Ai thích cứ kiện, đại gia điếu cày Lê Thanh Thản phát ngôn gây sốc

12/07/2019 09:43

Không chỉ nổi tiếng về tài kinh doanh nhà ở thương mại giá rẻ, đại gia “điếu cày” Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh, còn được biết đến với những phát ngôn gây sốc, những câu nói hài hước, thú vị.

đại gia điếu cày,Lê Thanh Thản,Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh
đại gia điếu cày,Lê Thanh Thản,Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh

Vào năm 2017, khi rộ thông tin cho rằng các dự án do doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản đầu tư trên địa bàn TP. Hà Nội đều có dấu hiệu trốn thuế và dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở, nhưng khi được hỏi, Thản cho biết, ông chưa nắm được các thông tin nêu trên.

"Tôi chưa nắm được và không có ý kiến gì. Tôi không biết", ông Thản nói trên Trí thức trẻ.

đại gia điếu cày,Lê Thanh Thản,Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh

Đó là phát ngôn của ông Thản khi trả lời truyền thông, trước sự hoang mang của nhiều khách hàng khi đến tìm hiểu thông tin, mua nhà tại sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh về Dự án Kim Văn - Kim Lũ, hay còn gọi là Golden Silk.

Theo đó, toà CT11 khu dự án Kim Văn - Kim Lũ được phê duyệt có 38 tầng nhưng chủ đầu tư đã "mạnh dạn" xây lên 45 tầng. Sự việc bắt đầu từ khi dự án này được mở bán với 600 căn hộ có giá từ 10 triệu đến 14,5 triệu một mét vuông.

Dù dự án được công bố có 38 tầng nhưng rao bán cả tầng 40 thậm chí 42. Trong khi đó trả lời báo chí, ông Thản khẳng định CT11 chỉ có 39 tầng, việc rao bán từ tầng thứ 40 trở đi là của các sàn, người đăng kí mua phải tự tìm hiểu.

đại gia điếu cày,Lê Thanh Thản,Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh

Vào năm 2013, 200 khách hàng mua căn hộ CT6 Tổ hợp chung cư và Thương mại Bemes (Phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh chủ đầu tư tính sai diện tích căn hộ.

Những người dân phản ánh về việc chủ đầu tư cố tình tính sai diện tích căn hộ. Theo hợp đồng mua bán thì chủ đầu tư này tính diện tích căn hộ theo phủ bì tường bao ngoài của căn hộ. Ngoài ra, trong cùng một chung cư lại có hai kiểu hợp đồng mua bán có cách tính diện tích khác nhau.

Giải thích việc này ông Thản cho rằng đây là do sai sót trong khâu đánh máy "còn việc người dân kiện thì cứ kiện".

đại gia điếu cày,Lê Thanh Thản,Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh

Năm 2011, thị trường BĐS Hà Nội rúng động với tuyên bố giá bán chung cư 10 triệu đồng/m2 của đại gia Lê Thanh Thản. Mức giá này rẻ hơn cả nhà ở xã hội.

Chia sẻ về bí quyết kinh doanh của mình, ông Thản nói: “Khi ít vốn và cả khi đã trường vốn, nên áp dụng sách lược mua rẻ để bán rẻ, hoặc kinh doanh lâu dài”, chính sách giá rẻ luôn là một “chiêu” bán hàng hay nhất”.

đại gia điếu cày,Lê Thanh Thản,Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh

Trả lời truyền thông năm 2013, ông Thản cho hay doanh nghiệp của ông không có ý định vay vốn ưu đãi của Chính phủ, cũng như không có ý định chuyển các dự án sang diện nhà ở xã hội để được nhận ưu đãi.

“Chúng tôi làm làm từ vốn tự có của công ty, làm thật, việc thật. Chúng tôi bán với giá đó, là do chúng tôi cắt giảm được hàng loạt khâu trong quá trình thi công dự án. Nói thật, chi phí để "chạy" chuyển đổi sang nhà xã hội có khi còn cao hơn là nhận được ưu đãi, nên chúng tôi không làm”, ông Thản cho biết.

đại gia điếu cày,Lê Thanh Thản,Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh

Năm 2014, nhiều khách hàng khi mua căn hộ tại dự án VP5 Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội đã phải trả tiền chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng.

Giá gốc tại thời điểm mở bán vào khoảng 14-15,5 triệu đồng/m2. Thế nhưng, để mua được căn hộ tại những dự án này, khách mua phải trả thêm vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu cho người mua "lướt sóng" trước đó hoặc thông qua "cò - môi giới".

Trả lời câu hỏi về việc khách hàng phải trả tiền chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng khi mua căn hộ tại dự án nà, ông Thản cho hay, mỗi doanh nghiệp đều có một cách bán hàng riêng, miễn sao không vi phạm pháp luật. Còn chuyện "cò mồi, môi giới" ở ngoài thị trường, doanh nghiệp này "không kiểm soát và cũng không thể cấm họ làm chuyện đó".

đại gia điếu cày,Lê Thanh Thản,Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh

Ông Lê Thanh Thản được coi là người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu Rolls-Royce Phantom Oriental Sun hay Mặt Trời Phương Đông được thiết kế theo đơn đặt hàng riêng với giá ước tính lên tới 2 triệu USD.

Tuy nhiên, vị đại gia này lại có sở thích dân dã là rất thích hút thuốc lào. Có lẽ, vì thế, người ta đặt cho ông biệt danh là đại gia “điếu cày”.

Tâm sự về sở thích của mình, ông Thản nói: "Tôi mua Rolls-Royce đi là vì hệ số an toàn của nó cao, xe rộng rãi thoải mái. Còn hút thuốc lào là thói quen và sở thích từ lâu rồi, không bỏ được. Mà cũng chẳng phải bỏ để làm gì. Trong mấy xe ô tô, cái nào cũng chứa sẵn một điếu cày".

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Thiết kế: Duy Anh

Theo Vietnamnet