7 gương mặt kinh doanh, khởi nghiệp nổi bật dưới 30 tuổi

04/02/2020 09:39

Danh sách "30 Under 30" – 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam năm 2020 có 7 đại diện của lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp.

Danh sách "30 Under 30" – 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam năm 2020 có 7 đại diện của lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp.

Do thực hiện theo phương pháp của Forbes (Mỹ), độ tuổi các thành viên trong danh sách được tính theo mốc ngày sinh, là người sinh sau ngày 03/2/1990. Đây là lần thứ tư Forbes Việt Nam thực hiện danh sách tôn vinh những gương mặt trẻ đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh và startup có 7 đại điện.

Phạm Khánh Linh - Nhà sáng lập Logivan, 27 tuổi

Phạm Khánh Linh, Nhà sáng lập Logivan. Ảnh: Forbes Việt Nam

Phạm Khánh Linh, Nhà sáng lập Logivan. Ảnh: Forbes Việt Nam

Năm 2014, khi đang học ngành Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Cambridge, Phạm Khánh Linh cùng 2 bạn học bắt đầu khởi nghiệp với việc kết hợp giữa ứng dụng trò chuyện trực tuyến Snapchat và mô hình mua theo nhóm Groupon, giúp người dùng "săn" các phiếu giảm giá trong thời gian rất ngắn. Sau hơn một năm hoạt động, cô và cộng sự dừng dự án này.

Tốt nghiệp đại học, Linh trở thành chuyên viên phân tích công nghệ của tập đoàn Goldman Sachs, sau đó về Việt Nam làm tại văn phòng đại diện cho một công ty máy tính của nước ngoài. Thời gian này, Linh quan sát thực tế một nhà máy có 10 xe tải nhưng chỉ chở hàng chiều đi. Cô tự đặt câu hỏi: "Nếu một triệu xe tải thì mức độ phí phạm sẽ nhiều đến cỡ nào?"

Tháng 11.2017,  Linh thành lập Logivan, nền tảng kết nối tài xế xe tải với những người có nhu cầu chuyển hàng. Tháng 2.2019, Logivan gọi được 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm bao gồm đối tác sáng lập quỹ đầu tư Matrix Partners (Trung Quốc) David Su, quỹ Alpha JWC Ventures.

Năm 2018, Logivan gọi được 600.000 USD từ Insignia Ventures Partners và 1,75 triệu USD từ Ethos Partners, VinaCapital và Insignia. Đến vòng gọi vốn mới nhất, Logivan đã huy động được 7,9 triệu USD. Năm 2019, Logivan đã kết nối hơn 50.000 đối tác vận tải, với 30 ngàn chủ hàng đăng ký trên hệ thống.

Nguyễn Thị Thu Hà - CEO MindX Education, 26 tuổi

Nguyễn Thị Thu Hà, CEO MindX Education. Ảnh: Forbes Việt Nam

Nguyễn Thị Thu Hà, CEO MindX Education. Ảnh: Forbes Việt Nam

Năm 2014, Nguyễn Thị Thu Hà cùng 4 người bạn mở trung tâm đào tạo về du học và tài chính ILIAT khi đang là sinh viên năm thứ hai, Đại học Ngoại thương Hà Nội. Sau đó, cô trở thành đại sứ sinh viên của Google Đông Nam Á và thành lập TechKids cùng hai đồng sáng lập khác, để dạy lập trình và sáng tạo công nghệ cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Năm 2017, TechKids đổi tên thành MindX sau khi có thêm mảng kinh doanh không gian làm việc chung. Hiện tại, MindX cung cấp các chương trình đào tạo dành cho học sinh, sinh viên từ cấp 1 đến đại học. Ở cấp 1 và 2, các môn học bao gồm lập trình trò chơi, website hay robotic.

