Vụ khởi tố ông Lê Thanh Thản: Phải làm rõ có bảo kê hay không

12/07/2019 17:52

Các chuyên gia, đại biểu Quốc hội cho rằng việc khởi tố ông Lê Thanh Thản phải đi kèm xử lý cán bộ, cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm liên quan.

Các chuyên gia, đại biểu Quốc hội cho rằng việc khởi tố ông Lê Thanh Thản phải đi kèm xử lý cán bộ, cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm liên quan.

Chuyện “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh, bị khởi tố về tội Lừa dối khách hàng đang làm nóng dư luận những ngày qua.

Dấu hiệu lừa dối khách hàng theo cơ quan điều tra xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (dự án CT6 Bemes) ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.

Tại đây, công ty của ông Thản tự ý xây thêm một tòa nhà, tăng so với thiết kế 654 căn hộ. Do vướng mắc pháp lý, hàng trăm hộ dân ở chung cư này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn nhà đã mua.

Không hiểu quản lý kiểu gì?

Chia sẻ với Zing.vn, một chuyên gia được mời tham gia đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về đất đai đô thị năm 2018 đề nghị được giấu tên cho biết quá trình làm việc với Hà Nội, một số dự án của đại gia Lê Thanh Thản được chỉ ra như minh chứng điển hình về sai phạm.

Các thành viên trong đoàn giám sát đều rất bức xúc trước sai phạm như ở tổ hợp chung cư HH Linh Đàm nhưng không hiểu vì sao dự án được thanh tra nhiều lần mà chưa có hướng xử lý. Đoàn giám sát cũng không hiểu cơ quan chức năng quản lý kiểu gì khi sai nghiêm trong như vậy nhưng nhiều tòa nhà vẫn được cấp giấy chứng nhận...

Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm của ông Lê Thanh Thản nhiều năm nay được nhắc đến như điển hình của sai phạm về xây dựng. Ảnh: Huy Nguyễn.

Chuyên gia này nói khi làm việc với Hà Nội, TP giải thích, đổ lỗi cho cơ quan Trung ương. Vì vậy đến nay, dự án tổ hợp chung cư ở HH Linh Đàm vẫn chưa bị “sờ đến”.

Đáng chú ý, kết luận các dự án nhà ở do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư trên địa bàn Hà Nội đã được công bố từ năm 2016 nhưng ít ai tiếp cận được.

Nói với Zing.vn, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trưởng, khẳng định việc không công khai nội dung kết luận thanh tra chắc chắn là sai.

Kết luận thanh tra phải công khai, trừ diện đối tượng được bảo mật. Mà các khu chung cư thì không thuộc diện này. "Vì thế, thanh tra mà không công khai là vi phạm pháp luật”, ông Võ nói.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo ông Võ, trong câu chuyện này, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước là không phải bàn cãi. Điều phải làm rõ là có tham nhũng hay không và ai bảo kê, bao che cho sai phạm kéo dài.

Dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi có tham nhũng hay không, còn các cơ quan có trách nhiệm phải giải trình chuyện đó.

GS Đặng Hùng Võ

“Chắc chắn phải có cá nhân có thẩm quyền mới có thể bao che được. Thanh tra không phải là câu chuyện đơn giản, nhất là kể từ khi có việc thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ ở Vĩnh Tường càng chứng minh chuyện thanh tra rất lắt léo, phức tạp”, ông Võ nhận định.

Vì thế, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho rằng dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi có tham nhũng hay không, còn các cơ quan có trách nhiệm phải giải trình chuyện đó.

Cán bộ về hưu sai phạm cũng phải xử lý

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Trương Minh Hoàng nhân chuyện này đã chia sẻ lại việc 2 năm trước, ông trực tiếp xuống khảo sát tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm của đại gia Lê Thanh Thản.

Với tư cách cá nhân, ông Hoàng cho biết đã trực tiếp đến đó, gửi xe và đi lên thang máy thì thấy "quá gian nan" vì dân cư quá đông, tầng quá cao, số căn hộ quá nhiều.

