5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018

31/12/2018 20:34

Năm 2018 đã chính thức khép lại với nhiều thành tựu và sự kiện nổi bật có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội... Sau đây là 5 sự kiện đáng nhớ nhất trong năm.


Năm 2018 đã chính thức khép lại với nhiều thành tựu và sự kiện nổi bật có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội... Sau đây là 5 sự kiện đáng nhớ nhất trong năm.

1. Thầy trò Park Hang-seo lập kỳ tích cho bóng đá Việt Nam

Năm 2018 cũng là một năm mà môn thể thao vua - bóng đá nước nhà lập nhiều "kỳ tích". Dưới sự dìu dắt của huấn luyện viên người Hàn Quốc cầu thủ trẻ đầy tài năng đã tỏa sáng và mang lại cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam những cảm xúc thăng hoa tuyệt vời.

Đầu năm 2018, thầy trò HLV Park Hang Seo đến Trung Quốc với mục tiêu mơ hồ là vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, bằng lối chơi phòng ngự khoa học của HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam bất ngờ vượt qua bảng đấu khó khăn với sự góp mặt của nhiều đội mạnh như Hàn Quốc, Australia, Syria. Tiếp đó, các chiến binh áo đỏ hạ thêm Iraq và Quatar để góp mặt trong trận chung kết.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 1.

Bức ảnh hội tụ được rất nhiều điều: tinh thần chiến đấu của các cầu thủ, màu cờ sắc áo Việt Nam, niềm vui chiến thắng… và nhất là thời tiết khắc nghiệt mà các chiến binh áo đỏ đã phải trải qua ở Thường Châu (Trung Quốc)

Thi đấu quả cảm và nỗ lực hết mình, các học trò của ông Park chỉ chịu thua Uzbekistan ở những phút cuối của hiệp phụ. Dù không thể xưng vương ở U23 Châu Á nhưng Á quân châu lục cũng là dấu ấn đang nhớ đối với bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển Olympic Việt Nam với lực lượng nòng cốt ở giải U23 Châu Á đã tạo nên một dấu ấn nữa ở ASIAD 18. Ở vòng đấu có Olympic Nhật Bản, Thầy trò HLV Park Hang Seo xuất sắc giành 9 điểm tuyệt đối sau 3 trận đấu.

Tiếp đó, đại diện Đông Nam Á tiếp tục hạ Bahrain rồi đến Syria để giành quyền vào bán kết. Trước một Hàn Quốc khát khao giành vàng, đội bóng Việt Nam phải chấp nhận dừng bước. Sau đó, Quang Hải và các đồng đội tiếp tục gục ngã trước UAE trên chấm 11m kết thúc môn bóng đá nam ASIAD ở vị trí thứ 4.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 2.

Thua tiếc nuối UAE sau loạt sút penalty, Olympic Việt Nam ngẩng cao đầu chia tay kỳ ASIAD 2018 lịch sử . Ảnh: Tiến Tuấn.

Bóng đá Việt Nam đã trải qua một năm 2018 đại thành công với liên tiếp những kỳ tích đáng nhớ, từ cấp độ trẻ tới đội tuyển Quốc gia. Đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup 2018 của thầy trò HLV Park Hang-seo sau 10 năm chờ đợi kể từ chức vô địch AFF Cup đầu tiên của thế hệ những Công Vinh, Hồng Sơn, Như Thành và HLV Calisto.

Với lứa cầu thủ trẻ có kỹ thuật cũng kinh nghiệm của các cựu binh, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã tỏ ra nổi trội trong hành trình xưng vương ở Đông Nam Á.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 3.

Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Tại vòng bảng Đội tuyển Việt Nam dễ dàng giành chiến thắng tuyệt đối với 8 điểm khi thắng Lào 3-0 ngay ở trận ra quân và không để lọt lưới. Tiếp đó, tuyển Việt Nam tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của ứng cử viên vô địch khi vượt qua đối thủ khó chơi Malaysia 2-0 tại "chảo lửa" Mỹ Đình. Dù bị chủ nhà Myanmar cầm hòa không bàn thắng nhưng 3 điểm có được dễ dàng trước Campuchia ở lượt trận cuối đưa thầy trò HLV Park Hang Seo vào bán kết với ngôi nhất bảng.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 4.

