27 tuổi tiết kiệm 2,3 tỷ nhờ nấu cơm mang đi làm

24/10/2020 11:30

Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa đang phải đối mặt với cơn ác mộng chính trị tồi tệ nhất trong suốt hành trình tranh cử của mình.

Lên kế hoạch cắt giảm chi tiêu đến mức tối đa, dành một khoảng lớn để đầu tư vào tài khoản lương hưu, chỉ sau 3 năm con số mà cô gái 27 tuổi tiết kiệm được lên đến 2,3 tỷ khiến nhiều bạn trẻ tha hồ ghen tị.

Nhiều bạn trẻ than vãn mặc dù lương mỗi tháng của mình không quá thấp thế nhưng sau khi trừ chi phí sinh hoạt, ăn uống, chi tiêu hàng tháng thì chả dư được bao nhiêu, có tháng còn bị âm vào tiền tiết kiệm. Thế rồi, có việc gì gấp lại phải xoay như chong chóng để có tiền xoay sở.

Cuộc sống là một chuỗi "lãnh lương - trả nợ - chi tiêu - mượn nợ" thế nên một bộ phận các bạn trẻ chẳng ai bao giờ nghĩ đến những công việc "to tát", "nghiêm trọng" như mua nhà, tiết kiệm tiền.

Để giúp bạn trẻ biết được cách vận dụng đồng tiền, cách chi tiêu sao cho hợp lí thì nữ chuyên gia tài chính Bola Sokunbi - hiện đang là Giảng viên ngành Giáo dục Tài chính và Chuyên gia về quản lý tiền bạc, cũng đồng thời là tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Clever Girl Finance" đã có những chia sẻ trên trang báo tài chính kinh doanh CNBC.

Bola Sokunbi cho biết từ lúc tốt nghiệp đại học vào năm 24 tuổi, chỉ sau 3 năm cô đã tích lũy được 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ VND). Để thực hiện được điều này là chính nhờ tấm gương của người mẹ. Mẹ của Bola Sokunbi là một người phụ nữ chăm chỉ làm việc, là nguồn cảm hứng để cô học theo tính tiết kiệm.

Để giải đáp những thắc mắc của nhiều bạn trẻ, dưới đây là những mẹo đơn giản mà Bola Sokunbi học được từ người mẹ của mình:

1. Đầu tư vào tài khoản lương hưu

Nhiều người nghĩ rằng chỉ mới ngoài đôi mươi thì không cần vội vàng trong việc đầu tư vào khoảng lương hưu. Thế nhưng, theo Bola Sokunbi, càng đầu tư vào lương hưu càng sớm thì bạn sẽ càng nhẹ gánh nặng, mà còn có trong tay một số tiền lớn.

Sau khi ra trường Bola Sokunbi đã may mắn tìm được một công việc ở một công ty tư vấn công nghệ với mức lương khởi điểm là 5.400 đô la (tương đương với 124 triệu đồng). Để xây dựng quỹ lương hưu, cô đã sử dụng tới 15% (tức 18.600.000 đồng). Và sau 3 năm rưỡi số tiền tiết kiệm đã tăng lên gần 40.000 đô la (tương đương 920 triệu đồng). Đây thực sự là một con số không hề nhỏ đối với một cô nàng trẻ tuổi đúng không?

2. Giữ chi tiêu ở mức thấp, tiết kiệm tiền tối đa

Mặc dù đã đi làm với mức lương cao nhưng Bola Sokunbi vẫn giữ thói quen chi tiêu như thời sinh viên, ở mức thấp nhất:

- Thuê trọ ở gần công ty: Bola Sokunbi đã quyết định thuê nhà gần nơi làm việc để tiết kiệm chi phí đi lại, xăng xe.

- Chuẩn bị bữa ăn trưa ở nhà: Để tiết kiệm chi phí đồng thời mong muốn có bữa ăn chất lượng Bola Sokunbi đã nấu cơm ở nhà và mang theo để đi làm. Mỗi năm cô nàng đã tiết kiệm được 2.500 đô la mỗi năm (khoảng 57 triệu đồng).

- Từ chối bớt những cuộc đi chơi, ăn nhậu sau giờ làm: Cô nàng chỉ gặp gỡ, bàn bạc công việc với đồng nghiệp trong giờ làm, hết giờ là về nhà ngay, mọi thứ giải quyết qua mail, còn bạn bè thì lâu lâu mới gặp tại nhà, mua đồ về nấu ăn chứ không phung phí tiền ở những quán nhậu hay cà phê đắt tiền.

- Lên danh sách trước khi đi siêu thị: Bằng cách này bạn sẽ mua đủ loại vật dụng trong hóa đơn, hạn chế việc phát sinh, mua sắm theo cảm xúc.

- Giảm chi phí cho việc tập thể dục, spa làm đẹp: Thay vì bỏ ra một số tiền lớn để mua thẻ tập gym sáu tháng, 1 năm hay đi spa thường xiuyene thì Bola Sokunbi chạy bộ ngoài công viên, tập thể dục theo các video miễn phí trên MXH. Cô nàng cũng tận dụng các thực phẩm có trong bếp để đẹp như sữa tươi không đường, khoai tây, mật ong....

