10 nghề có thể biến mất vào năm 2030

12/07/2020 11:05

Liệu hồi nhỏ bạn có thể tưởng tượng được những chiếc xe hơi sẽ tự điều khiển và việc giao hàng bằng máy bay không người lái sẽ diễn ra khi bạn lớn lên?

Liệu hồi nhỏ bạn có thể tưởng tượng được những chiếc xe hơi sẽ tự điều khiển và việc giao hàng bằng máy bay không người lái sẽ diễn ra khi bạn lớn lên?

Sẽ không còn nhân viên thu ngân siêu thị trong tương lai.

Chưa hết, để nhường chỗ cho những ngành nghề mới xuất hiện, đôi khi các ngành nghề cũ buộc phải biến mất.

1. Thủ thư

Mặc dù sách giấy sẽ còn mãi trên thế giới, bất kể các bản sao điện tử của chúng thành công đến mức nào, thủ thư - người quản lý, gìn giữ và phát triển thư viện, có thể được coi là một trong những nghề sắp “biến mất”.

Điều kiện kinh tế khó khăn khiến nhiều thư viện công cộng đang vật lộn để mở cửa, trong khi đó, các cơ quan hàn lâm từ lâu đã bắt đầu số hóa các loại văn bản của mình để lưu trữ và tìm kiếm thông tin thuận tiện hơn.

Mặc dù, việc mở rộng quyền truy cập tài liệu là điều rất tốt, dù sao chúng ta vẫn buồn khi thấy các thư viện và những thủ thư không còn hiện diện.

2. Nhân viên thu ngân siêu thị

Những năm gần đây, người ta hay nói nhiều về tính hiện thực của một xã hội không tiền mặt, trong đó thanh toán không tiếp xúc trở nên phổ biến rộng rãi.

Mặc dù không phải tất cả các quốc gia đều sẵn sàng đổi mới như vậy, và nhiều người vẫn thích sử dụng tiền mặt để theo dõi các khoản chi tiêu của mình, nhưng có một điều chắc chắn: Các quầy thu ngân tự phục vụ ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Theo dự báo của Công ty phân tích RBR London (Anh), đến năm 2021, số quầy thu ngân tự động trên thế giới sẽ đạt mức 325 nghìn.

Các quầy thu ngân tương tự đã trở nên bình thường tại nhiều siêu thị lớn và nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như McDonald, điều đó có nghĩa là nghề thu ngân không còn phổ biến nữa.

3. Nhân viên thu ngân ngân hàng

Bạn có thường xuyên đến ngân hàng để rút tiền mặt không? Có lẽ, không thường xuyên lắm, và điều này làm giảm nhu cầu đối với những nhân viên thu ngân xử lý các giao dịch trong các cơ quan tài chính - tín dụng.

Người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ngân hàng di động và rút tiền từ máy ATM.

4. Người đưa thư

Sẽ không còn người đưa thư.

Mặc dù, các nhân viên bưu điện vẫn cần để vận chuyển bưu kiện, công việc của những người đưa thư mỗi buổi sáng đang trở nên ít thông dụng hơn. Điều này xảy ra chủ yếu là do những vật dụng họ chuyên chở đang dần dần đi vào “thế giới ảo”. Bởi các loại hóa đơn chi trả dịch vụ công cộng có thể xem và thanh toán trực tuyến. Thông tin về việc nhận bưu kiện được hiển thị trong các ứng dụng điện thoại thông minh, không cần in ra giấy. Con người đang ngày càng ít gửi thư giấy cho nhau.

5. Nhân viên phân loại thư tín

Những đại diện của nghề này làm công việc phân loại thư tín, bưu kiện, bưu phẩm trong nước và quốc tế rồi gửi theo các địa chỉ.

Tuy nhiên, các hệ thống thiết lập hành trình thư tín tự động mới cần rất ít sự trợ giúp của con người. Số lượng nhân viên phân loại thư tín đang giảm dần do ngân sách hạn chế của các cơ quan bưu chính và việc sử dụng hộp thư điện tử của người dân ngày càng trở nên phổ biến.

6. Tiếp viên hàng không

Theo dự báo của các chuyên gia, đến năm 2022, tỷ lệ những cô gái quyến rũ chào đón chúng ta trên máy bay sẽ giảm 7%. Vì mục đích cạnh tranh, các hãng hàng không đưa ra mức giá hợp lý hơn và tối ưu hóa tất cả các loại chi phí để thu lợi nhuận tối đa, vì vậy một số lượng lớn việc làm cho tiếp viên và phi hành đoàn sẽ giảm. Việc thuê nhân công hàng không trong thập kỷ tới được dự báo không hứa hẹn bất kỳ thay đổi tích cực nào.

