Bán nhà sáu tỷ đồng gửi tiết kiệm là 'bóc ngắn cắn dài'

31/07/2020 06:25

Gửi tiết kiệm chưa bao giờ là một kênh đầu tư kiếm lời, tiền để ngân hàng sẽ mất giá, trong khi nhà đất luôn gia tăng giá trị.

Trả lời cho câu hỏi "Có nên bán nhà 6 tỷ đồng mua chung cư, tiền dư gửi tiết kiệm trong mùa dịch?", độc giả Hùng bày tỏ quan điểm không đồng tình: "Tính toán như vậy là "bóc ngắn cắn dài". Bán nhà bán đất mua chung cư ở và cho thuê, sau đó, dùng tiền dôi dư và tiền cho thuê để sinh sống. Nghe có vẻ hay nhưng với người kỹ càng thì không ổn. Liệu bạn có kiếm được 30 triệu đồng mỗi tháng không và liệu khách có chịu thuê theo giá bạn muốn? Nếu hiện tại căn nhà đang dùng kinh doanh mỗi tháng vài chục triệu, chứng tỏ nó có lợi thế cho thu nhập. Nay vì dịch Covid nên không kinh doanh được; sao bạn không nhân thời cơ này bán miếng đất hai tỷ đồng ở quê, thêm chút vốn để xây nhà hiện tại lên đủ cho năm người ở. Nguyên tầng trệt có thể dùng kinh doanh hoặc cho thuê kiếm thêm thu nhập".

Đồng quan điểm, bạn đọc Long Tran phân tích: "Tôi nghĩ là không nên bán nhà. Gửi tiết kiệm chưa bao giờ được xem là một kênh đầu tư, nó chỉ là kênh giữ giá mà thôi, với điều kiện bạn không tiêu vào tiền lãi. Cụ thể, nhà bạn hiện tại giá sáu tỷ đồng, gửi tiết kiệm kỳ hạn một tháng thì tiền lãi khoảng 20 triệu. Bạn dùng tiền này để đi thuê nhà và trang trải phí sinh hoạt thì theo thời gian, sáu tỷ của bạn sẽ dần mất giá... Theo suy nghĩ của tôi, bạn nên bán miếng đất hai tỷ ở quê, nếu đang khó khăn thì gửi tiết kiệm kỳ hạn một tháng, thu lãi khoảng hơn sáu triệu đồng, tiền này bù đắp phụ giúp chi phí sinh hoạt. Sau khi ổn định (hết dịch), bạn có thể cân nhắc dùng hai tỷ này để sửa sang lại nhà cửa, vừa ở, vừa buôn bán cho thoải mái. Dù gì cái nhà mặt đất vẫn là tài sản lớn, nó sẽ gia tăng giá trị, không như chung cư".

Chia sẻ về việc sử dụng bất động sản thế nào cho hiệu quả kinh tế nhất, độc giả Toan phan đưa ra gợi ý: "Tôi từng làm 5 năm ở ngân hàng, theo tôi, trường hợp này bạn không nên bán nhà. Sáu tỷ đồng gửi tiết kiệm, tiền lãi chỉ khoảng 30 triệu đồng, không hơn mức thu nhập hiện tại là bao. Về giá trị, căn nhà hiện tại chắc chắn sẽ tăng giá rất nhiều so với căn chung cư trong tương lai. Nhất lại là nhà gần biển. Tôi nghĩ bạn nên bán đất ở quê, dùng tiền đó để sửa nhà và tiếp tục kinh doanh như hiện tại (cân đối lại chi phí sửa nhà, những thứ không cần thiết thì nên cắt giảm bớt), số còn dư dùng để trang trải cuộc sống trong mùa dịch".

Cũng cho rằng không nên bán nhà gửi tiết kiệm, bạn đọc Duong Mojito lại chỉ ra hai hướng đầu tư khác hiệu quả hơn: "Không nên bán nhà. Trong giai đoạn này, bạn nên ăn ở tiết kiệm, đợi dịch qua đi, du lịch trở lại thì cho thuê toàn bộ căn nhà đang ở. Sau đó dùng một phần số tiền thu được đi thuê nhà rộng hơn, có ba phòng ngủ để sống. Hoặc cách thứ hai, bạn có thể bán bất động sản ở quê lấy hai tỷ đồng và thế chấp căn nhà đang ở, dùng tiền để mua chung cư ba phòng ngủ như mong muốn. Căn nhà đang ở vẫn cho thuê và dùng tiền thuê nhà để trả nợ ngân hàng. Tiền để ngân hàng thì mất giá, còn giá nhà đất sẽ tăng theo thời gian".

Việt Thành tổng hợp

Theo Vnexpress