'Vua săm lốp' Nguyễn Thanh Sơn: Muốn thành công hãy khác biệt

11/10/2018 10:27

'Muốn thành công hãy tạo sự khác biệt về giá trị sản phẩm và điều quan trọng là tạo được giá trị niềm tin nơi khách hàng' - Đó là phương châm mà anh Nguyễn Thanh Sơn -Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu (XNK) Quốc tế SHTC luôn tuân thủ trên con đường kinh doanh của mình.

'Muốn thành công hãy tạo sự khác biệt về giá trị sản phẩm và điều quan trọng là tạo được giá trị niềm tin nơi khách hàng' - Đó là phương châm mà anh Nguyễn Thanh Sơn -Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu (XNK) Quốc tế SHTC luôn tuân thủ trên con đường kinh doanh của mình.

Đi làm thuê để học nghề

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ làm công chức nên cuộc sống của anh Sơn không mấy dư giả. Vì vậy, ngay từ nhỏ, anh đã ý thức được việc phải tự vươn lên làm giàu bằng chính khả năng của mình. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Sơn đã đi làm khá nhiều nghề từ buôn quần áo, làm nhân viên kinh doanh, công nhân… Quá trình làm thuê này đã giúp anh tích lũy được nhiều giá trị bổ ích trong kinh doanh và khởi nghiệp.

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu quốc tế SHTC Nguyễn Thanh Sơn. Ảnh: Phương Nga

Năm 1999, anh cùng một người bạn đầu tư sản xuất dầu nhớt, nhưng khi phát hiện ra kiểu làm ăn gian dối, anh Sơn đã quyết định từ bỏ công ty với tổn thất lên đến 10 tỷ đồng. Năm 2002, anh quay lại hành trình khởi nghiệp bằng việc thành lập Công ty CP XNK Quốc tế SHTC để sản xuất săm, lốp xe máy. Trước khi bắt tay vào sản xuất, anh Sơn đã dành hơn 4 năm đi làm công nhân cho một công ty chuyên sản xuất săm, lốp. Sau khi đã tích lũy được một số kiến thức nhất định, anh quay về bắt tay vào sản xuất. Anh trực tiếp phụ trách, giám sát kỹ thuật sản xuất nên chất lượng sản phẩm tốt ngay từ mẻ hàng đầu tiên. Bên cạnh đó, với vốn kinh nghiệm làm về thị trường và bán hàng nên hoạt động tiêu thụ cũng suôn sẻ. Chỉ sau khi ra đời một năm, lốp xe máy mang thương hiệu SHTC của anh Sơn đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Người trong giới phân phối phụ tùng xe máy thường gọi anh là “vua săm lốp”.
Sau khi làm ăn có lãi, đầu năm 2012, anh tiếp tục mở rộng kinh doanh với việc tái sản xuất dầu nhớt với thương hiệu Buffalo. Rút kinh nghiệm từ lần trước, lần này anh cũng trực tiếp quản lý khâu kỹ thuật để bảo đảm chất lượng. Đến nay, bộ sản phẩm đồng hành với xe máy do anh đầu tư và trực tiếp sản xuất gồm 30 loại săm, lốp; trên 2.000 chi tiết, linh kiện xe máy; dầu nhớt Buffalo đều mang thương hiệu SHTC.

"Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, không còn chỗ cho những người kinh doanh trục lợi. Hãy bán hàng bằng lương tâm, bằng trái tim của bạn. Chỉ có sản phẩm thực sự tốt cho sức khỏe con người và làm từ tâm bạn mới có thể thành công." - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP XNK Quốc tế SHTC Nguyễn Thanh Sơn

“Đi làm thuê không chỉ giúp tôi tích cóp được một số vốn nhất định để làm vốn khởi nghiệp mà còn cho tôi nhiều kiến thức, kỹ năng và sự quan sát khi ra ngoài làm riêng” – anh Sơn chia sẻ.
Cạnh tranh bằng chất lượng
Anh Sơn nhận định, xe máy là phương tiện chủ yếu của người dân Việt Nam nên tiềm năng của thị trường rất lớn. Tuy nhiên, trên thị trường cũng có khá nhiều thương hiệu cạnh tranh. Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển bền vững, anh Sơn tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và tối giản chi phí trung gian. Từ đó sản phẩm làm ra vừa có khả năng cạnh tranh về chất lượng, vừa cạnh tranh về giá cả.
Để khẳng định chất lượng, anh thực hiện chế độ bảo hành “một đền hai” cho khách hàng. Với chiến lược kinh doanh là mỗi tỉnh sẽ tuyển một đại lý độc quyền sản phẩm của SHTC và tiêu chí hàng đầu đối với các đại lý là phải có khả năng tài chính và có tâm, đến nay, SHTC đã có đại lý độc quyền ở hơn 30 tỉnh, thành. Nhưng công ty luôn kiên quyết chấm dứt hợp đồng đối với những đại lý không có tâm và không giữ chữ tín.
Sau nhiều năm lăn lộn trên thương trường, anh Sơn chiêm nghiệm ra rằng: “Thương trường là một cuộc cuộc cạnh tranh không có điểm kết, vì thế sản phẩm muốn tồn tại phải có tính ưu trội, dịch vụ tốt, cách tạo ra nó và phương thức cung cấp…” – anh Sơn chia sẻ.

Phương Nga

Theo Kinh tế Đô thị