"Người vợ tào khang" của bầu Đức là ai - tại sao lại bí ẩn đến vậy?

Là doanh nhân thường xuyên lên mặt báo, từng là một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán và là người đầu tiên sở hữu phi cơ riêng ở Việt Nam song bầu Đức lại "giấu nhẹm" thông tin về vợ con. Bà Hoàng Thị Ngọc Bích, vợ ông bầu này cũng gần như chưa từng xuất hiện trước truyền thông.

Vợ Chủ tịch nhưng “nghèo” nhất tập đoàn

Trên thương trường Việt không thiếu những cặp vợ chồng cùng nhau xây dựng doanh nghiệp từ con số 0 trở thành những tập đoàn tỷ đô. Dù cả hai cùng tham gia lãnh đạo và sở hữu doanh nghiệp, tại mỗi nơi, việc phân chia vị trí, công việc và sở hữu cổ phần lại khác nhau.

Có thể kể đến vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Phạm Thu Hương, Nguyễn Thị Phương Thảo -Nguyễn Thanh Hùng, Trần Bá Dương - Viên Diệu Hoa, Lê Văn Quang - Chu Thị Bình…

Tuy nhiên có một trường hợp rất cá biệt. Ấy là khi là vợ của doanh nhân từng là một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, người có ảnh hưởng nhất khu vực Đông Nam Á và là người đầu tiên sở hữu phi cơ riêng ở Việt Nam song bà Hoàng Thị Ngọc Bích, vợ ông Đoàn Nguyên Đức lại không hề nắm giữ bất kỳ cổ phần nào của HAGL và lại càng không giữ vị trí gì tại tập đoàn này.

Chồng là Chủ tịch HAGL nhưng bà Ngọc Bích lại "nghèo" nhất tập đoàn.
Chồng là Chủ tịch HAGL nhưng bà Ngọc Bích lại "nghèo" nhất tập đoàn.)

Tìm hiểu báo cáo quản trị năm 2018 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG), bầu Đức - Chủ tịch HĐQT vẫn đang là người sở hữu phần lớn số cổ phần, lên đến con số 326.730.533, chiếm tỷ lệ sở hữu 35,23%, tương đương hơn 1.700 tỷ đồng (tính theo thị giá cổ phiếu sáng 6/5 là 5.210 đồng/cổ phiếu).

Không chỉ bầu Đức mà các anh em trai, em gái và mẹ ruột ông này cũng đều nắm giữ nhiều cổ phiếu HAG cũng như giữ những vị trí quan trọng của tập đoàn. Như ông Đoàn Nguyên Thu, em ruột của bầu Đức là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc HAG. Ông Thu cũng là người nắm giữ số cổ phần lớn thứ 2 tại HAGL với gần 6 triệu cổ phiếu, tương ứng chiếm 0,64% vốn điều lệ HAG.

Kế đến là bà Nguyễn Thị Thơm, mẹ bầu Đức nắm 150.375 cổ phần, chiếm 0,02% tại HAGL. Ông Đoàn Nguyên Ngôn - em ruột bầu Đức nắm 20.598 cổ phần. Bà Đoàn Thị Nguyên Vinh - em ruột bầu Đức nắm 14.712 cổ phần. Bà Đoàn Thị Nguyên Xuân - em ruột sở hữu 153.593 cổ phần. Bà Đoàn Thị Nguyên Thảo - em ruột nắm 200.302 cổ phần. Cuối cùng là bà Đoàn Thị Nguyên Nguyên - em ruột nắm 146.884 cổ phần (số lượng cổ phiếu tính đến thời điểm 31/12/2018).

Duy chỉ có bà Hoàng Thị Ngọc Bích, vợ bầu Đức và các con ông này là không hề nắm giữ bất kỳ cổ phần nào của HAGL.

Như vậy, nói không ngoa thì vợ bầu Đức là người “nghèo” nhất gia đình và tập đoàn HAGL.

Hậu phương không bao giờ xuất hiện

Nếu nói về tần suất xuất hiện của bầu Đức trên các mặt báo thì nhiều vô kể song vợ con ông bầu này thì lại một trời một vực. Là một trong những doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam nhưng thông tin vợ con của bầu Đức thì rất ít người biết.