Tiếp đó, đội quân của HLV Park Hang Seo dễ dàng vượt qua đội tuyển Philippines của HLV đẳng cấp thế giới Eriksson trong hai trận lượt cuối cùng với tỉ số 2 -1.

AFF Cup được mệnh danh là World Cup của Đông Nam Á nhưng việc một giải đấu khu vực được phát sóng trực tiếp tại Hàn Quốc vẫn là chưa từng xảy ra. Kể từ khi HLV Park Hang Seo được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và gặt hái rất nhiều thành công, người hâm mộ Hàn Quốc bắt đầu chú ý hơn đến bóng đá Việt Nam. Do vậy, trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, đài SBS cử cả một ê-kíp lớn sang Việt Nam tác nghiệp.

Tỷ suất người xem trận đấu vượt mốc 20%, vượt xa các chương trình giải trí được phát sóng cùng thời điểm. Trước đó, tỷ suất người xem ở trận chung kết lượt đi cao hơn mọi chương trình thể thao được chiếu trên truyền hình cáp Hàn Quốc trong năm 2018.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 5.

Cờ đỏ sao vàng tràn ngập đường phố Sài Thành. (Ảnh: Tứ Quý)

"Hiếm có trong lịch sử" là những gì mà tờ Chosun hay Joins nói về một sự kiện thể thao. Ở nơi đây, tuyển Việt Nam giờ chỉ còn xếp sau đội tuyển quốc gia xứ sở kim chi. Họ nói ký ức World Cup 2002, nơi Hàn Quốc lọt vào bán kết, vừa ùa về. Cơn sốt đã lan tràn từ Hà Nội đến Seoul. Nhưng không chỉ có vậy, tân Tổng thống Hàn Quốc lần đầu tiên tới thăm chính thức Việt Nam nhưng ông không đi thẳng đến Văn phòng Chính phủ. Ông phải tới trụ sở Liên đoàn bóng Việt Nam (VFF) trước.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 6.
5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 7.
5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 8.

Cuối cùng đội bóng hạng 100 thế giới đánh bại đội tuyển Malaysia sau 2 trận đấu chung kết căng thẳng với tỉ số 3 - 2. Chức vô địch AFF Cup cũng khép lại 1 năm thành công và trọn vẹn niềm vui của bóng đá Việt Nam. Năm 2018 không chỉ là một năm thành công của bóng đá Việt Nam mà nó còn làm thoả mãn cơn khát huy chương của hàng triệu người hâm mộ. Ít nhất 3 tháng trong năm nay, người hâm mộ Việt Nam sống trong không khí của lễ hội. "Đi bão" trở thành một danh từ để nói về những dòng người đổ ra đường ăn mừng một chiến công.

Sau những kỳ tích đó, thầy trò HLV Park Hang-seo đã được bình chọn là 1 trong 21 đề cử nhân vật truyền cảm hứng năm 2018 của WeChoice Awards . Hiện tại, đề cử này vẫn đang đẫn đầu với lượt vote "khủng", vượt xa các đề cử khác.

2. VinFast ra mắt ô tô thương hiệu Việt

Trong năm 2018, VinFast được xem là cái tên đình đám nhất trong lĩnh vực ô tô Việt Nam sau khi hãng công bố những dự án sản xuất xe điện, xe Sedan và SUV, đồng thời hé lộ việc trưng bày hai mẫu ô tô tại Triển lãm Paris Motor Show 2018. Đây là lần đầu tiên một hãng xe Việt Nam bước ra biển lớn, hợp tác với những gã khổng lồ như BMW, Bosch, Pininfarina, Magna Steyr để sản xuất ô tô. Sự kiện ra mắt xe của VinFast cũng “gây bão” với sự có mặt của David Beckham. Gần 10 triệu lượt xem sự kiện trực tiếp và lúc cao điểm số lượng người xem online đồng thời lên tới hơn 1 triệu.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 9.

Hai mẫu xe của VinFast rất được chờ đón trong màn ra mắt tại Paris Motor Show 2018.

Một tháng sau khi tham dự triển lãm ô tô Paris, VinFast tiếp tục mang Lux A 2.0, Lux SA 2.0 cùng với mẫu xe cỡ nhỏ Fadil và xe máy điện Klara đến với người tiêu dùng Việt Nam. Sự kiện trưng bày, mở bán nhận đơn đặt hàng các dòng xe VinFast được tổ chức tại các tỉnh thành lớn đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 10.
5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 11.

