3 năm sống tối giản, 7 "cái lợi" tôi nhận được: Tiết kiệm được một đống tiền, đầu óc nhẹ nhàng hơn và có thời gian dành cho những điều quan trọng

19/11/2019 21:16

Đó là những chia sẻ thật lòng của một blogger trẻ khi anh theo đuổi lối sống tối giản.

Tôi đã sống tối giản trong 3 năm nay, kể từ khi tôi bắt đầu chuyển vào Sài Gòn. Tôi mê lối sống tối giản tới mức trên cổ có một hình xăm ‘minimalist‘ để nhắc nhở bản thân phải sống và theo đuổi lối sống này mỗi khi tôi quên. Tôi có 7 chiếc áo sơ mi cổ tàu với các màu khác nhau, có thể chọn bất kỳ để mặc mỗi khi cần tham gia một sự kiện nghiêm túc.

Ngoài ra, tôi có 7 chiếc áo phông có các chữ từ Monday tới Sunday, đúng ngày nào tôi mặc cái đó. Tôi không tiêu tiền và không hề có ham muốn mua sắm dù cho đó là ngày sale đặc biệt gì, Black Friday hay năm mới. Bên cạnh những tóm tắt nhanh gọn trên, lối sống tối giản đã mang lại cho cá nhân mình kha khá nhiều lợi ích, trong bài viết này tôi sẽ kể ra cho các bạn 7 lợi ích mà mình nhận được.

Theo đuổi lối sống tối giản, ăn ngủ ngay trên ô tô của công ty, cựu sinh viên FTU sở hữu nhà Hà Nội khi chưa đầy 30 tuổi

Sống tối giản 4 năm, blogger Chi Nguyễn: “Nhiều người hiểu sai, loại bỏ đồ đạc chỉ là “lối sống sạch sẽ”, không phải lối sống tối giản”!

2 năm làm việc tại nhà, CEO khẳng định: Cô đơn chính là bí quyết làm việc hiệu quả và duy trì lối sống khỏe

1. Có thêm thời gian cho những điều quan trọng

Nếu bạn mới tìm hiểu về lối sống tối giản, bạn có thể nhầm tưởng rằng sống tối giản là phải vứt bớt đồ đi hay đồ đạc phải ít màu (trắng đen là tốt nhất), phải ăn uống kham khổ, chi tiêu tằn tiện – như vậy mới là tối giản. Thật ra không phải, tối giản không phải là tất cả những điều trên. Một lối sống tối giản là lối sống mà chính bản thân mỗi người chọn lọc những gì ưu tiên và lược bớt đi những điều ít quan trọng trong cuộc sống. Ưu tiên gì, cái gì quan trọng, cái gì ít quan trọng, điều này phụ thuộc vào mỗi người.

Ví dụ với bản thân mình, tôi ưu tiên thời gian sự phát triển bản thân (tức là thời gian đọc sách, học hành), tôi thích ăn uống và du lịch (nên mình dành nhiều tiền vào những khoản này). Thời gian và tiền bạc thì có hạn, nên để ưu tiên được việc dành thời gian cho bản thân, có tiền cho trải nghiệm ăn uống và du lịch, tôi sẽ phải tập cắt bỏ hoặc lược bớt sự chú tâm vào một số khía cạnh khác trong cuộc sống.

Với tôi, khía cạnh đó là đồ đạc. Tôi thấy không cần phải có quá nhiều đồ đạc trong nhà và cho bản thân. Tôi muốn mỗi món đồ mình sở hữu phải được mình sử dụng thường xuyên, không phải là 3 tháng tôi mới đụng tới một lần. Ngoài ra, tôi không muốn mình được người khác đánh giá dựa trên món đồ mình sở hữu, bộ đồ mình đang mặc. Đó là lý do tôi tối giản triệt để quần áo, mặc những bộ đồ khá giống nhau mỗi ngày, đồ đạc có rất ít. Trong phòng tôi có một chiếc giường, vài chiếc móc treo đồ, một túi đựng đồ cũ cần giặt, một túi đựng các thể loại sạc, chỉ vậy thôi đó.

3 năm sống tối giản, 7 cái lợi tôi nhận được: Tiết kiệm được một đống tiền, đầu óc nhẹ nhàng hơn và có thời gian dành cho những điều quan trọng - Ảnh 1.