Với bầu Đức, gia đình là số 1. Từ sau “sự cố trọng tài” 2006, ông giấu biệt vợ con. Đôi khi hứng chí, ông đố: “Tôi đố mấy ông tìm ra được một tấm hình nào của vợ con tôi”.

Người ta chỉ biết bầu Đức có 3 người con là Đoàn Hoàng Anh, Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh đều đang học tập và làm việc ở Singapore. Trong đó, cô con gái đầu lòng của vị tỷ phú này hiện làm cho một ngân hàng nước ngoài. Hai người em cũng sang Singapore học từ khi mới lên 5 và lên 2.

Lý giải về việc cho con đi ra nước ngoài học tập quá sớm, bầu Đức cho biết làm vậy để con tự lập, tránh được tiếng con của đại gia. Thêm vào đó, môi trường giáo dục của Singapore rất tốt, kỷ luật, gần gũi với Việt Nam.

Tài chính - Ngân hàng - 'Người vợ tào khang' của bầu Đức là ai - tại sao lại bí ẩn đến vậy? (Hình 2).

Bầu Đức là người đầu tiên sở hữu phi cơ riêng ở Việt Nam.

Vì 3 con đều du học xa nhà nên vợ bầu Đức cũng gần như phải ở hẳn bên Singapore để tiện chăm sóc và giáo dục con cái. Năm 2015, ông bầu này từng chia sẻ, do khoảng cách địa lý cùng với tính chất công việc bận rộn nên có khi tháng nào nhiều cũng chỉ có 3 ngày để cả nhà quây quần. Thậm chí hơn 20 năm nay, ông cũng chưa từng tổ chức một chuyến du lịch nào cho bản thân và gia đình.

“Mình thì công việc bù đầu, đi suốt, một tháng may ra có được ba ngày sống cùng gia đình ở Singapore. May là mình có bà xã lo hết mọi chuyện gia đình, chăm sóc cho mấy đứa nhỏ. Phải nói rằng đến giờ này, về chuyện vợ con, mình sướng lắm, hạnh phúc lắm”, bầu Đức cho biết.

Hẳn là bầu Đức phải “sướng” vì hiếm có người phụ nữ nào chịu hy sinh cho chồng con như bà Bích - vợ ông. Chuyện con cái, gia đình đều do một tay bà thu vén còn ông chỉ việc tận tâm tận lực với cơ nghiệp của HAGL.

Thế mà lắm khi nhìn ông lăn lộn thương trường, thấy cực và vất vả quá, bà đành khuyên ông nghỉ việc. Nhưng đã trót gây dựng nên HAGL như ngày hôm nay rồi, ông không nỡ buông tay. Thế là bầu Đức lại xin vợ cho làm thêm vài năm nữa.

Bầu Đức sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông anh em. Từ bé, ông đã ước mơ được vào giảng đường, quyết học thành người để thoát cảnh nghèo mà đi thi cả 4 lần đều thất bại. Nhưng “có công mài sắt có ngày nên kim”, bằng nghị lực phi thường, khả năng nắm bắt thời cơ cùng tài năng kinh doanh thiên bẩm, từ một cậu trai trẻ ở vùng quê nghèo khó, Đoàn Nguyên Đức đã trở thành một tỷ phú và sở hữu phi cơ riêng.

Vẫn có câu “phía sau một người đàn ông thành công có bóng hình của một người phụ nữ”, bà Ngọc Bích là vậy. Dù ai đó cần được nhìn nhận như ánh hào quang thì bà vẫn chỉ cần là "bóng hình" đứng phía sau chồng mình, toàn tâm toàn ý chăm lo gia đình, làm hậu phương vững chắc để bầu Đức được thỏa sức vẫy vùng trên cuộc chiến thương trường, nơi ông mới được là chính ông!

Xem thêm:

Lê Lan (tổng hợp)

Theo Người Đưa tin

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/nguoi-vo-tao-khang-cua-bau-duc-la-ai-tai-sao-lai-bi-an-den-vay-a119455.html