Sự kiện ra mắt ô tô và xe máy VinFast ở TP. HCM đã thu hút rất lớn sự quan tâm của người dân đến tham quan, đặt mua xe.

Đây là lần đầu tiên các mẫu xe thương hiệu Việt Nam được ra mắt trên thị trường. Đặc biệt, ngay sau khi mở bán chính thức ở Hà Nội ngày 20/11, doanh số bán xe cũng được hé lộ khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên. Chỉ trong hai ngày trưng bày xe tại công viên Thống Nhất (Hà Nội), hơn 2.000 đơn hàng ô tô, xe máy đã được đăng ký đặt mua.

Điều gây ấn tượng đầu tiên với khách hàng là giá xe. Chính sách giá “3 Không” dành cho xe máy điện thông minh VinFast Klara trước đó - trong giai đoạn đầu, giá bán xe LUX và Fadil sẽ bằng đúng giá thành sản phẩm cộng với chi phí bán hàng.

Theo đó, biểu giá công bố chính thức của ô tô VinFast lần lượt là 1,818 tỷ đồng với VinFast LUX SA 2.0 (SUV); 1,366 tỷ đồng với VinFast LUX A 2.0 (Sedan) và 423 triệu đồng với VinFast Fadil. Tuy nhiên, trong thời gian đầu để khuyến khích đồng bào cùng chung tay xây dựng thương hiệu Việt - niềm tự hào Việt Nam thì ngoài chính sách giá “3 Không”, VinFast còn áp dụng chính sách khuyến mại đặc biệt, mức giá cụ thể là 1,136 tỷ đồng với VinFast Lux SA 2.0; 800 triệu đồng với VinFast Lux A 2.0 và 336 triệu đồng với VinFast Fadil. (chưa bao gồm VAT).

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 12.

Cận cảnh xe máy điện thông minh Klara màu trắng - Ảnh: Ngọc Thắng

Mức giá "3 Không" của xe VinFast Klara phiên bản pin Lithium - ion là 57 triệu đồng; phiên bản ắc quy Axít - chì là 34 triệu đồng. Khi áp dụng thêm chính sách ưu đãi đặc biệt, giá của xe VinFast Klara dùng pin Lithium - ion chỉ còn 35 triệu đồng/xe cho lô đầu tiên và 39,9 triệu đồng/xe cho lô thứ hai. Tương tự, giá xe VinFast Klara dùng ắc quy Axít - chì chỉ còn 21 triệu đồng/xe lô đầu tiên; 25 triệu đồng/xe lô thứ hai. Hết thời gian áp dụng chính sách đặc biệt, giá xe VinFast Klara sẽ được điều chỉnh dần về lại mức "3 Không".

Được biết, các mẫu xe của VinFast sẽ được sản xuất tại nhà máy rộng 335 hecta tại Hải Phòng. Nhà máy này được khởi công từ tháng 9/2017 là tổ hợp sản xuất của VinFast và được trang bị những quy trình và thiết bị đẳng cấp thế giới.

3. Gần 20.000 người đăng ký hiến tạng trong 5 năm, và năm 2018 là năm ghi dấu sự gia tăng đột biến

Năm 2018 được coi là năm ghi dấu sự gia tăng đột biến về số lượng người đăng ký hiến mô, tạng. Số người mắc bệnh nặng mòn mỏi chờ sự sống, may mắn được ghép tạng cũng gia tăng.

Đầu năm 2018, sau khi bé Hải An hiến giác mạc đã gây xúc động cho toàn xã hội, truyền đi niềm cảm hứng sống tốt, tự nguyện hiến mô tạng trên cả nước. Bé Hải An 7 tuổi ở Hà Nội, bị u não và qua đời tháng 2 năm nay, đã hiến giác mạc và cứu được mắt cho hai người bệnh.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 13.

Câu chuyện bé Hải An hiến giác mạc lan tỏa giúp mọi người hiểu hơn về ý nghĩa của việc hiến tạng

.Hiệu ứng từ câu chuyện của mẹ con Hải An đã thôi thúc nhiều người hiến tạng như bé Vân Nhi, thiếu tá Lê Hải Ninh, bé Vân Nhi, anh Nguyễn Ngọc Khiêm... và rất nhiều người nữa, đồng ý trao tặng lại một phần thân thể của họ cho những bệnh nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Câu chuyện của Hải An và mẹ của em cũng đã được bình chọn là 1 trong 21 đề cử nhân vật truyền cảm hứng năm 2018 của WeChoice Awards.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 14.

