Vụ Vạn Thịnh Phát, 5 triệu USD xếp đầy 3 thùng xốp hối lộ cục trưởng Ngân hàng Nhà nước

18/11/2023 12:08

Từ chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, tổng giám đốc Ngân hàng SCB ba lần đến nhà riêng của nữ cựu cục trưởng, mang theo những chiếc thùng xốp đựng cả triệu USD để hối lộ, tổng 5 triệu USD. Một lần khác, nữ cục trưởng nhận túi đựng 200 ngàn USD.

vu-van-thinh-phat-5-trieu-usd-xep-day-3-thung-xop-hoi-lo-cuc-truong-ngan-hang-nha-nuoc-1700283976.jpg
Bà Trương Mỹ Lan và cháu gái Trương Huệ Vân cùng bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB - Ảnh: Bộ Công an

Theo kết luận điều tra vụ Vạn Thịnh Phát vừa được Cơ quan điều tra Bộ Công an ban hành, trong quá trình thanh tra tại Ngân hàng SCB, cựu nữ cục trưởng Đỗ Thị Nhàn (trưởng đoàn thanh tra) đã nhiều lần gặp gỡ bà Trương Mỹ Lan "hướng dẫn" cách xóa dấu vết các sai phạm trong cho vay và hứa hẹn bỏ qua nhiều sai phạm của ngân hàng này.

Thời điểm đó, bà Nhàn giữ chức vụ cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II - Ngân hàng Nhà nước.

Nữ cục trưởng nhận hối lộ để bưng bít sai phạm của SCB

Theo kết luận điều tra, trong quá trình dự thảo và ban hành kết luận thanh tra, nữ cựu cục trưởng đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn lên đến 5,2 triệu USD thông qua lãnh đạo SCB là chủ tịch HĐQT Đinh Văn Thành và tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn.

Sau khi nhận tiền hối lộ, cựu cục trưởng đã bao che, bưng bít, báo cáo không trung thực, không đầy đủ kết quả thanh tra cho Ngân hàng Nhà nước để không có đủ thông tin, tài liệu phục vụ tham mưu, chỉ đạo xử lý các sai phạm của SCB.

Từ đó các cơ quan chức năng cũng không kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng SCB, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, kết luận nêu.

Tháng 7-2017, Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn báo cáo Trương Mỹ Lan về việc đoàn thanh tra liên ngành sẽ tiến hành thanh tra tại SCB, việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngân hàng và các dự án bất động sản đang dư nợ.

Sau khi đoàn thanh tra vào làm việc, Trương Mỹ Lan giao cho Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn thực hiện điều hành và phối hợp với đoàn. 

Quá trình thanh tra, thông qua Võ Tấn Hoàng Văn và Đinh Văn Thành, Trương Mỹ Lan có hai lần gặp riêng bà Đỗ Thị Nhàn, một lần tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước và một lần tại khách sạn Daewoo (Hà Nội).

vu-van-thinh-phat-5-trieu-usd-xep-day-3-thung-xop-hoi-lo-cuc-truong-ngan-hang-nha-nuoc-2-1700283976.jpg
Lãnh đạo cơ quan điều tra thông tin về việc khởi tố một số nguyên cán bộ của Ngân hàng Nhà nước liên quan vụ Vạn Thịnh Phát tại buổi họp báo của Bộ Công an hồi cuối tháng 3 - Ảnh: DANH TRỌNG

Tại các cuộc gặp, bà Nhàn nêu thực trạng SCB sai phạm trong hồ sơ tín dụng đối với các dự án, phương án tái cơ cấu qua thanh tra là rất nghiêm trọng, đề nghị Trương Mỹ Lan phải bán bớt tài sản để khắc phục, tất toán, thu hồi nợ tại các khoản vay sai phạm lớn.

Bà Lan nhờ bà Nhàn cố gắng sớm kết luận thanh tra để các đối tác nước ngoài vào đầu tư và nữ cục trưởng đồng ý. Tuy nhiên, bà Lan khai việc chi tiền cho trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra do Võ Tấn Hoàng Văn, Đinh Văn Thành thực hiện, quyết định còn chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát "không biết" việc đưa hối lộ.

Xếp cả triệu USD trong thùng xốp mang đi hối lộ

Trong thời gian thanh tra tại Ngân hàng SCB, bà Nhàn khai nhận đã 4 lần nhận tiền từ SCB thông qua Đinh Văn Thành, chủ tịch HĐQT và Võ Tấn Hoàng Văn, tổng giám đốc và Nguyễn Nam Tuấn (lái xe của Võ Tấn Hoàng Văn) với tổng số tiền là 5,2 triệu USD.

