Bất động sản lọt danh sách được “giải cứu” do dịch COVID-19

07/04/2020 16:00

Bộ Tài chính vừa bổ sung hoạt động kinh doanh bất động sản vào danh sách các đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra những thách thức to lớn đối với ngành bất động sản
Đại dịch COVID-19 đã tạo ra những thách thức to lớn đối với ngành bất động sản)

Ngày 3/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia vào dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

So với dự thảo Nghị định đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ tại Tờ trình 47/TTr-BTC ngày 26/3, sau khi tiếp thu ý kiến các bộ, ngành và địa phương, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung 4 đối tượng được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất.

Thứ nhất, bổ sung một số ngành sản xuất: Sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác; sản xuất kim loại; gia công cơ khí; xử lí và tráng phủ kim loại; sản xuất xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; xây dựng;

Thứ hai, bổ sung một số hoạt động kinh doanh vào đối tượng được gia hạn: Hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động vui chơi giải trí.

Thứ ba, bổ sung doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm.

Cuối cùng, bổ sung tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 theo qui định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố danh sách tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tham gia hỗ trợ khách hàng.

Dự kiến với những bổ sung trên, tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 180.000 tỉ đồng, tức tăng gần 100.000 tỉ đồng so với nội dung đã trình Chính phủ tại Tờ trình số 47/TTr-BTC.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài Chính, Tổng Cục thuế về việc xin gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước thách thức của đại dịch COVID-19. Cụ thể, các doanh nghiệp bất động sản được giãn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất.

VNREA cũng đề nghị bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân và các sắc thuế được xem xét gia hạn nộp thuế của dự thảo nghị định trên, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản.

Ngoài ra, Hiệp hội đề nghị xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế của các sắc thuế nêu trên cho các doanh nghiệp là 1 năm thay vì 5 tháng do ảnh hưởng của đại dịch dự kiến kéo dài.

VNREA cho rằng, nếu được hỗ trợ các chính sách trên, các doanh nghiệp bất động sản sẽ chủ động cơ cấu lại nguồn vốn, các dự án đầu tư và sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại ngay sau khi chấm dứt đại dịch.

Theo các chuyên gia, nhìn nhận một cách tích cực thì đây lại chính là cơ hội để thanh lọc thị trường; là giai đoạn thích hợp để các doanh nghiệp thực hiện “tái cấu trúc doanh nghiệp” theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Đồng thời, tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng.

PHƯƠNG UYÊN

Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp: https://diendanbatdongsan.vn/vi/tin-tuc/bat-dong-san-lot-danh-sach-duoc-giai-cuu-do-dich-covid-19