Vĩnh biệt Hải An - em bé thiên sứ đã cất cao đôi cánh bay về với trời!

Ngay sau đó, số người đăng ký hiến mô tạng tăng vọt, chiếm một phần ba tổng số người hiến cả 5 năm với hơn 7.300 người đã tự nguyện đến Trung tâm để ghi tên vào danh sách sẵn sàng hiến tặng mô/tạng khi chết hoặc chết não. Được biết, hành trình 5 năm qua của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (2013 - 2018) đã tiếp nhận được 19.300 người đăng ký hiến tạng sau khi chết não.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 15.

Một kíp phẫu thuật lấy tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức

Tính đến 31/8, cả nước có 3.378 ca ghép tạng. Trong đó có 3223 ca ghép thận, 125 ca ghép gan, 26 ca ghép tim, 1 ca ghép khối thận - tụy, 1 ca ghép khối tim - phổi và 2 ca ghép phổi. Đặc biêt, trong các ca ghép này có đến 6 ca là điều phối tạng xuyên Việt.

Trước đó, Trung tâm bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2013, chỉ có 5 người, trong bối cảnh nền y học nước nhà đã đạt được nhiều thành tựu về ghép tạng, ông Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm cho biết tại lễ kỷ niệm thành lập, sáng 29/11.

Trước đây, quan niệm về hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam còn rất hạn chế. Khi nhắc tới chuyện cho một phần thân thể sau khi qua đời, nhiều người còn hồ nghi và sợ hãi. Năm 2014, sau một năm hoạt động, Trung tâm chỉ vận động được hơn 200 người đăng ký hiến tặng mô, tạng. Những người này chủ yếu là lãnh đạo, cán bộ của chính trung tâm và một số y bác sĩ.

Sau 7 năm thi công và triển khai xây dựng, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng) đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7/2018. Đến ngày 20/8, Tổng thầu bắt đầu vận hành thử đoàn tàu.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 16.

Khoảng 9h15 sáng 19/9, các đoàn tàu chạy thử liên động dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Toàn tuyến chạy thử có 4 đoàn tàu di chuyển liên tục, trung bình cứ 10 đến 15 phút lại có một đoàn tàu di chuyển qua ga.

Từ 20/9, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan), khai thác thương mại sau khi chạy thử 3-6 tháng. Đoàn tàu chạy thử nghiệm có 4 toa, là một trong số 13 đoàn tàu của dự án. Dự kiến khi đưa vào sử dụng thời gian khai thác sẽ từ 3-5 phút mỗi chuyến, tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/h.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 17.
5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 18.
5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 19.

4 đoàn tàu đường sắt trên cao bất ngờ di chuyển trong mưa trước ngày chạy thử hôm 19/9

Toàn tuyến chạy thử có 5 đoàn tàu di chuyển liên tục, xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa), mỗi ga đoàn tàu dừng 1 -2 phút. Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Vỏ tàu làm bằng thép không gỉ theo tiêu chuẩn châu Âu. Mỗi toa dài khoảng 19 m, rộng 2,8 m, cao 3,8 m.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 20.

Hệ thống đường sắt trên cao tại Việt Nam không chỉ thay đổi diện mạo đô thị Hà Nội, giải quyết ùn tắc, mạng lưới đường sắt đô thị (ÐSÐT) còn được kỳ vọng sẽ thay đổi được thói quen sử dụng phương tiện công cộng và văn hóa giao thông của người dân Thủ đô trong thời gian tới.

5. Khánh thành 3 dự án giao thông trị giá gần 20.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn... là những công trình giao thông có giá trị gần 20 ngàn tỷ đồng đã được đưa vào hoạt động ở Quảng Ninh.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư trên cả nước được xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng.

Sau hơn 2 năm thi công xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên ngày 11/7/2018, chính thức đưa vào khai thác thương mại vào ngày 30/12.

Ngày 30/12, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức đón chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Vietnam Airlines khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh. Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh – Vân Đồn tần suất 1 chuyến/ngày bằng tàu bay Airbus A321. Hãng hàng không VietJet Air sẽ mở đường bay từ Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) – Vân Đồn (Quảng Ninh) vào các ngày chẵn trong tuần, bắt đầu từ 20/1/2019.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 21.

