Abbott tung thiết bị xét nghiệm Covid-19 có kết quả sau 5 phút

29/03/2020 14:10

Phòng thí nghiệm Abbot, Mỹ đã tung ra thiết bị xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong 5 phút và thông báo kết quả âm tính trong 13 phút. Đây hiện là sản phẩm kiểm tra Covid-19 cho kết quả nhanh nhất.

Đây hiện là sản phẩm kiểm tra Covid-19 cho kết quả nhanh nhất.

Abbott trong thông báo mới nhất cho biết Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã cấp giấy phép khẩn cấp đối với sản phẩm xét nghiệm Covid-19 nhanh nhất hiện nay. Công ty này hiện đang tăng cường sản xuất nhằm cung cấp 50.000 thiết bị mỗi ngày cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ kể từ tuần tới.

Thiết bị xét nghiệm mới sử dụng công nghệ phân tử, có kích cỡ tương đương một lò nướng nhỏ, nặng khoảng 30kg và có thể sử dụng tại những địa điểm ngoài bệnh viện.

Trước đó, Abbott cũng tung ra thiết bị xét nghiệm dành cho môi trường phòng thí nghiệm. Khoảng 5 triệu thiết bị thuộc hai dòng sản phẩm sẽ được đưa ra thị trường vào tháng 4.

Tuy nhiên, Abbott cho biết FDA chưa phê chuẩn sử dụng rộng rãi thiết bị mới. Do đó, bộ xét nghiệm chỉ được các phòng thí nghiệm và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được cho phép.

Mỹ đang phải vật lộn để cung cấp đủ các thiết bị xét nghiệm cho việc phát hiện vi rút Corona trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát đang đè nặng lên các bệnh viện tại New York, California, Washington cũng như các khu vực khác.

Mỹ hiện là ‘ổ dịch’ lớn nhất thế giới với gần 105.000 ca nhiễm, hơn 1.700 ca tử vong vì Covid-19.

Ngoài Abbott, các doanh nghiệp khác cũng bắt đầu hướng tới thiết bị thử nghiệm nhanh hơn. Nhà phân phối sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Mỹ Henry Schein Inc vừa qua cho biết thiết bị xét nghiệm kháng thể tại các điểm chăm sóc đã có thể sử dụng. Sản phẩm này giúp đưa ra kết luận về khả năng chống lại phơi nhiễm trong hệ thống miễn dịch của một người nhưng chưa thể chẩn đoán xác định.

Thùy Dung/TheLeader