Warrent Buffett: Có ba thứ khiến một người đàn ông 'banh chành', đó là rượu chè, gái gú và đòn bẩy tài chính

13/08/2018 10:23

Warren Buffett tin rằng các nhà đầu tư nên tránh vay tiền để mua cổ phiếu.

"Thật điên rồ khi tôi vay tiền để chơi chứng khoán", vị tỷ phú người Mỹ nhận định trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. "Thật điên rồ để mạo hiểm những gì bạn đang có và cần một cái gì đó bạn không thực sự cần. ... Bạn sẽ không thể hạnh phúc hơn nếu bạn tăng gấp đôi giá trị tài sản của bản thân."

Trong cuộc phỏng vấn "Squawk Box", Buffett đã chia sẻ trí thông minh và trí tuệ từ vị Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway, Charlie Munger.

"Đối tác của tôi Charlie nói rằng chỉ có ba cách khiến một người đàn ông 'banh chành': rượu, gái gú và đòn bẩy tài chính".

Warren Buffett đã từng giải thích những rủi ro của việc sử dụng nợ và vốn đòn bẩy trong lá thư thường niên năm 2017 của mình gửi cho các cổ đông của Berkshire Hathaway.

"Berkshire, bản thân nó đã cung cấp một số ví dụ sinh động về sự ngẫu nhiên của giá cả trong ngắn hạn có thể che khuất tăng trưởng dài hạn về giá trị. Trong 53 năm qua, công ty đã xây dựng giá trị bằng cách tái đầu tư thu nhập của mình và để lãi kép thực hiện nghĩa vụ của nó. Theo năm tháng, chúng ta đã tiến lên phía trước. Tuy nhiên, cổ phiếu của Berkshire đã phải chịu bốn đợt sụt giảm lớn", Warren Buffett viết trong lá thư của mình.

Ông chia sẻ dữ liệu tiết lộ cổ phiếu của Berkshire Hathaway giảm từ 37% xuống 59% nhiều lần trong 5 thập kỷ qua.


"Bảng biểu này đưa ra lập luận mạnh mẽ nhất mà tôi có thể tập hợp trước khi sử dụng tiền vay để sở hữu cổ phiếu. Đó chính là bạn không thể bao giờ biết giá cổ phiếu sẽ sụt giảm như thế nào trong một thời gian ngắn", ông viết trong bức thư. "Ngay cả khi khoản vay của bạn có giá trị tương đối và vị trí của bạn không bị đe dọa ngay lập tức bởi thị trường lao dốc, tâm trí của bạn cũng có thể trở nên hoảng sợ trước những tiêu đề và lời bàn luận về thị trường. Một tâm trạng hoảng sợ sẽ không thể đưa ra được quyết định tốt."

Ý Nhi/Theo CNBC