Đối với học sinh cấp 3, chương trình học hướng tới mục tiêu giúp định hướng ngành học tương lai. Sinh viên đại học có các khóa học phát triển kỹ năng đáp ứng nhu cầu thực tế công việc. Cuối năm 2019, MindX có 5 cơ sở, đào tạo hơn 8.500 học viên, với đội ngũ giảng viên hơn 100 người. MindX đã nhận được 500.000 USD từ quỹ đầu tư ESP.

Nguyễn Tuấn Cường – Đồng sáng lập Amanotes, 30 tuổi

Nguyễn Tuấn Cường, Đồng sáng lập Amanotes. Ảnh: Forbes Việt Nam

Nguyễn Tuấn Cường, Đồng sáng lập Amanotes. Ảnh: Forbes Việt Nam

Nguyễn Tuấn Cường cùng Võ Tuấn Bình là đồng sáng lập công ty sản xuất game Amanotes. Cường phụ trách hầu hết mảng ở Amanotes, từ tuyển dụng, đào tạo, phát triển sản phẩm, marketing. Hiện Cường đảm nhiệm vị trí Chief Product Officer, là xây dựng chiến lược, vận hành sản phẩm và tiếp thị.

Amanotes là công ty game có lượt tải toàn cầu cao thứ tư trong các công ty tại  Đông Nam Á vào năm 2018, theo đánh giá của Appannie, top 15 nhà phát triển ứng dụng Android tại Mỹ. Năm 2019, Amanotes phát hành hơn 60 game âm nhạc, với hơn 600 triệu lượt tải.

Theo Cường, Amanotes được định vị là công ty công nghệ âm nhạc, nên ngoài việc giả lập game âm nhạc, họ đang phát triển thêm mảng giáo dục âm nhạc. Cường vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội và có bằng thạc sĩ ngành Sáng tạo và khởi nghiệp của Đại học Amsterdam, Hà Lan.

Trần Bảo Khánh - Tổng giám đốc và Đồng sáng lập Rens Original, 30 tuổi

Nhà đồng sáng lập kiêm TGD Rens Original Trần Bảo Khánh. Ảnh: Forbes Việt Nam

Nhà đồng sáng lập kiêm tổng giám đốc Rens Original Trần Bảo Khánh. Ảnh: Forbes Việt Nam

Thu về hơn nửa triệu USD từ hơn 5.000 khách hàng đến từ 107 quốc gia, vùng lãnh thổ qua Kickstarter, Rens Original do hai đồng sáng lập người Việt thành lập trở thành hiện tượng gọi vốn cộng đồng thành công nhất ở Bắc Âu.

Rens nhắm đến tạo ra một thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ trên toàn cầu cùng mục tiêu bảo vệ môi trường và các giá trị bền vững được xem như những điều kiện mặc định, với giá thành hợp lý và mẫu mã trẻ trung, độc đáo. Giải pháp của Rens, theo Trần Bảo Khánh, làm giày "môi trường" từ bã cà phê và vỏ chai nhựa tái chế.

Một đôi giày Rens giúp tái sử dụng 300 gam cà phê và sáu chai nhựa tái chế. Ngoài chiến dịch gọi vốn cộng đồng, Rens còn nhận được tiền đầu tư chiến lược từ một nhóm các nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất tại Phần Lan và khối Bắc Âu.

Chu Quang Huy - Giám đốc nhân sự FPT, 30 tuổi

Giám đốc nhân sự FPT Chu Quang Huy. Ảnh: FPT

Giám đốc nhân sự FPT Chu Quang Huy. Ảnh: FPT

Tháng 3/2019, sau 7 năm làm việc tại FPT, ở tuổi 29, Huy được bổ nhiệm làm giám đốc nhân sự của FPT, tập đoàn công nghệ thông tin có 35.000 nhân sự. Với bằng cử nhân Toán Tài chính, cựu sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội gia nhập FPT năm 2012. Năm 2015, ngoài việc mang về danh hiệu "Trạng nguyên" đầu tiên cho FPT Retail, Huy trở thành "Trạng nguyên" trẻ tuổi nhất của FPT trong 21 năm tổ chức cuộc thi thường niên lựa chọn tôn vinh các gương mặt xuất sắc nhất của tập đoàn.