3. Tiết kiệm từ 30% - 40% thu nhập của bạn

Cô gái tiết kiệm 2,3 tỷ trong 3 năm, CĐM đúng là con nhà người ta

Cố gắng tiết kiệm nhiều nhất có thể

Cô luôn trong trạng thái suy nghĩ làm sao để tiết kiệm một cách nhiều nhất. Ngoài khoản tiền 15% cho lương hưu thì Bola Sokunbi cũng đã kiếm thêm một công việc khác nữa để tăng thêm khoản tiết kiệm. Công việc này có mức lương từ 1.350 đô la đến 1.400 đô la (tương đương khoảng 32 triệu) để chi tiêu và tiết kiệm thêm. Với công việc này, cô nàng đã tiết kiệm được khoảng 500 - 700 đô la, cộng thêm thưởng cuối năm là 1.500 đô la (tương đương 34 triệu đồng).

Mỗi lần được thưởng dự án, tăng chức thì Bola Sokunbi vẫn chi tiêu theo kế hoạch, không phung phí, không mua sắm. Kết quả là, Bola Sokunbi tiết kiệm được khoảng 18.000 USD mỗi năm (gần 420 triệu VND). 3 năm sau, Bola Sokunbi tiết kiệm được 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ VND) từ công việc này.

4. Chọn thêm một công việc theo sở thích 

Cô gái tiết kiệm 2,3 tỷ trong 3 năm, CĐM đúng là con nhà người ta

Chọn làm thêm công việc theo sở thích để nâng cao thu nhập.

Sau khi mọi thứ đã đi vào quỹ đạo Bola Sokunbi đã chọn thêm một công việc vừa đúng với sở thích của mình vừa kiếm thêm một khoản tiền nữa. Thời gian đầu, Bola Sokunbi kiếm được khoảng 10.000 đô la (tương đương 230 triệu đồng), một thời gian sau khi đã có một lượng khách ổn định Bola Sokunbi đã kiếm được gấp 3 lần số tiền trước đó, lên đến 30.000 đô la (690 triệu đồng). Ngoài ra, cô nàng cũng thực hiện lối sống tối giản, bán đi những món đồ mình không sử dụng như quần áo, giày dép hoặc bất cứ thứ gì khác cô không còn sử dụng. Cộng với tiền kiếm được từ kinh doanh, tiền trong tài khoản hưu trí cô đã hoàn thành con mốc 100.000 đô la (tương đương 2,3 tỷ đồng) đáng kinh ngạc.

5. Không cố đua đòi bằng bạn bằng bè

Nhiều bạn trẻ khi thấy bạn bè mình có món đồ nào đó thì cũng quyết tâm có bằng được để bằng bạn bằng bè. Thế nhưng, đây cũng là một trong những thói quen khiến bạn trẻ nhanh chóng bị cháy túi nhất. Thế nên, đừng quá trầm trồ, đừng quá ngưỡng mộ rồi học theo những người hay phô trương quần áo, xe hơi đắt tiền để rồi sạch túi vào cuối tháng, tài khoản cũng không có lấy một đồng dư.

Ngoài những bạn trẻ "biết lo xa" có ý định tiết kiệm để đầu tư mua nhà, mua xe, chuẩn bị cho hôn nhân thì phần lớn người trẻ hiện nay sống theo kiểu "mì ăn liền". Mỗi tháng nhận lương sau khi trả nợ còn dư lại thì tiêu xài cho bằng hết, thậm chí còn phải vay mượn lung tung. Thế nên, nghe xong câu chuyện của Bola Sokunbi khi 24 tuổi đã tiết kiệm được 2,3 tỷ thì ai cũng ngạc nhiên và thi nhau đưa ra nhiều bình luận trái chiều:

-  "Đúng là con nhà người ta"

- "Với mức lương khủng như thế thì cũng bình thường"

- "Người ta cày ngày cày đêm, nhịn nhục đủ thứ mới được, còn mọi người cứ ăn uống, shopping tiêu tiền như thế thì sao mà có được"

- "Thực ra tao cũng không cần lương hưu lắm đâu, tuổi trẻ tận hưởng trước đã"

- "Thật khâm phục"

- "Cảm giác như cô gái này sống chỉ vì tiền, không biết cách tận hưởng cuộc sống"

THU NHẬP THUỘC HÀNG "KHỦNG" NHƯNG NHỮNG SAO VIỆT NÀY LẠI CHI TIÊU TIẾT KIỆM ĐẾN MỨC "GIẬT MÌNH"

Đừng than vãn là mình không thể tiết kiệm tiền, đó là bạn chưa thực hiện đúng cách, chi tiêu quá thoải mái, vượt khả năng kiếm tiền của bản thân. Thế nên, nếu muốn nghỉ hưu sớm, có khoản tiền tích lũy để kinh doanh thì hãy học theo những bí quyết trên của Bola Sokunbi. Có thể, khoản tiền tiết kiệm của bạn không lên đến 2,3 tỷ nhưng biết đâu nó cũng có thể là một con số đáng mơ ước đó.

Còn bạn, có thói quen tiết kiệm không và bạn đang gặp phải khó khăn gì, cùng chia sẻ ngay nhé!

Nguồn: CNCB

Bạn đang đọc bài viết "27 tuổi tiết kiệm 2,3 tỷ nhờ nấu cơm mang đi làm" tại chuyên mục Tài chính.