30 tuổi, tôi mua căn nhà đầu tiên và nhận ngay cái kết đắng

23/05/2020 11:25

Vội vàng mua nhà khi chưa tính toán kỹ bài toán tài chính, anh Minh Long, Nghệ An đã buộc phải bán ngôi nhà để tất toán nợ ngân hàng.

Sai lầm mà tôi mắc phải chính là quá nóng vội muốn mua nhà nên không hoạch định được bài toán tài chính và khả năng chi trả. Ảnh minh họa
Sai lầm mà tôi mắc phải chính là quá nóng vội muốn mua nhà nên không hoạch định được bài toán tài chính và khả năng chi trả. Ảnh minh họa)

Dưới đây là chia sẻ của anh Minh Long về cái kết đắng khi mua căn nhà đầu tiên sau khi lấy vợ:

Tôi là dân tỉnh lẻ lập nghiệp ở Sài Gòn. Vợ tôi là dân Sài Gòn chính hiệu. Sau khi kết hôn tôi ở chung với gia đình nhà vợ để tiết kiệm chi phí. Thế nhưng được khoảng 2 năm thì cậu em trai của vợ tôi cũng đến tuổi lập gia đình. Có thêm người, nhà bỗng ồn ào và chật chội hẳn. Việc sinh hoạt nhiều lúc cũng bất tiện. Công việc của hai vợ chồng trên công ty thì bận tối mặt, về nhà lại không có mấy không gian riêng tư dành cho nhau, thành ra mãi mà chúng tôi vẫn không có con.

Mỗi khi nghe vợ tâm sự muốn có con, tôi thấy thương vợ vô cùng và cũng cảm thấy bản thân mình thật vô dụng. Là một thằng đàn ông mà tôi không lo cho vợ có cuộc sống sung túc như người ta. Sau hơn 2 năm trời tích cóp cộng với tiền tiết kiệm của tôi trước khi lấy vợ, tiền mừng cưới, của hồi môn của vợ… tất tần tật mới được gần 500 triệu đồng. Với số tiền ít ỏi đó thì làm sao mua nổi nhà.

Cái khó bó cái khôn nên 2 vợ chồng đành động viên nhau chịu khó ở chung thêm vài năm nữa, tích cóp được một khoản rồi vay thêm mua nhà. Thế nhưng, việc ở chung nhiều khi cũng xảy ra mâu thuẫn, tôi lại không chịu được những lời khích bác của bạn bè nói tôi ở rể, rồi phải luồn cúi nhà vợ.

Sĩ diện của thằng đàn ông dâng lên, đến một ngày tôi bất chấp quyết định mua nhà ra ở riêng, thiếu bao nhiêu sẽ vay ngân hàng rồi tôi cố gắng cày cuốc trả nợ là được. Khi tôi nói chuyện mua nhà, vợ tôi hết sức ngăn cản nhưng một khi tôi đã quyết thì không ai khuyên can được.

Sau một thời gian tìm kiếm, đến tháng 6/2018, thông qua một môi giới tôi đã tìm được căn hộ ưng ý. Căn hộ này thuộc một dự án tại quận 12, có diện tích 68,5m2 (2PN), giá bán 1,8 tỷ đồng. Trừ đi khoản tiền tiết kiệm, tôi phải vay ngân hàng 1,4 tỷ đồng, thời hạn vay trong 15 năm với lãi suất ưu đãi 8,29%/năm.

Trung bình mỗi tháng vợ chồng tôi phải trả nợ ngân hàng khoảng 17 triệu đồng. Lúc đó tổng thu nhập của hai vợ chồng được khoảng 27 triệu đồng/tháng, tôi cứ nghĩ rằng với số tiền còn lại hai vợ chồng sẽ chắt bóp chi tiêu, co kéo cũng đủ, miễn là mình có nhà, được sống thoải mái, rồi vợ chồng tôi sẽ sinh con và sống thật hạnh phúc.

Áp lực tiền bạc đè nặng khiến vợ chồng tôi luôn căng thẳng, không có nổi một phút giây vui vẻ, hạnh phúc bên nhau. Vợ tôi thậm chí còn bị sụt cân, suy nhược cơ thể do lo nghĩ nhiều dẫn đến mất ngủ.

Sau nhiều lần đắn đo, cân nhắc, cuối cùng tôi đã đi đến quyết định bán nhà để giải phóng mọi nợ nần, chuyển ra ở nhà thuê để chăm lo cho vợ được tốt hơn và chuẩn bị mục tiêu dài hạn, tích lũy mua nhà trong tương lai.

Thế nhưng niềm vui mừng có nhà riêng chỉ kéo dài vài tháng thì gánh nặng trả nợ, lo cho cuộc sống đè nặng. Hết thời gian hưởng lãi suất ưu đãi, lãi vay được tính bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng cộng với biên độ 3,8% nên lãi suất tôi phải chịu là 10,2%. Tháng nào hai vợ chồng cũng thiếu trước hụt sau, phải vay nóng bạn bè đồng nghiệp rồi tháng sau có lương trả.

Đang lúc khó khăn thì biến cố xảy ra khi mẹ tôi ở quê đổ bệnh, tôi lại phải chạy vạy khắp nơi vay tiền chữa bệnh cho mẹ. Cứ như thế chúng tôi bị cuốn vào vòng xoáy vay nợ - trả nợ. Lúc ấy tôi mới thực sự cảm thấy hối hận vì vợ chồng tôi không có bất kỳ khoản dự phòng, tích lũy nào trong khi lại gánh trên lưng khoản nợ hơn 1 tỷ đồng.

Sau thất bại từ căn nhà đầu tiên trong đời, tôi đã đúc rút ra một số bài học sâu sắc cho bản thân. Sai lầm mà tôi mắc phải chính là quá nóng vội muốn mua nhà nên không hoạch định được bài toán tài chính và khả năng chi trả. Tôi đã quá mạo hiểm khi vay ngân hàng trên 70 giá trị căn nhà. Khi vay tôi cũng chỉ nhìn vào lãi suất ưu đãi ban đầu mà không quan tâm đến lãi suất thả nổi sau ưu đãi. Trong khi đó, thời gian hưởng lãi suất ưu đãi lại rất ngắn, chỉ được 6 tháng đầu. Chính những lý do đó đã khiến vợ chồng tôi “sa lầy” trong đống nợ.

Qua bài học của bản thân, tôi cũng muốn nhắn nhủ đến các cặp vợ chồng trẻ đang có ý định mua nhà rằng, khi mua nhà có thể vay ngân hàng nhưng hãy vay trong ngưỡng an toàn và đừng bất chấp mua nhà bằng mọi giá. Hãy quan tâm trước tiên đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe bởi một ngôi nhà đơn thuần không thể làm nên tổ ấm hạnh phúc.

Theo thanhnienViet/Vietnamnet