4 đại gia Việt không học đại học, có người còn thi trượt 4 lần

02/07/2020 20:56

Cùng sở hữu khối tài sản khủng, danh tiếng trong giới doanh nhân nhưng ít ai biết rằng những đại gia này lại không hề theo học bất cứ một trường đại học nào.

Đại gia Lê Phước Vũ.
Đại gia Lê Phước Vũ.)

Ông Lê Phước Vũ

Đại gia Lê Phước Vũ sinh năm 1963, quê gốc Quảng Nam, hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen. Ông khởi nghiệp từ năm 1994 bằng một cơ sở bán lẻ tôn, sau đó thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen tại Bình Dương vào năm 2001. Lúc này công ty có 22 nhân viên rồi dần dần lớn mạnh đến ngày nay.

Là “đầu tàu” của tập đoàn nhưng ít ai biết rằng, ông Lê Phước Vũ là người chưa từng học đại học. Dẫu vậy ông vẫn là một doanh nhân cực kỳ mưu trí và tài ba.

Dưới sự lãnh đạo của vị đại gia này, tập đoàn Hoa Sen đã thống trị thị trường tôn mạ với khoảng gần 50% thị trường nội địa. Theo báo báo cáo quý IV năm tài chính 2018 – 2019 của công ty công bố, doanh thu quý IV/2019 theo năm tài chính (tất cả các quý đều theo năm tài chính của công ty bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào tháng 9. Quý IV năm tài chính nằm trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9) của công ty đạt 6.350 tỷ đồng.

Hiện ông Vũ nắm giữ khoảng 49,7 triệu cổ phiếu của công ty, tương đương giá trị 396,1 tỷ đồng (tính đến ngày 17/1/2020).

Ông Đoàn Nguyên Đức

Bầu Đức sinh năm 1962 tại Bình Định, đang giữ chức vụ Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh – Gia Lai. Ông là người không có duyên với chuyện học hành. Năm 1982, khi vừa tròn 20 tuổi, bầu Đức tốt nghiệp cấp 3 hệ 10 năm. Ông khăn gói lên Sài Gòn thi đại học nhưng bị trượt. Không nản lòng, bầu Đức tiếp tục vừa làm vừa học, quyết thi đại học, nhưng tới lần thi thứ 4, ông vẫn không đỗ.

Bước ngoặt để ông trở thành thương gia là khi 22 tuổi, sau 4 lần thi đại học không thành, ông nhận ra rằng, có nhiều con đường để dẫn đến thành công. "Con đường học vấn không mỉm cười với mình thì nên chọn con đường khác. Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn, mọi con đường đều chia ra những lối rẽ riêng”, bầu Đức từng nói.

Sau đó bầu Đức chọn con đường khởi nghiệp riêng không qua trường học mà bằng trường đời. Ông làm đủ mọi nghề để nuôi sống bản thân và tích góp kinh nghiệm.

4 dai gia viet khong hoc dai hoc, co nguoi con thi truot 4 lan - 3

Bầu Đức từng 4 lần thi trượt đại học.

Năm 1990, ông mở một phân xưởng nhỏ có tên Xí nghiệp tư nhân Hoàng Anh chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại quê nhà. Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất đồ nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác để hình thành nên tập đoàn lớn như ngày nay.

Bầu Đức đang nắm giữ 329,7 triệu cổ phiếu của tập đoàn, tương đương giá trị 1154,1 tỷ đồng (tính đến ngày 30/6/2019).

Bà Nguyễn Thị Như Loan

Bà Nguyễn Thị Như Loan sinh năm 1960, quê gốc ở Phú Yên, hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Quốc Cường Gia Lai. Mới chỉ học lớp 12, không hề có tấm bằng đại học nào trong tay nhưng bà vẫn là một “nữ tướng” tài ba và nổi danh trên thương trường Việt Nam.

Bà Loan khởi nghiệp bằng nghề chế biến, cung cấp đồ gỗ. Nhờ nghề này, bà đã có được một cơ ngơi đồ sộ, một gia sản khổng lồ từ những năm 80. Sau một thời gian, bà Loan chuyển sang kinh doanh phân bón. Tuy nhiên, công việc làm ăn của bà gặp nhiều thăng trầm, rủi ro. Khi một khách hàng nợ tiền phân bón của bà Loan trả nợ bằng một lô đất, bà rẽ sang bất động sản.

4 dai gia viet khong hoc dai hoc, co nguoi con thi truot 4 lan - 4

Bà Nguyễn Thị Như Loan học đến lớp 12.

Tuyên bố “rất yêu” ngành kinh doanh bất động sản, nhưng bà Loan vẫn đá chéo sân sang kinh doanh nhiều ngành nghề khác. Bà đầu tư vào cả lĩnh vực xây dựng, trồng cao su và thủy điện.

Bà Như Loan đang nắm giữ khoảng 101,9 triệu cổ phiếu của công ty, tương đương giá trị 371 tỷ đồng (tính đến ngày 30/6/2019).

Ông Dương Ngọc Minh

Ông Dương Ngọc Minh sinh năm 1965 ở TP.HCM. Ông hiện đang là doanh nhân giàu thứ 2 trong lĩnh vực thủy sản. Năm 1984, ông được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc công ty Đông lạnh Hùng Vương, một doanh nghiệp nhà nước tại quận 6, TPHCM. Công ty đã nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu trong ngành xuất khẩu thủy sản, với giá trị xuất khẩu hơn 30 triệu USD/năm.

4 dai gia viet khong hoc dai hoc, co nguoi con thi truot 4 lan - 5

Ông Dương Ngọc Minh chỉ có trình độ chuyên môn là nuôi trồng thủy sản.

Năm 1995, tỷ giá USD biến động khiến những món nợ nhập khẩu máy móc, thiết bị trở nên quá sức chi trả, công ty vỡ nợ, phá sản. Giám đốc Minh phải ra tòa và nhận án tù vì tội gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Trong phiên tòa phúc thẩm, ông bị buộc thêm tội lập quỹ trái phép và lãnh án 10 năm tù. Sau 6 năm cải tạo, ông được đặc xá trước thời hạn.

Năm 2003, ông lại thành lập công ty thủy sản, tiếp tục giữ cái tên Hùng Vương đã gắn bó với mình từ thuở trước. Mặc dù đã quen với con tôm nhưng ông quyết định chọn sản phẩm chủ lực của Hùng Vương là cá tra.

Theo thông tin ghi trên báo cáo gửi nộp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Minh chỉ ghi vỏn vẹn mình tốt nghiệp trung học phổ thông (12/12) và có trình độ chuyên môn là nuôi trồng thủy sản. Dù vậy ông vẫn làm nên chuyện lớn và đang sở hữu 693 tỷ đồng (tính đến ngày 30/6/2020).

Nguồn: http://khampha.vn/tin-tuc-viet-nam/4-dai-gia-viet-khong-hoc-dai-hoc-co-nguoi-con-thi-truot-4-lan-c17a756348.html