'Bà ngoại U60' Shark Đỗ Liên: Muốn là 'bà đỡ' startup khởi nghiệp

24/08/2019 13:50

Tham gia Thương vụ bạc tỷ Shark Tank mùa 3, Shark Đỗ Liên mong muốn trở thành 'bà đỡ' cho startup khởi nghiệp.

Tham gia Thương vụ bạc tỷ Shark Tank mùa 3, Shark Đỗ Liên mong muốn trở thành 'bà đỡ' cho startup khởi nghiệp.

Bỏ nghề giáo để khởi nghiệp

Bà Đỗ Thị Kim Liên hay còn gọi là Shark Đỗ Liên, sinh năm 1968 tại Vĩnh Phúc. Bà từng thi và học tại Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội II. Sau 3 năm đứng lớp, bà quyết định vào Nam lập nghiệp. Shark Đỗ Liên từng chia sẻ: "Nghề giáo là nghề cao quý, nhưng không cho tôi cơ hội được sáng tạo nhiều. Tôi lại là người mạnh mẽ nên thích hợp với thương trường hơn. Thế là tôi bỏ nghề giáo và dấn thân vào kinh doanh".

Trước khi tham gia lĩnh vực bảo hiểm, Shark Đỗ Liên cũng trải qua nhiều nghề, trong đó có nhân viên thuyết minh của Viện bảo tàng Vũng Tàu. Nữ doanh nhân chia sẻ bài học đầu tiên trong quá trình lập nghiệp là phải biết vượt qua mọi cám dỗ. “Tôi thấy lòng mình thanh thản vì ngay cả những lúc khó khăn nhất tôi đã tránh được cái bẫy này. Đây cũng là tài sản lớn nhất mà tôi có và nó hình thành từ trải nghiệm thực tế mà không phải ai cũng đủ sức chịu đựng”, bà Liên tâm sự.

Sau 8 năm gắn bó tại Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh (1996), bà quyết định dừng lại để đi con đường riêng của mình. Năm 2005, bà thành lập Công ty bảo hiểm AAA. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Shark Đỗ Liên, AAA phát triển nhanh và chắc, từ văn phòng rộng 12m2, doanh thu 5 tỷ đồng lên 218 tỷ đồng vào năm 2008 và 400 tỷ đồng năm 2011.

Đặc biệt, năm 2008 – 2009, doanh thu AAA đạt 320 tỷ đồng, lọt Top 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam.

Người phụ nữ luôn mang trong mình khát vọng đổi thay

Shark Đỗ Liên chia sẻ lý do rút khỏi AAA là muốn tìm cái mới, thử thách bản thân và không muốn làm việc giống nhau mỗi ngày. “Tôi nghĩ, với nhiều lĩnh vực kinh doanh mới, được trải nghiệm, cùng với đối tác mới, kiến thức mới, nếu "còn duyên" sẽ có cơ hội quay trở lại với lĩnh vực bảo hiểm", bà nói. Sau đó, bà bắt tay thành lập AAA Plus. Đây là công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính, mua bán sáp nhập và môi giới kinh doanh.

Khát vọng lớn nhất của bà khi xây dựng AAA Plus chính là tái cấu trúc các doanh nghiệp Việt Nam đang thua lỗ trở thành các công ty có lợi nhuận và phát triển bền vững, thu hút đầu tư nước ngoài, đem lợi nhuận về cho nước nhà.

Không dừng lại ở đó, Shark Đỗ Liên còn làm khó mình ở những lĩnh vực mới mẻ, trong đó có nước sạch. Do đó, bà thành lập Aqua One Group – chuyên cung cấp nước sạch, hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; công ty nước mặt Sông Đuống, mở trường đào tạo Quản lý Doanh nghiệp và sáng lập Quỹ môi trường xanh Việt Nam. Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường bảo hiểm, bà Liên quay trở lại với sản phẩm kết hợp giữa bảo hiểm và công nghệ: Ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN.

Shark Đỗ Liên là một trong những cá mập trong chương trình Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank mùa 3. Ảnh internet
Shark Đỗ Liên là một trong những cá mập trong chương trình Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank mùa 3. Ảnh internet)

Những bài học khởi nghiệp từ Shark Đỗ Liên

Sau hành trình khởi nghiệp hơn 20 năm, “bà ngoại U60” rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân và cũng là bài học cho giới trẻ. “Thất bại và thành công luôn có trong cuộc đời tôi. Vì vậy, tôi luôn biến mọi trải nghiệm thành bài học có ích và biết chắc chắn rằng, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ thất bại nếu điều hành bằng tiền và quyền lực. Ngược lại, lãnh đạo có tâm sáng thì sẽ khiến anh em đoàn kết, sức mạnh. Ấy là khởi nguồn của thành công”, Shark Đỗ Liên chia sẻ.

Bằng chính sự khát khao, nỗ lực vươn lên dù ở độ tuổi được nghỉ ngơi thì vị “cá mập” muốn các bạn trẻ thấy rằng: "Bà ngoại U60" còn làm được những điều tưởng chừng không thể, vậy các bạn chẳng có lý do gì mà không làm được cả”.

Theo bà, nhiều startup không chỉ dám nghĩ dám làm, mà còn hướng tới mục tiêu chinh phục những thị trường lớn với ý tưởng táo bạo nhưng vô cùng thực tế, theo kịp xu thế thời đại 4.0.

Tuy nhiên, Shark Đỗ Liên cũng chỉ ra những điểm yếu của startup khởi nghiệp. Thứ nhất, nhiều startup đang thiếu nền tảng kiến thức quản trị, tham vọng lớn so với khả năng và không kiểm soát được ước mơ, khát vọng của mình.

Hơn nữa, các startup muốn nhắm tới mọi phân khúc khách hàng hoặc phát triển cả một hệ sinh thái sản phẩm thay vì tập trung toàn lực cho một đối tượng hay sản phẩm cụ thể. Điều này sẽ khiến năng lực của các bạn bị phân tán, và "cú đấm" sẽ không còn chất lượng nữa.

Startup khởi nghiệp dựa trên quan sát những nhu cầu "hot" ở thị trường, cứ đuổi theo trào lưu mà thiếu cân nhắc đến thế mạnh và nguồn lực của mình. Vì thế, các bạn chỉ dừng lại ở việc tồn tại, không thể tập trung ở một mảng thị trường cụ thể và khai thác công việc kinh doanh rõ ràng để khiến nó phát triển.

Từ đó Shark Đỗ Liên mong muốn startup phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức nền, tiêu chí lựa chọn ý tưởng, ưu tiên những ý tưởng mang tính khả thi, có khả năng tiến xa và đặc biệt phù hợp với đam mê và năng lực. Quan trọng nữa, startup phải là mình chứ không nên bắt chước.

Đến với chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 3, bà Liên cũng không ngại ngùng khi chia sẻ rằng muốn trở thành “bà đỡ” cho các bạn trẻ, startup khởi nghiệp.

Thảo Nguyên
Theo VietQ