Bán địa cầu 'lưỡi bò', Lazada bắt người mua mang tới mới giải quyết

02/11/2019 13:24

Lazada yêu cầu người dùng mang quả địa cầu in hình "đường lưỡi bò" phi pháp đến tận công ty để trả thay vì thu hồi tận nhà.

Từ ngày 15/9, người dùng phản ánh việc sàn thương mại điện tử Lazada và Sendo có bán địa cầu in hình “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc. Ngay sau đó, hai sàn thương mại điện tử này tuyên bố đã gỡ bỏ các sản phẩm bị người dùng phản ánh.

Trong đó, sàn thương mại điện tử Sendo tuyên bố cấm hoàn toàn việc mua bán các sản phẩm có liên quan đến bản đồ.

Ban dia cau 'luoi bo', Lazada bat nguoi mua mang toi moi giai quyet hinh anh 1
"Đường lưỡi bò" phi pháp in trên địa cầu mua từ Lazada.

Đến ngày 29/10, phóng viên Zing.vn thực nghiệm mua lại loại hàng hóa này trên hai sàn thương mại. Khi tìm kiếm từ khóa “địa cầu”, Sendo không trả về bất kỳ kết quả nào.

Trong khi đó, sàn thương mại điện tử Lazada, người dùng vẫn có thể mua mặt hàng này. Chỉ sau 2 ngày đặt hàng, địa cầu in “đường lưỡi bò” phi pháp từ Lazada đã được chuyển tới người dùng với giá 160.000 đồng.

Đại diện Lazada cho biết Lazada có chính sách quản lý nền tảng nghiêm ngặt. Khi đăng ký bán hàng trên Lazada, các nhà bán hàng phải cam kết tuân thủ pháp luật và quy định của địa phương.

“Trong trường hợp có bất kỳ dấu hiệu vi phạm nào, chúng tôi sẽ có hành động, biện pháp chế tài cần thiết từ đình chỉ đến đóng cửa gian hàng vĩnh viễn”, đại diện Lazada viết trong email trả lời Zing.

Cũng trong email, Lazada cũng cam kết chấm dứt toàn bộ việc cho bán các sản phẩm địa cầu và bản đồ trên nền tảng của họ, tương tự động thái của Sendo cách đây hơn 1 tháng.

Về câu hỏi tại sao sự việc được phản ánh từ giữa tháng 9 nhưng vẫn tiếp diễn, đại diện Lazada không có câu trả lời cụ thể.

Ban dia cau 'luoi bo', Lazada bat nguoi mua mang toi moi giai quyet hinh anh 2
Chỉ trong hai ngày sau khi đặt hàng, người dùng đã có thể mua địa cầu có in đường lưỡi bò trái pháp luật trên Lazada.

Bên cạnh đó, Lazada cho biết sẽ ngay lập tức rà soát và xác minh lại toàn bộ các đơn hàng đã được đặt mua từ 2 nhà bán hàng được phản ánh để có cơ sở xử lý nhà bán hàng, thu hồi và hoàn tiền cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Sau khi nhận được sản phẩm từ Lazada, phóng viên đã chụp ảnh đường "lưỡi bò" phi pháp gửi vào phần đánh giá của sản phẩm. Khoảng 2 giờ sau đó, bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada đã gọi điện để làm thủ tục thu hồi sản phẩm.

Theo đó, nhân viên Lazada yêu cầu người dùng mang sản phẩm đến văn phòng của công ty trong giờ hành chính tại quận, TP.HCM, "gửi cho lễ tân".

Sau đó, phóng viên yêu cầu thu hồi sản phẩm như lúc mua phía Lazada mới hỗ trợ. Cách làm việc này chưa thể hiện được tinh thần "ngay lập tức", chủ động của phía Lazada trong việc thu hồi sản phẩm tuyên truyền phi pháp về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Theo Trọng Hưng/Zing