“Tôi về đã có đề xuất, kiến nghị với các cơ quan liên quan phải kiểm tra lại quá trình đầu tư xây dựng để có hướng xử lý. Cần làm rõ có sai phạm trong đầu tư và cạnh tranh hay không, nếu sai đến đâu phải xử đến đó”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Với những sai phạm trong đầu tư xây dựng của ông Lê Thanh Thản, vị đại biểu này cho rằng phải xem xét trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có thẩm quyền liên quan từ khâu cấp phép, phê duyệt đến thanh tra, giám sát.

“Có sai phạm phải xử lý nghiêm, kẻ cả cán bộ đã về hưu”, ông Hoàng nêu quan điểm.

Nhận định việc khởi tố ông Thản đến nay là chậm, song theo ông Hoàng, đây là động thái cho thấy các sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng sẽ tiếp tục được làm rõ, bởi không loại trừ có tiêu cực ở đây.

Làm mất niềm tin của người dân

Từ việc khởi tố ông Lê Thanh Thản, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, cho biết dư luận đang dấy lên nghịch lý rằng "Nhà dân cơi nới một tý là thanh tra xây dựng hỏi đến ngay, tại sao nhiều công trình lớn như vậy không phát hiện?"

"Vậy trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền thế nào?", ông Nhưỡng đặt vấn đề.

Nhà dân cơi nới một tí là thanh tra xây dựng hỏi đến ngay, tại sao nhiều công trình lớn như vậy không phát hiện?

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

Theo ông Nhưỡng, cơ quan quản lý có lỗi nhẹ nhất là thiếu trách nhiệm. Nghiêm trọng hơn là bao che, bảo kê cho sai phạm vì lợi ích nhóm.

Trong chuỗi sai phạm của đại gia bất động sản Lê Thanh Thản, ông Nhưỡng cho rằng không thể không nhắc đến và bỏ qua trách nhiệm của những người liên quan, từ việc cấp phép quy hoạch, phê duyệt phương án xây dựng, thanh tra xây dựng và người đứng đầu địa phương nơi có dự án sai phạm.

Bên cạnh đó, còn có trách nhiệm của Đảng bộ và trách nhiệm giám sát của MTTQ và các cơ quan dân cử.

“Họ có giám sát không hay giám sát có vấn đề? Chúng ta không thể dễ dãi trong xác định trách nhiệm, nếu làm nghiêm, không thể có sai phạm nghiêm trọng và kéo dài như thế”, ông Nhưỡng nói.

Tổ hợp chung cư Bemes là dự án khiến ông Lê Thanh Thản bị khởi tố. Ảnh: Việt Linh.

Cựu đại biểu Hà Nội Bùi Thị An nói cách đây 2 năm, kỳ họp HĐND Hà Nội đã rất nóng về những sai phạm của đại gia bất động sản này nhưng sau đó không hiểu sao sự việc vẫn im lìm.

“Từ đó đến nay mới khởi tố là chậm trễ. Dù biết thận trọng là cần thiết nhưng sai phạm để quá lâu sẽ gây ra nhiều hệ lụy, mà hệ lụy lớn nhất là làm mất niềm tin của người dân”, bà An nói.

Từ chuyện khởi tố ông Lê Thanh Thản, bà An đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cá nhân có thẩm quyền liên quan và xử lý nghiêm tất cả doanh nghiệp sai phạm tương tự. Đây biện pháp đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật, không để tái diễn tình trạng khinh nhờn pháp luật, “coi trời bằng vung”.

Cận cảnh sai phạm ở chung cư Bemes của 'đại gia điếu cày' Dự án CT6 Bemes ở Hà Đông được duyệt gồm 2 tòa nhà với 936 căn hộ cao tầng. Tuy nhiên, công ty của ông Lê Thanh Thản đã xây thêm một tòa, nâng tổng số căn lên con số gần 1.600.

Hoài Thu

Theo Zing