Ảnh: FBNV.

2. Thoát khỏi sự đánh giá của người khác

Một trong những điều tôi rất không thích, đó là đánh giá của một người khác về bản thân mình. Đặc biệt là đánh giá về những thứ như ngoại hình, quần áo, đồ đạc sở hữu – tôi tạm gọi là những thứ bề nổi. Tôi thấy rằng đó là những thứ có thể đến và đi rất nhanh, có thể mua được thì có thể mất được – chẳng thể nào dựa vào đó để mà đánh giá một người là tốt, xấu, đẹp, không đẹp dựa trên đó được.

Tuy nhiên, miệng lưỡi thiên hạ mà, chúng ta chỉ kiểm soát được chính mình thôi chứ đâu kiểm soát được người khác. Người nói vẫn cứ nói, những người hay đánh giá vẫn cứ đánh giá – điều chúng ta có thể học được là tự thay đổi cách phản ứng của bản thân với những đánh giá đó thôi.

Khi tôi mới sống tối giản, tôi cũng hay nhận được những lời nhận xét rất buồn cười. "Làm người công chúng mà ăn mặc xuề xòa vậy" hay "Đàn ông con trai mà không có lấy một cái xe máy làm sao mà cua gái" – tôi chỉ cười cho qua vậy thôi. Tôi biết họ nói cho vui mồm, rồi họ sẽ có những mối quan tâm khác cần phải lo ấy mà.

Thay vì đầu tư vào quần áo, ngoại hình – tôi đầu tư vào việc ăn uống sạch, tập gym và thể dục để có một cơ thể đẹp. Thay vì đầu tư sở hữu một chiếc iPhone xịn, một chiếc xe máy thật ngầu, tôi đầu tư vào những khóa học kỹ năng để có một tâm hồn xịn, tôi đầu tư vào những chuyến du lịch đắt đỏ để có những trải nghiệm thật ngầu.

3. Mình tiết kiệm được một đống tiền

Thật sự, đây là cái dễ nhìn thấy nhất, sống tối giản giúp mình tiết kiệm được kha khá tiền cho những khoản không-cần-thiết. Tôi phải nói rõ là tiết kiệm tiền cho những khoản không cần thiết, chứ không nói rằng tôi tiết kiệm được rất nhiều tiền đâu nhé.

Ví dụ, trước khi sống tối giản, mỗi tháng mình tiêu 10 triệu. Sau khi sống tối giản, mỗi tháng tôi vẫn tiêu 10 triệu. Tuy không tiết kiệm ra đồng nào, nhưng 10 triệu trước và sau khi sống tối giản được tiêu cho những thứ khác nhau. Trước đây 10 triệu tôi có thể mua những món đồ mà mỗi lần đi siêu thị mình thấy hay ho vác về nhưng không dùng đến, bây giờ 10 triệu tôi dành để đầu tư cho một chuyến du lịch, một vài khóa học, một vài ứng dụng liên quan đến quản lý tiền và quản lý lịch ăn uống hằng ngày chẳng hạn.

4. Đầu óc nhẹ nhàng hơn

Bạn có để ý không, càng ngày chúng ta càng đọc được nhiều những bài viết, xem những video và nghe mọi người bàn luận nhiều hơn đến các vấn đề stress hoặc các vấn đề liên quan đến tâm lý, tinh thần. Có thể thấy rất rõ là ngày càng có nhiều sách thiền, khóa thiền dạy cho các bạn trẻ những kỹ năng làm sao để đầu óc thư thái nhẹ nhàng, sống chậm hơn.

Có một cách nữa để đạt được những điều trên, đấy là sống tối giản. Có một sự kết nối "không hề nhẹ" giữa đồ vật và tâm lý, cảm xúc của chúng ta đấy. Mỗi khi dọn dẹp nhà cửa vào sáng chủ nhật mỗi tuần, vứt bớt đi một số đồ đạc cũ đã lâu không dùng, tôi đều có một cảm giác rất khoan khoái. Dọn nhà thật sạch, lau chùi bớt bụi bặm cũng giống như mình đang phủi bụi tâm trí vậy đó.

Ngoài ra, đầu óc tôi cũng không cần phải lo chạy theo những gì bên ngoài xã hội. Chẳng cần phải nâng cấp điện thoại để kịp thời đại. Chẳng cần phải lo mặc bộ này hay bộ kia để phù hợp với những người tôi gặp hôm nay.

