá của nhiều tác phẩm NFT đã xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua.

Tháng 4/2022 là thời điểm thị trường chứng kiến mức giá cao nhất của NFT. Nhiều người sáng tạo ra các tác phẩm NFT kiếm được khoảng 75,7 triệu USD chỉ trong một tuần. Đơn cử như Yuga Labs, người tạo ra BAYC, đã kiếm được tổng cộng 165,5 triệu USD tiền bản quyền từ bộ sưu tập NFT của mình. Hay như Proof, studio đứng sau Moonbirds, đã kiếm được 35 triệu USD doanh thu từ sản phẩm NFT này.

Nhiều người đã đua nhau chi tiền nhằm sở hữu các tác phẩm NFT và xem đó như khoản đầu tư sinh lời. Thậm chí, ngay cả những người nổi tiếng cũng sẵn sàng móc hầu bao hàng triệu USD trong cơn sốt NFT.

Justin Bieber từng bỏ ra 1,3 triệu USD để mua một tác phẩm NFT

Tuy nhiên, cho đến cuối năm ngoái, thị trường NFT đã ghi nhận mức giảm nhẹ trong khối lượng giao dịch, từ 25,1 tỷ USD của năm trước đó xuống còn 24,7 tỷ USD. Xu hướng lao dốc của thị trường NFT được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục trong năm nay. Vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua, khối lượng giao dịch NFT lần đầu tiên không vượt quá 1 tỷ USD kể từ tháng 12/2022.

Nhiều người nổi tiếng cũng mất đi số tiền không nhỏ sau khi mua NFT khi giá trị của chúng giảm đáng kể. Theo CoinDesk, mức giá sàn cho một tác phẩm thuộc bộ sưu tập Bored Ape đã giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ tháng 10/2021.

Ca sĩ Justin Bieber từng bỏ ra 1,3 triệu USD để mua một tác phẩm nằm trong bộ sưu tập NFT Bored Ape nổi tiếng. Ở thời điểm hiện tại, giá trị của tác phẩm này đã giảm tới 95% và đang được định giá ở mức khoảng 59.000 USD. Ca sĩ Madonna cũng chịu chung số phận khi tác phẩm NFT giá 466.000 USD cô mua vào tháng 3 năm ngoái hiện chỉ còn có giá hơn 53.000 USD.

Tỷ phú Bill Gates cho rằng NFT không mang lại giá trị thực

Trong khi nhiều người vẫn xem NFT là cơ hội kiếm tiền thì vẫn có không ít ý kiến cho rằng NFT thực chất không có giá trị thực. Tỷ phú Bill Gate từng khẳng định thị trường NFT hoạt động 100% dựa trên “học thuyết kẻ ngốc hơn” – kiếm tiền bằng cách định giá tài sản cao hơn giá trị thực và bán lại cho “kẻ ngốc hơn” với giá cao hơn để kiếm lời.

Olivier Lerner, tác giả một cuốn sách về NFT cũng cho rằng khó có thể kiếm lời từ NFT: “NFT giống như xổ số vậy, cứ chơi đi nhưng bạn sẽ không bao giờ thắng”.

Theo Mai Lý/VNF