Bắt đầu với cương vị phó quản lý cửa hàng FPT Retail, với nhiều sáng kiến về quản lý hệ thống, mở rộng thị trường, Huy được cất nhắc qua nhiều vị trí từ trưởng cửa hàng, giám đốc dự án Smart Retail, phó giám đốc rồi giám đốc phụ trách kinh doanh thương mại điện tử.

Với nhiều sáng kiến xây dựng được nền tảng và quy trình đào tạo, thành lập chuỗi cửa hàng FPTShop mới bài bản và chuyên nghiệp thành mô hình chuẩn, đưa doanh số online tăng từ 750 tỷ năm 2015 đạt 2.800 tỷ năm 2018, Huy cũng nhận nhiều danh hiệu khác của FPT: Top 13 FPT Under 35 năm 2016; Top 100 cá nhân xuất sắc FPT 2013 và 2016.

Ngô Quỳnh Trang - Giám đốc sáng tạo và đồng sáng lập OFÉLIA, 26 tuổi

Nhà đồng sáng lập OFELIA Ngô Quỳnh Trang. Ảnh: Forbes Việt Nam

Nhà đồng sáng lập OFELIA Ngô Quỳnh Trang. Ảnh: Forbes Việt Nam

Ngô Quỳnh Trang, hay Trang Tracy, hay Chang Makeup là một YouTuber nổi tiếng trên mạng, đang có gần 1,2 triệu tài khoản đăng ký theo dõi với 220 video dạy trang điểm, trong khi tài khoản Instagram có 970.000 người theo dõi.

Được gợi cảm hứng từ Michelle Phan, YouTuber làm đẹp nổi tiếng người Mỹ gốc Việt, chứng kiến những thăng trầm của nghề nghiệp, Trang rút ra những bài học của mình để phát triển công ty mỹ phẩm.

Nguyễn Thái Hạnh Linh – Phó tổng giám đốc Pan Food, 29 tuổi

Phó Tổng giám đốc Pan Food Nguyễn Thái Hạnh Linh. Ảnh: Forbes Việt Nam

Phó Tổng giám đốc Pan Food Nguyễn Thái Hạnh Linh. Ảnh: Forbes Việt Nam

Năm 2014, Pan Group chuyển hướng từ lĩnh vực vệ sinh công nghiệp thành tập đoàn thực phẩm. Hạnh Linh là người đi cùng Pan Group từ khi khởi đầu, góp phần đặt nền móng chuyển hướng cho công ty. Linh tham gia vào các dự án huy động vốn của tập đoàn, phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh thông qua những dự án đầu tư M&A và đầu tư tài sản cố định, tái cấu trúc và quản trị nguồn vốn - tài chính tại công ty thành viên Pan Food.

Với vai trò giám đốc tài chính, Linh đã trực tiếp đóng góp vào các dự án huy động vốn với tổng giá trị trên 200 triệu USD giai đoạn 2014 - 2019, từ các quỹ đầu tư danh tiếng như IFC, TAEL Partners, Sojitz, GIC...

Linh cũng hỗ trợ thành lập, xây dựng và phát triển hệ thống tại các công ty thành viên của tập đoàn như Pan Food (thực phẩm) và Pan CG (phân phối hàng tiêu dùng) thành những đơn vị với doanh thu ngàn tỉ đồng và là hai trụ cột quan trọng của Pan. Linh chịu trách nhiệm cho toàn bộ bộ phận tài chính và mở rộng kinh doanh mới. Linh sinh ra tại Hải Phòng, tốt nghiệp Đại học Bath, Anh.

Viễn Thông

Theo Vnexpress