Vốn hóa Alibaba ‘bốc hơi’ hàng trăm tỷ USD sau khi bị chính quyền điều tra

25/12/2020 16:16

 Cổ phiếu của Alibaba đã giảm mạnh kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 24/12 tại sàn chứng khoáng Hong Kong và New York, kéo theo giá trị vốn hóa của hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc “bốc hơi” hàng trăm tỷ USD.

Vốn hóa Alibaba ‘bốc hơi’ hàng trăm tỷ USD sau khi bị chính quyền điều tra

Tỷ phú Jack Ma thường xuyên chỉ trích mạnh mẽ các quy định ngặt nghèo về công nghệ và tài chính của Trung Quốc.

Ngày 24/12, Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) Trung Quốc thông báo mở điều tra chống độc quyền đối với tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Cuộc điều tra dựa trên các báo cáo công ty đang gây áp lực lên những người bán hàng sử dụng nền tảng Alibaba. Đặc biệt, Alibaba buộc đối tác phải ký các thỏa thuận hợp tác độc quyền ngăn người bán cung cấp sản phẩm cho các trang web cạnh tranh.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo các cơ quan quản lý tài chính nước này sẽ gặp gỡ đại diện của công ty fintech Ant Group, công ty con của Alibaba , trong những ngày tới.

Theo Reuters, đây là đòn giáng mới nhất đối với đế chế fintech và tập đoàn thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma.

Ngay sau đó, cổ phiếu Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong và New York giảm mạnh chưa từng thấy trong phiên giao dịch ngày 24/12.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch, giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm lần lượt 8,13% và 13,95% tại sàn chứng khoán Hong Kong và New York.

Đợt giảm giá cổ phiếu này là đợt giảm giá mạnh thứ hai của Alibaba trong thời gian gần đây.  Ước tính, tại sàn giao dịch Hong Kong, cổ phiếu của Alibaba đã “bốc hơi”  khoảng 220 tỷ USD, còn tại Mỹ là hơn 100 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của Alibaba cũng giảm 17% hồi tháng trước sau khi Trung Quốc đình chỉ kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỷ USD của Ant Group chỉ hai ngày trước khi giao dịch bắt đầu ở Thượng Hải và Hong Kong. Alibaba đã thiệt hại khoảng 140 tỷ USD sau biến cố này.

Tỷ phú Jack Ma thời gian gần đây thường xuyên đưa ra những chỉ trích mạnh mẽ về các quy định ngặt nghèo liên quan tới lĩnh vực công nghệ và tài chính của nước này.

Hồi tháng trước, phát biểu tại một diễn đàn tài chính cấp cao ở Thượng Hải, vị tỷ phú đã chỉ trích các cơ quan quản lý địa phương và thế giới kìm hãm sự đổi mới, không quan tâm đến sự phát triển, cơ hội cho giới trẻ.

Jack Ma cho biết rủi ro lớn nhất của Trung Quốc không phải là rủi ro về hệ thống mà nằm ở chỗ nước này thiếu một hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh.

Jack Ma thậm chí còn ví hệ thống ngân hàng lạc hậu của Trung Quốc là "tiệm cầm đồ" trước yêu cầu về tài sản thế chấp của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Sau phát biểu tại diễn đàn, ngày 2/11, tỷ phú Jack Ma đột nhiên bị 4 cơ quan quản lý lớn gồm Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước triệu tập tham gia một cuộc họp bất thường.

Theo Vietnam Finance

https://vietnamfinance.vn/von-hoa-alibaba-boc-hoi-hang-tram-ty-usd-sau-khi-bi-chinh-quyen-dieu-tra-20180504224247594.htm