Xe sang Đà Nẵng ngập nước: Tiền sửa bằng nửa tiền xe

13/12/2018 09:31

Nhiều siêu xe bị ngập nước ở Đà Nẵng sửa hết cả tỷ đồng mà vẫn không thể được như cũ vì hệ thống điện, máy bị ảnh hưởng.

Nhiều siêu xe bị ngập nước ở Đà Nẵng sửa hết cả tỷ đồng mà vẫn không thể được như cũ vì hệ thống điện, máy bị ảnh hưởng.

Ngày 11/12/2018, nước ở TP. Đà Nẵng đã rút những nhiều gara ô tô vẫn đang tấp nập với công việc bởi số lượng xe hơi bị ngập nước trong những ngày qua rất lớn. Chia sẻ với Đất Việt, anh Nguyễn Tùng Lâm - chủ một gara ô tô ở Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng cho biết: "Nhiều xe còn phải nằm chờ có khi tuần sau mới lấy được vì số lượng thợ không làm xuể".

Theo anh Lâm, với những xe ô tô ngập nước dù có đất tiền đến mấy thì cũng phải xử lý càng sớm càng tốt, để lâu nước đọng lại trong xe sẽ gây han gỉ, chập hệ thống điện.

"Tất cả các xe đem đến đều phải được xử lý bước đầu bằng cách sấy khô tất cả các bộ phận, sau đó mới kiểm tra cụ thể đường điện, máy và các bộ phận khác của xe như loa, đầu trục, ốc..." - anh Lâm cho biết.

Nhiều gara ô tô ở TP. Đà Nẵng bận rộn trong những ngày qua.

Cũng theo anh Lâm, nhiều chiếc xe có giá trị lên tới hàng tỷ đồng của các hãng như Audi, Marcedes, BMW, Lexus... bị hỏng rất thê thảm, không thể sửa xong trong một vài ngày.

Anh Lâm chia sẻ: "Có chiếc Audi Q.7 giá gần 5 tỷ đồng nước ngập chìm nghỉm phải thay lại cả hệ thống điện và bổ máy. Tuy nhiên, nếu muốn dùng hàng chính hãng thay thế thì phải đặt và giá rất cao. Tính riêng chi phí việc bổ máy và thay đường điện đã lên tới gần tỷ đồng, chưa kể kiểm tra các bộ phận nhỏ khác mà hỏng hóc thì nếu thay cũng phải mất vài chục triệu đồng/bộ phận".

Theo người chủ gara này, hệ thống nước ngập vào trong xe cũng thường làm cho hệ thống loa của xe bị rè, không có cách nào sửa được ngoài thay thế. Ngoài ra, ghê da, cần trục... cũng bị ảnh hưởng phải kiểm tra và bảo dưỡng lại toàn bộ.

"Thông thường, một chiếc xe ngập nước muốn xử lý xong cũng phải mất khoảng từ 5 - 10 ngày. Còn trong tình trạng có nhiều xe phải sửa như bây giờ thì phải mất lâu hơn" - anh Lâm nhận định.

Ngoài ra, có những chiếc xe khi bị ngập nước ở Đà Nẵng vẫn hoạt động bình thường, chủ xe không biết có điều khiển xe vượt qua những vùng trũng để về nhà nhưng hôm sau xe không khởi động được và liên tục báo lỗi ở đường điện. Lúc này đem đến gara kiểm tra thì máy đã bị hỏng rất nặng, hầu như phải thay mới toàn bộ các linh kiện bên trong máy.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Cường - chủ một gara sửa xe ô tô khác ở Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng cũng cho biết, nhiều siêu xe ở Đà Nẵng bị ngập nước rất trầm trọng khiến hệ thống thông gió, máy, đường điện bị chập chờn.

"Nếu khắc phục để đi vẫn được nhưng sẽ thiếu an toàn vì có thể bị hỏng, chập cháy bất cứ lúc nào" - anh Cường nói.

Nhiều siêu xe bị ngập nước ở TP. Đà Nẵng sửa hết cả tỷ đồng.

Để sửa chữa hay thay thế những chiếc siêu xe bị ngập nước thì chủ xe phải bỏ ra số tiền không hề rẻ. Thấp nhất cũng là gần trăm triệu đồng, còn nhiều thì lên tới cả tỷ. Thậm chí nhiều chiếc xe BMW X6, X5 trước đây được mua với giá khoảng 4 - 5 tỷ đồng nhưng giờ giá thị trường xe cũ chỉ còn vào khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng, trong khi sửa đã mất tới 700 - 800 triệu đồng.

Theo ông Cường, bán những chiếc xe ngập nước này đi cũng rất khó, giá rẻ đi gần một nửa. Người mua thường là chủ các gara, với mục đích xem những linh kiện nào còn hoạt động tốt thì tháo ra để phục vụ cho việc sửa chữa cho những xe khác.

"Tuy số tiền sửa chữa này sẽ được bảo hiểm hỗ trợ phần lớn nhưng dù xe bị ngập nước dù có sửa chữa cũng khó được như cũ. Thứ nhất vì các phụ kiện thay thế không đồng đều với phụ kiện đã đi theo xe. Thứ 2 này sự vận hành giữa bộ phận cũ với bộ phận mới có sự chênh lệch về hiệu năng nên lâu dài xe sẽ thường hỏng vặt hơn..." - ông Cường cho biết.

Ngọc Khánh

Theo Đất Việt