Yuanta Việt Nam: Chứng khoán Việt không còn 'rẻ'

09/06/2021 10:53

Yuanta cho rằng thị trường chứng khoán đã dần bước vào giai đoạn không còn "rẻ" và trước mắt có thể điều chỉnh về vùng 1.283 – 1.300 điểm. Trước đó, hàng loạt công ty chứng khoán đã cảnh báo về rủi ro điều chỉnh của thị trường sau một thời gian dài tăng trưởng "nóng", trong đó có lưu ý đến rủi ro không thể sửa, hủy lệnh khi giao dịch trên sàn HoSE.

Yuanta: Chứng khoán Việt không còn 'rẻ'

Yuanta: Chứng khoán Việt không còn 'rẻ'

Trong báo cáo thị trường chứng khoán tháng 6/2021 công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho hay hệ số định giá P/E 4 quý gần nhất của chỉ số VN-Index đã gần mức P/E mục tiêu của công ty chứng khoán này là 18 lần. Điều này cho thấy thị trường đã dần bước vào giai đoạn không còn "rẻ".

"Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần nhất tại 1.283 – 1.300 điểm. Đồng thời, chúng tôi đánh giá nhóm cổ phiếu Ngân hàng và Thép không còn nhiều dư địa tăng trưởng ngắn và trung hạn, cho nên các nhà đầu tư có thể xem xét tiếp tục nắm giữ và hạn chế mua vào hoặc có thể xem xét bán một phần tỷ trọng cổ phiếu", phía Yuanta khuyến nghị.

Trước đó, nhiều công ty chứng khoán đã cảnh báo về rủi ro điều chỉnh của thị trường chứng khoán Việt Nam sau một thời gian dài tăng trưởng "nóng".

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho hay thị trường đã ở sâu trong trạng thái bị mua quá mức và cần hạ nhiệt khi mà khối lượng giao dịch không thể gia tăng mãi mãi.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán SSI cũng thể hiện quan điểm thận trọng rằng cung chốt lời ngắn hạn sẽ được kích hoạt mạnh khi các chỉ số tiếp tục tiến lên vùng điểm số cao hơn.

"Khi sóng 5 tăng giá của mẫu hình Elliott đang dần được hoàn thiện thì nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn lợi nhuận trong quá trình chỉ số VN-Index hướng về vùng 1.400 điểm và quay lại tìm cơ hội ở vùng hỗ trợ gần là 1.350 điểm và xa hơn là 1.300 điểm khi có điều chỉnh diễn ra", chuyên gia của SSI cảnh báo trước khi đợt điều chỉnh mạnh vừa qua diễn ra.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thì đặc biệt nhấn mạnh đến rủi ro nghẽn lệnh, không thể sửa, hủy lệnh khi giao dịch trên sàn HoSE.

"Gần đây, các công ty chứng khoán đưa ra thông báo đến nhà đầu tư về việc ngưng sửa và hủy lệnh giao dịch như là một giải pháp tạm thời nhằm giảm tình trạng nghẽn lệnh. Theo quan điểm của chúng tôi về vấn đề này, nhà đầu tư có thể sử dụng lệnh thị trường để tăng khả năng khớp lệnh. Tuy nhiên, điều này dẫn đến rủi ro mua cổ phiếu với giá cao (mua đuổi để khớp) và bán với giá thấp (bán bất chấp khi thị trường đảo chiều). Do đó, thị trường có thể xảy ra những biến động lớn hơn trong giai đoạn này", chuyên gia của VDSC khuyến cáo.

Mặt khác, theo VDSC, làn sóng Covid-19 thứ tư cũng là yếu tố đáng chú ý về mức độ ảnh hưởng lên triển vọng vĩ mô 2021 khi đợt bùng phát này nghiêm trọng hơn so với ba đợt trước. Mức tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn dự kiến trong năm 2021 có thể là một nhân tố tiêu cực tác động đến thị trường trong tháng 7/2021 hoặc quý III/2021 tùy vào diễn biến của dịch bệnh.

VDSC dự báo VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.303 đến 1.421 điểm từ nay đến cuối năm.

Bạn đang đọc bài viết "Yuanta Việt Nam: Chứng khoán Việt không còn 'rẻ'" tại chuyên mục Featured.