Lần đầu tiên, giữa tháng 3-2018, Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn ra Hà Nội và lên phòng làm việc của nữ cục trưởng trụ sở Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng. Tại phòng làm việc, lãnh đạo SCB đưa cho bà Nhàn một túi quả Cherry và một túi đựng 200.000 USD.

Sau cuộc gặp, bà Nhàn đã mang 200.000 USD về cất ở nhà riêng.

Từ tháng 10-2018 đến tháng 12-2018 là giai đoạn dự thảo Kết luận thanh tra, xin ý kiến các bộ ngành liên quan và sau đó ban hành Kết luận thanh tra tại Ngân hàng SCB. Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn và lái xe đã mang các thùng xốp đựng tiền USD đến hối lộ cựu cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, một lần tổng giám đốc SCB xếp 1 triệu USD mang đến hối lộ bà Nhàn. Tiếp đó, hai lần sau Võ Tần Hoàng Văn xếp đầy thùng xốp tiền đô, mỗi lần 2 triệu USD đến hối lộ nữ cục trưởng.

Sau mỗi lần đưa tiền tại nhà riêng, Nhàn hỏi anh Võ Tấn Hoàng Văn là tiền gì, vị tổng giám đốc ngân hàng đều nói là tiền của bà Trương Mỹ Lan cảm ơn cục trưởng vì "đã giúp và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra", kết luận nêu.

Sau mỗi lần nhận thùng xốp xếp đầy USD, bà Nhàn lấy tiền cho vào thùng khác, cất giấu trong phòng ngủ riêng chưa sử dụng vào việc gì. 

Đến khoảng tháng 12-2022, nữ cục trưởng đã chia số tiền này, mang 2,6 triệu USD gửi nhờ tại nhà một người họ hàng bên chồng ở thành phố Nam Định.

Số tiền còn lại bà Nhàn cho vào thùng sắt, khóa lại, mang sang nhà anh Đỗ Xuân Lộc (em trai cùng cha khác mẹ với Nhàn) cất vào trong tủ phòng. Bà Nhàn khóa tủ và cầm chìa khóa.

Theo kết luận, nữ cựu cục trưởng khẳng định những người nhận tiền của mình nhờ gửi hoàn toàn không biết gì về nguồn gốc số tiền do "họ không hỏi và Nhàn tuyệt đối không nói gì".

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Đỗ Xuân Lộc đã xác nhận việc bà Nhàn gửi nhờ cất thùng sắt trong tủ và tự nguyện giao nộp thùng sắt đựng tiền do Nhàn gửi, số tiền thu được là 3 triệu USD.

Còn gia đình họ hàng bên chồng bà Đỗ Thị Nhàn thừa nhận hai lần nữ cục trường mang tiền đến nhờ gửi một lần 1,4 triệu USD và một lần 1,2 triệu USD. Những người này khẳng định hoàn toàn không biết về nguồn gốc số tiền do Nhàn nhận từ SCB.

Gia đình người thân này đã mượn Nhàn 1,4 triệu USD để mua 1 mảnh đất tại Nam Định và sử dụng mở 10 sổ tiết kiệm. Những người này đã tự nguyện giao nộp toàn bộ số tiền 1,2 triệu USD, 10 sổ tiết kiệm và 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên. Họ sau đó đã nộp thêm 600.000 USD vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả cho Đỗ Thị Nhàn.

Tại cơ quan điều tra, bà Nhàn khai có nhiều lần liên lạc với Võ Tấn Hoàng Văn để trả lại tiền hối lộ nhưng Văn không đến nhận.

Còn ông Văn khai ba lần mang ba thùng xốp xếp 5 triệu USD để hối lộ nữ cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước là thực hiện theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan. Sau mỗi lần đưa tiền cho Nhàn, Văn đều thông báo cho Trương Mỹ Lan biết.

Về nguồn tiền đưa hối lộ, ông Văn khẳng định nguồn tiền do Trương Mỹ Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng lấy từ nguồn riêng, được chuyển từ SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy (hợp thức bằng các bút toán rút, nộp tiền, chuyển tiền) để rút ra, đổi thành USD. Văn đã có đơn tố giác tội phạm về hành vi nhận tiền của Đỗ Thị Nhàn.

Theo kết luận, lời khai của ông Văn về việc đưa tiền phù hợp với lời khai của Đỗ Thị Nhàn, Nguyễn Nam Tuấn, lái xe và những người liên quan, tài liệu, dữ liệu thu thập được.