Chuyến bay thương mại đầu tiên của VNA "cập bến" Vân Đồn sáng 30/12 (Ảnh: Phương Thảo)

Được xây dựng trên tổng diện tích gần 27.000m2, nhà ga được thiết kế gồm 2 cao trình đến và đi riêng biệt, có một cầu hành khách cho máy bay code E, ba cầu hành khách cho máy bay code C và bốn vị trí bãi đỗ xa (giai đoạn 1), với 31 quầy thủ tục hàng không, đảm bảo quá trình thực hiện các thủ tục đi và đến của hành khách được linh hoạt, nhanh gọn và hiệu quả.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 22.
5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 23.
5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 24.
5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 25.
5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 26.

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được thiết kế ấn tượng, tựa như một "khu resort" với nhiều khoảng xanh mát mắt, nhiều không gian đón nắng và gió trời. Song hành với việc phát triển thị trường, khai thác các chuyến bay thương mại, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ triển khai thêm một số dịch vụ hàng không như dịch vụ hành khách, hàng hóa, kiểm tra an ninh, thuê quầy check-in … và các dịch vụ phi hàng không như phòng VIP, CIP, dịch vụ bán lẻ,…

Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long tọa lạc tại Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh sau hơn 1 năm thi công đã được đưa vào khai thác. Cảng tàu đã đón chuyến tàu biển quốc tế 5 sao đầu tiên đưa khoảng 3.000 khách du lịch và thủy thủ đoàn từ nhiều quốc gia đến tham quan Vịnh Hạ Long.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 27.

Ngày 27/11, cảng tàu đã đón 3.000 lượt khách du lịch và thủy thủ đoàn từ nhiều quốc gia

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 28.

2 chuyến tàu 5 sao cập cảng du lịch quốc tế Hạ Long hôm 25-26/12 vừa qua gồm tàu Dream Cruise của Hong Kong dài hơn 335m và cao 18 tầng, có sức chưa lên tới 5.400 người; và tàu Celebrity Millennium thuộc hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ.

Đây là công trình cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Quảng Ninh cũng như trên cả nước. Công trình có tổng vốn gần 1.100 tỷ đồng, do Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long đầu tư. Công trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 29.

Nhà ga rộng 4.500 m2, cao 3 tầng gây ấn tượng.

Các hạng mục chính của công trình gồm: cầu cảng, cầu dẫn, bến du thuyền, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng. Trong đó bến cảng khách dài 406m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130m, rộng 30m, bến du thuyền được thiết kế hiện đại, đẳng cấp…

Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng với chiều dài gần 60 km.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Đây là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm, có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội của Quảng Ninh. Cao tốc đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 30.

Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng

Cùng với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9/2018, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn sẽ tạo mạch giao thông thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, tăng cường tính kết nối trong tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Thời gian di chuyển từ Hạ Long xuống Vân Đồn sẽ giảm từ 5h xuống còn 2h30 phút.

5 sự kiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội trong năm 2018 - Ảnh 31.

Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe trước đó, cao tốc Hạ Long Vân Đồn giúp thời gian di chuyển rút ngắn còn 1 nửa, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội Quảng Ninh ( Ảnh: Phương Thảo)

Với việc đồng loạt khai trương, đưa vào vận hành, khai thác 3 công trình quy mô lớn, hiện đại thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn sẽ mở ra những không gian hợp tác mới, tăng cường kết nối Quảng Ninh với các địa phương trên cả nước cũng như trong khu vực và quốc tế.

WeChoice Awards - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Mặt trời ẩn trong tim.

Đó là những người có xuất phát điểm như bất kỳ ai, đến từ bất cứ nơi nào trong xã hội nhưng họ mang trong mình trái tim như mặt trời, âm thầm lan tỏa hơi ấm của mình, truyền cảm hứng và lòng tin giúp chúng ta mỉm cười giữa những mịt mù cuộc sống.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện, nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại WeChoice Awards 2018 .

Thời gian bình chọn từ ngày 20/12/2018 đến ngày 02/01/2019. Truy cập wechoice.vn để lan tỏa niềm cảm hứng ngay hôm nay.


Theo Nam An (tổng hợp)

Thời đại