Hơn nữa, phần lớn các máy bay hiện đại đều được trang bị màn hình để hướng dẫn nội quy an toàn và thiết bị tự động hóa tiên tiến để bảo đảm an toàn cho hành khách. Vì vậy, sự hiện diện của các tiếp viên hàng không sẽ không cần thiết.

7. Nhân viên điều phối taxi

Do sự phổ biến ngày càng rộng rãi của các ứng dụng như Uber và “Yandex.Taxi”, song song với các dịch vụ tìm kiếm khách hàng, nghề “điều phối taxi” có thể biến mất trong tương lai gần.

Rốt cuộc, nó sẽ được thay thế bằng các ứng dụng thậm chí còn thông minh hơn có khả năng định hướng xe taxi đến nơi hành khách cần.

8. Thợ đốn gỗ

Đứng đầu 5 nghề có thể biến mất trước năm 2030 là nghề mạnh mẽ, nặng nhọc, nhưng than ôi, không còn là nghề cần thiết nhất. Ngày càng có nhiều sản phẩm giấy được số hóa, và theo dự báo, nhu cầu về dịch vụ khai thác rừng sẽ giảm 9% vào năm 2022. Mặt khác, trong tương lai, công việc của thợ đốn gỗ có thể được thay thế bằng các công nghệ tiên tiến và phức tạp hơn.

9. Nữ thư ký - đánh máy

Nghề thư ký - đánh máy đang nhanh chóng trở nên lỗi thời nhờ những đổi mới công nghệ như nhận dạng giọng nói, mặc dù chúng vẫn còn chưa hoàn hảo.

10. Đầu bếp thức ăn nhanh

Để giữ giá thấp, ngành công nghiệp thức ăn nhanh luôn tìm kiếm những cách thức mới và hiệu quả hơn để kinh doanh. Đặc biệt là khi công nhân các xí nghiệp thức ăn nhanh đòi tăng lương. Điều này có nghĩa là các đầu bếp được thay thế bằng máy móc trong điều kiện có thể.

Tại Singapore, người ta đã thử nghiệm thành công quán cà phê Chef-in-Box – “VendCafe”. Ở đấy các máy bán hàng tự động cung cấp các món ăn theo thực đơn của các nhà bếp khác nhau trên thế giới - từ Nhật Bản và Malaysia đến phương Tây và Ấn Độ. Ở đây không có đầu bếp, nhân viên thu ngân và nhân viên phục vụ nào.

Chọn nghề cho tương lai

Báo cáo của hãng máy tính Dell năm 2017 khẳng định, 85% việc làm sẽ xuất hiện trong năm 2030 hiện chưa thể nhận diện, còn bức tranh công nghệ sẽ rất khó đoán định trong vòng 13 năm tới.

“Tốc độ thay đổi nhanh đến mức mọi người sẽ phải học ngay bây giờ việc sử dụng các công nghệ mới như thực tế tăng cường và thực tế ảo. Cơ hội tiếp thu kiến thức mới sẽ có giá trị hơn bản thân kiến thức” - các chuyên gia của Dell khẳng định.

Sự sẵn sàng học tập và thay đổi công việc là những thuộc tính quan trọng của thành công trên thị trường lao động trong tương lai gần.

Nếu bạn muốn được bảo vệ tối đa khỏi móng vuốt của tiến bộ kỹ thuật, hãy bắt đầu sự nghiệp ở một trong 3 nhóm ngành sau:

1. Công việc sáng tạo: Ví dụ: Họa sĩ, nhà thiết kế hoặc kiến trúc sư. Ngay cả những máy tính mạnh nhất cũng không thể và không có khả năng tái tạo cảm hứng thực sự của con người trong tương lai.

2. Công việc đòi hỏi phải xây dựng và duy trì mối quan hệ phức tạp với người khác. Ví dụ: Bác sĩ, giáo viên, họa sĩ hoạt hình hoặc dịch thuật.

3. Chuyên gia kỹ thuật - kỹ sư, thợ tiện, lập trình viên, thợ điều chỉnh dây chuyền tự động, thợ cơ khí tự động, thợ tiện, thợ dụng cụ kiêm thợ nguội, nhân viên phân tích kỹ thuật...

Theo Báo Nga

Theo GD&TĐ

Bạn đang đọc bài viết "10 nghề có thể biến mất vào năm 2030" tại chuyên mục Chuyện thương trường.