3 giai đoạn vàng quyết định cuộc đời: 18 tuổi lập chí, 30 tuổi lập nghiệp, 40 tuổi rèn giũa sự bình tâm

30/07/2020 06:45

Tục ngữ có câu: Sai một li đi một dặm. Một bước đi sai đều phải trả giá bằng một phần cuộc sống, thậm chí là cả cuộc đời.


Tục ngữ có câu: Sai một li đi một dặm. Một bước đi sai đều phải trả giá bằng một phần cuộc sống, thậm chí là cả cuộc đời.

Con đường đi tới ước mơ vốn không bằng phẳng và có nhiều ngã rẽ để lựa chọn. Tục ngữ có câu: Sai một li đi một dặm. Một bước đi sai sẽ phải trả giá bằng một phần cuộc sống, thậm chí là cả cuộc đời. Chúng ta từ một đứa trẻ vô tư dần trở thành một người biết lo biết nghĩ. Năm tháng giống như con dao sắc cứ gọt giũa dần những góc cạnh. Để rồi đến một ngày, viên đá trong mỗi người đã được mài nhẵn thành một viên ngọc sáng.

Tương lai phía trước còn vô vàn chông gai, nhưng chỉ cần bạn kiên trì thì mọi sự ắt sẽ thành công. Cuộc đời này nhìn thì tưởng năm dài tháng rộng nhưng ta cũng nên để tâm đến một vài dấu mốc quan trọng sau đây.

18 tuổi lập chí

18 tuổi, chúng ta đứng giữa vô vàn ngã rẽ của cuộc đời. Từ một đứa trẻ vẫn ôm mộng về những câu chuyện cổ tích, nay bạn đã là người trưởng thành. 18 tuổi, bạn thôi không còn ỷ lại vào bố mẹ. Bạn quyết định rời khỏi vòng tay đã bao bọc mình từ khi còn thơ bé. Bạn tự do tung tăng sải bước trong cuộc đời.

Con đường tới ước mơ đâu phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Bạn phải tự mình băng qua những gian truân, trắc trở. Đôi lúc, bạn cảm thấy đuối sức, mệt mỏi và muốn từ bỏ tất cả. Nhưng đừng quên, khi bạn đã "chạm đáy", ắt sẽ có phản lực kéo bạn quay trở lại mặt đất. Cho nên khi đối diện với khó khăn, bạn hãy dũng cảm và mạnh mẽ lên một chút.

Con đường thành công chắc chắn phải gồ ghề. Bầu trời không phải lúc nào cũng trong xanh. Khi bạn học được cách biến mọi khó khăn trở thành bàn đạp cho mình, bạn sẽ có thể nhìn thấy một bầu trời rộng lớn hơn. Đằng sau sự rực rỡ của tuổi trẻ luôn là sự tàn khốc và khó khăn của cuộc sống.

18 tuổi đánh dấu sự khởi đầu của những năm tháng đẹp đẽ trong cuộc đời. Nhưng đây cũng là lúc bạn phải đối mặt với những thử thách không thể đoán trước. Con người không vì có hoài bão mà trở nên vĩ đại mà bởi vì có thể thực hiện ước mơ mà trở nên đặc biệt.

Người sống không có ước mơ, mãi mãi chỉ là kẻ làm thuê cho ước mơ của người khác. Đừng vì dăm ba lời nói của người ngoài mà từ bỏ lý tưởng. Bạn và ước mơ đôi khi chỉ cách nhau đúng có một lần lựa chọn mà thôi. Mỗi khi tiến một bước cần phải cẩn trọng, mỗi khi lùi càng phải suy xét kĩ càng.

Cuộc sống không có đường bằng và càng không có đường tắt. Người sẵn sàng chịu khổ, bỏ nỗ lực ngày đêm mới là người thu hút sự may mắn. 18 tuổi, con đường tương lai phía trước vẫn luôn là một ẩn số khiêu khích tính tò mò của bạn. Mong rằng bạn hãy mạnh mẽ và dũng cảm để khám phá thế giới. Nhân lúc còn trẻ, hãy làm những gì bạn muốn, yêu những thứ bạn yêu và đừng bỏ cuộc khi chưa gắng hết sức.