3 năm sống tối giản, 7 cái lợi tôi nhận được: Tiết kiệm được một đống tiền, đầu óc nhẹ nhàng hơn và có thời gian dành cho những điều quan trọng - Ảnh 2.

5. Bớt sợ hãi và thêm tự tin

Khi bạn nhìn thấy một thiền sư, một thầy tu, bạn thấy họ chẳng sợ điều gì cả. Họ chẳng sợ điều gì, một phần bởi vì họ chẳng có gì để mất.

Khi bạn sở hữu không quá nhiều đồ đạc, mà thay vào đó sở hữu kiến thức và những trải nghiệm, bạn cũng dần dần bớt đi những nỗi sợ không cần thiết về việc mất cái này mất cái kia. Bạn cũng chẳng sợ khi thấy mình đang thiếu một số món đồ thời thượng, hàng hiệu mà đứa bạn đang có – vì đơn giản bạn biết rằng đâu là thứ đồ mình cần mà chẳng cần phải so sánh với ai hết.

6. Giúp mình làm việc tập trung hơn

Ngoài những khía cạnh trong cuộc sống cá nhân, tôi có áp dụng sự tối giản vào những quyết định hay lựa chọn trong công việc, nhờ đó cũng giúp mình tập trung hơn rất nhiều.

Ví dụ, thay vì viết ra một danh sách dài thật dài 10-20 điều cần làm mỗi ngày, tôi chọn ra 3 điều tôi muốn tập trung ngày hôm nay thôi. Thay vì liệt kê ra 10-20 mục tiêu của năm 2020 sắp tới, tôi sẽ nghĩ xem nếu mình chỉ được chọn 3 mục tiêu để thực hiện, đó sẽ là 3 mục tiêu nào.

7. Tốt cho môi trường

Nãy giờ đều nói về những gì cá nhân, bây giờ là một lợi ích mang tầm to lớn hơn cho xã hội. Chắc các bạn cũng thấy, thời gian gần đây các phong trào bảo vệ môi trường đang nở rộ, người người nhà nhà, các cá nhân, các doanh nghiệp đang làm mọi cách để bảo vệ trái đất thân yêu của chúng ta. Từ việc không dùng ống hút nhựa, sử dụng bình nước cá nhân, ăn uống tại chỗ thay vì mua mang về và rất nhiều những hoạt động khác.

Vậy để bảo vệ môi trường, sống tối giản cũng là một cách. Khi tôi sống tối giản, tôi ít mua sắm lại, và tận dụng những món đồ cũ đã sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Việc này chính là một cách tôi đang góp phần để bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế sự tiêu thụ, giảm bớt rác thải ra ngoài môi trường.

Ngoài ra, là một người có sức ảnh hưởng nhỏ trên mạng xã hội, tôi cũng gây được một chút cảm hứng cho những người thấy mình đang sống tối giản. Họ học theo phần nào, sống giống mình – và mỗi người một chút, trái đất thêm xinh hơn.

Theo Trí Thức Trẻ

Link gốc: http://ttvn.vn/kinh-doanh/3-nam-song-toi-gian-7-cai-loi-toi-nhan-duoc-tiet-kiem-duoc-mot-dong-tien-dau-oc-nhe-nhang-hon-va-co-thoi-gian-danh-cho-nhung-dieu-quan-trong-52019191114264024.htm

Tuổi 20 sống nhạt nhẽo, tuổi 30 nhìn lại thấy đời mình nguội lạnh: Hơn cả cơm áo gạo tiền, điều cần tìm kiếm nhất khi người ta còn trẻ là những trải nghiệm

Tuổi 50 mới ngoảnh đầu nhìn lại 7 điều này trong nuối tiếc, lúc ấy cũng muộn rồi: Tuổi trẻ không gắng sức, già cả những ngậm ngùi!

Để nghỉ hưu ở tuổi 55, thảnh thơi ngồi trên bãi biển, thì ra Jack Ma sở hữu 1 cỗ máy in tiền bí mật, giúp ông liên tục giàu hơn dù không cần làm gì cả

Tôi, 37 tuổi, mới xin từ chức 1 năm đã xài hết sạch tiền tiết kiệm. Nếu chưa làm được 4 điều quan trọng, đừng vội xin nghỉ việc