Vừa lập đỉnh đã trượt dốc, cổ phiếu Nvidia có phải bong bóng?

13/03/2024 13:25

Cổ phiếu Nvidia, tâm điểm của cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) ở Phố Wall, đã sụt giảm mạnh ngay sau khi mức tăng của cổ phiếu này đẩy chỉ số S&P 500 lên mức cao kỷ lục hơn 5.157 điểm vào tuần trước. Nhiều người nghi ngại đây có phải là dấu hiệu của một bong bóng sắp vỡ?

Rất ít cổ phiếu lớn mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư như Nvidia kể từ khi thị trường sụt giảm mạnh vào năm 2022.

Cổ phiếu này đã tăng gần 500% kể từ đầu năm 2023. Chỉ riêng từ tháng 1 tới nay, cổ phiếu của "ông lớn" bán dẫn đã tăng 77%, dường như không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ biến động nào của thị trường.

Rất ít cổ phiếu lớn mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư như Nvidia kể từ khi thị trường sụt giảm mạnh vào năm 2022.

Vốn hóa thị trường của Nvidia hiện ở mức 2.000 tỷ USD, thậm chí có thể thách thức vốn hóa thị trường của những tên tuổi lớn như Microsoft và Apple.

Tuy nhiên, vào giữa buổi sáng phiên 8/3, cổ phiếu đã lao dốc khi giảm hơn 11% từ mức cao nhất mọi thời đại là 974 USD trước khi tăng trở lại lên 875,28 USD. Mức lỗ 5,6% trong ngày là mức giảm lớn nhất của Nvidia kể từ tháng 5/2023.

Sự sụt giảm đó có thể đè nặng lên thị trường trong tuần này một phần vì không chỉ Nvidia, cổ phiếu của các ông lớn công nghệ khác như Amazon, Microsoft, Metavà Tesla cũng đều giảm trong ngày 8/3.

Các chỉ số trung bình chính S&P 500, chỉ số công nghiệp Dow Jones, Nasdaq Composite, Nasdaq-100 đều trượt dốc trong ngày 8/3 và trong cả tuần trước.

Tất nhiên, Nvidia hiện vẫn là ngôi sao với mức tăng doanh thu và lợi nhuận khổng lồ cùng lời khẳng định của CEO Jensen Huang rằng trí tuệ nhân tạo sẽ là nhân tố thay đổi sâu sắc cuộc chơi trong lĩnh vực điện toán giống như Internet vào những năm 1990. Nhưng nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi rằng AI liệu có đang bị cường điệu hóa quá mức và khi cơn sốt này qua đi những cổ phiếu như Nvidia có quay về vạch xuất phát?

Cổ phiếu Nvidia có phải bong bóng?

Ông David Kass, giáo sư hàng đầu tại Trường Kinh doanh Robert H. Smith của Đại học Maryland, cho biết ông không thấy điểm tương đồng giữa cổ phiếu đang lên của Nvidia và bong bóng dot-com vào đầu những năm 2000.

Sự cố bong bóng dot-com đã diễn ra khi nhiều công ty khởi nghiệp trực tuyến lao dốc sau khi giá cổ phiếu của họ đạt đến mức phi thực tế do dòng tiền đổ vào từ các công ty đầu tư mạo hiểm quá lạc quan về triển vọng tiềm năng của họ.

Giáo sư Kass cho biết một số công ty này không những không kiếm được lợi nhuận mà thậm chí còn không thể thu được bất kỳ doanh thu nào, không giống như Nvidia, được hỗ trợ bởi thu nhập thực tế.

Ông nghĩ rằng có thể có một sự điều chỉnh hoặc một thời điểm mà cổ phiếu Nvidia sẽ được coi là được định giá quá cao. Ông giải thích rằng một công ty càng lớn thì càng khó duy trì tốc độ tăng trưởng. Một khi tốc độ tăng trưởng đó giảm xuống, có thể xảy ra một đợt bán tháo mạnh.

Nhưng giáo sư Kass cho biết ông không nghĩ Nvidia sẽ có một đợt suy thoái kéo dài hoặc nghiêm trọng.

Theo ông Matt Bryson, phó chủ tịch nghiên cứu cấp cao của Wedbush Securities, có những dự báo về thị trường chip AI sẽ trở nên lớn như thế nào, chẳng hạn như AMD cho rằng thị trường chip AI sẽ trị giá 400 tỷ USD vào năm 2027, nhưng thật khó để xác thực những con số đó.

Ông Bryson so sánh AI với 4G, ông chỉ ra rằng các ứng dụng như Uber và Instagram đều được hỗ trợ bởi 4G và giải thích rằng AI cũng tương tự ở chỗ nó là nền tảng mà một bộ ứng dụng trong tương lai sẽ được xây dựng trên đó.

Theo ông, khi chúng ra mắt, điều đó sẽ giúp mọi người đánh giá tốt hơn giá trị thị trường nên được định giá, cho dù đó là 400 tỷ USD hay 100 tỷ USD.

“Nhưng tôi cũng nghĩ rằng lý do mà các công ty chi nhiều như vậy cho AI là vì nó sẽ là Android tiếp theo, iOS tiếp theo hoặc Windows tiếp theo”, ông Bryson nói.

Xem thêm >> Nvidia ‘bay hơi’ 128 tỷ USD vốn hóa, mức giảm lớn nhất trong lịch sử

Theo Mộc An/VNF