30 tuổi lập nghiệp

Bước vào tuổi 30, cuộc đời con người xem ra cũng đã đi được một nửa. 30 năm trước, dù bạn sống tốt hay không tốt, mọi thứ đều đã khép lại để bước sang một trang hoàn toàn mới. Những thú vui ngày còn mười tám, đôi mươi nay phải gác lại để nhường chỗ cho sự nghiệp và gia đình. Bạn phải xác định rõ trách nhiệm và sứ mệnh của bản thân. Bạn nên làm gì, có thể làm gì và làm như thế nào?

Chúng ta không biết trước được tương lai, nhưng chúng ta chắc chắn sẽ trở thành chỗ dựa cho người khác. Vì thế, dù có khổ hay mệt, chúng ta cũng phải tự mình chịu đựng.

Trong công việc, dù có không vừa ý điều gì, bạn cũng không thể hành xử như trẻ con, nói bỏ là bỏ. Người thành công là người biết xoay chuyển tình thế để thăng hoa trong khó khăn. Trong gia đình, cơm áo gạo tiền là thứ thiết thực nhất. Những thứ khác có hay không cũng không quan trọng.

Một người vợ biết vun vén cho gia đình sẽ luôn đáng quý hơn một người vợ suốt ngày chỉ biết son phấn váy vóc. Người đàn ông không đủ năng lực nuôi sống gia đình thì cũng chẳng bằng một chàng trai xấu xí nhưng biết tu chí làm ăn.

Khi lãng mạn bị nghiền nát trước áp lực của cuộc sống, con người thường hay ôm ấp tiếc nuối về tuổi thanh xuân. Họ lại quên đi mất hạnh phúc mà mình đang nắm giữ ở thực tại. Người trưởng thành là người luôn biết trân trọng những gì mình đang có.

 40 tuổi rèn giũa sự bình tâm

Nếu như viện bảo tàng lớn nhất nước Pháp Louvre bốc cháy, trong tình thế khẩn cấp, bạn chỉ được mang đi một bức tranh? Bạn sẽ chọn bức tranh nào?

"Tôi sẽ chọn bức tranh ở gần vị trí mình đứng nhất." Đây chính là phương án tối ưu nhất trong hơn chục nghìn phương án được đưa ra.

Con người khi ở tuổi 40 có lẽ cũng chính là như thế.

40 tuổi có thể coi là quãng thời gian vất vả nhất trong cuộc đời. Bố mẹ thì ngày một già đi, con cái thì vẫn chưa trưởng thành. Bản thân phải gánh vác những nghĩa vụ nặng nề trên đôi vai, không còn được tự do tự tại như ngày còn trẻ nữa.

Ước mơ đẹp không phải là ước mơ có giá trị nhất mà chính là ước mơ có thể thực hiện nhất. Con đường bạn chọn sẽ định hình nên cuộc sống của bạn. Nếu như đã đi sai hướng, bạn càng cố gắng chỉ càng thêm thất bại.

Người có được thành công mà nhờ đi đường tắt thường trở nên mù quáng và tự phụ. Linh hồn họ bị dẫn dụ vào con đường sai trái, không biết tự thoát ra. Người luôn một lòng kiên định với lý tưởng của bản thân là những người không để cuộc sống tha hóa mà trở nên tham lam và ngông cuồng. Họ biết chớp lấy thời cơ để tạo ra kì tích mà xoay chuyển tình thế.

40 tuổi được coi là bước ngoặt quan trọng. Sau 40 tuổi, chúng ta phải tự chịu trách nhiệm với tướng mạo và cuộc sống của chính mình. 40 tuổi, con người đã đủ chín chắn để không còn bị che mắt bởi những thứ hào nhoáng bên ngoài. Bạn không còn muốn cất công lặn lội đi tìm hiểu những thứ bạn không biết. Hạnh phúc giản đơn nhất của tuổi 40 chính là biết chấp nhận bản thân là một người bình thường như bao người khác.

Bình tĩnh và tỉnh táo, bạn có thể vượt qua được mọi thử thách và bảo toàn được sự phồn vinh của gia đình.


Đình Trọng

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/3-giai-doan-vang-quyet-dinh-cuoc-doi-18-tuoi-lap-chi-30-tuoi-lap-nghiep-40-tuoi-ren-giua-su-binh-tam-52020257101844264.htm