Bất ngờ với cổ phiếu đắt đỏ nhất thị trường chứng khoán: 1 cây vàng chưa mua nổi 200 cổ phiếu

21/11/2020 09:00

Thị giá NTC đã tăng 140% từ vùng đáy hồi cuối tháng 3 lên mức 308.000 đồng/cổ phiếu qua đó trở thành cổ phiếu “đắt đỏ” nhất thị trường chứng khoán.

CỔ PHIẾU "ĐẮT ĐỎ" NHẤT SÀN CHỨNG KHOÁN

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua giai đoạn sôi động nhất từ trước tới nay với dòng tiền ồ ạt đổ vào cả 3 sàn đẩy thanh khoản thường xuyên duy trì trên mức 10.000 tỷ đồng. Hàng loạt cổ phiếu cũng tăng ấn tượng trong thời gian gần đây qua đó liên tục thiết lập những mức đỉnh mới.

Trong số đó, nổi bất phải kể đến cổ phiếu NTC của CTCP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên, một trong những cổ phiếu tăng trưởng ổn định nhất thị trường trong nhiều năm qua.

Đặc biệt từ sau khi thị trường chứng khoán tạo đáy hồi cuối tháng 3, cổ phiếu này càng bứt tốc mạnh mẽ hơn. Sau chưa đầy 8 tháng, thị giá NTC đã tăng 140% lên mức 308.000 đồng/cổ phiếu qua đó trở thành cổ phiếu “đắt đỏ” nhất thị trường chứng khoán.

Trên thực tế, mức thị giá cao “ngất ngưởng” của NTC đôi khi lại trở thành rào cản khiến nhiều nhà đầu tư e ngại xuống tiền với cổ phiếu này với lý do “không mua được mấy”. Để dễ hình dung, số tiền để mua 1 cây vàng (lượng vàng) khoảng trên, dưới 56 triệu đồng hiện còn chưa đủ để mua 200 cổ phiếu NTC.

Diễn biến cổ phiếu NTC kể từ khi lên sàn tháng 12/2016

Bên cạnh NTC, hàng loạt cổ phiếu chất lượng trên sàn UpCOM cũng có mức tăng ấn tượng từ đầu năm 2020 có thể kể đến nhóm cổ phiếu Bất động sản khu công nghiệp (SIP, NTC, SNZ, VRG); nhóm cổ phiếu họ Viettel (VTP, VGI, VTK, CTR); nhóm Hàng không (ACV, SAS, NAS); nhóm Dầu khí (BSR, OIL); nhóm Tài chính ngân hàng (BVB, BAB)…

Diễn biến khởi sắc của các nhóm cổ phiếu trên giúp chỉ số UpCOM-Index tăng tới 17,5% so với đầu năm lên mức 66,43 điểm (kết phiên 20/11), cao nhất kể từ tháng 3/2015 trong khi VN-Index phải rất chật vật mới trở lại vùng giá hồi đầu năm cùng mức tăng vỏn vẹn 3%.

HƯỞNG LỢI TỪ LÀN SÓNG FDI

Đà tăng của cổ phiếu NTC trên thị trường được hỗ trợ tích cực từ kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định thời gian qua. Sau 9 tháng đầu năm 2020, NTC thu về hơn 239 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.

Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, FDI giải ngân vào Việt Nam 9 tháng đầu năm vẫn đạt kết quả ấn tượng với 13,76 tỷ USD, bằng 96,8% so với cùng kỳ năm 2019. Thời gian tới khi dịch Covid-19 được kiểm soát, làn sóng FDI được kỳ vọng sẽ tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam và đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực Khu công nghiệp trong đó có NTC.

CTCK MBS đánh giá dự án Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 (NTU3) với 255ha diện đất cho thuê được dự báo sẽ là động lực tăng trưởng của NTC trong tương lai. Với giả định giá thuê bình quân khoảng 85 USD/m2, lượng tiền thu được ước tính khoảng 4.100 tỷ đồng (sau khi đã trừ 872 tỷ đồng đầu tư ban đầu).

Không chỉ có NTU3, một lợi thế của NTC là có khả năng mở rộng quỹ đất trong dài hạn. Với sự hỗ trợ từ Tập đoàn cao su Việt Nam (VRG) và Cao su Phước Hòa (PHR), NTC đã có được quỹ đất rộng với chi phí thấp và thời gian triển khai rất nhanh nhờ vào việc mua lại đất trồng cây cao su từ PHR và chuyển đổi thành khu công nghiệp. Đây là một lợi thế vô cùng lớn giúp biên lợi nhuận gộp của NTC luôn ở mức cao.

Hiện nay, PHR vẫn đang tiếp tục có kế hoạch chuyển đổi thêm đất trồng cây cao su làm đất khu công nghiệp trong đó NTC và những công ty thuộc VRG sẽ được ưu tiên nhận quỹ đất nếu có nhu cầu mở rộng.

TIỀN MẶT DỒI DÀO, CỔ TỨC ĐỀU ĐẶN

Đặc thù của lĩnh vực Bất động sản khu công nghiệp là thu tiền một lần và hạch toán lợi nhuận theo từng năm đã giúp NTC thu về lượng tiền mặt khổng lồ từ việc nhận trước tiền cho thuê đất.

Tính tới cuối quý 3/2020, NTC nắm giữ lượng tiền, tương đương tiền và tiền gửi lên tới hơn 1.600 tỷ đồng. Việc nắm giữ lượng tiền mặt lớn như vậy giúp NTC mỗi năm thu về hàng trăm tỷ đồng từ lãi ngân hàng, đóng góp đáng kể vào kết quả hoạt động công ty.

Bên cạnh đó, NTC còn đầu tư vào 10 công ty liên doanh liên kết trong lĩnh vực Bất động sản khu công nghiệp, có thể kể tới như SIP, MH3…Khoản đầu tư này của NTC mang lại cổ tức rất lớn và tăng dần theo từng năm do các công ty liên doanh liên kết làm ăn thuận lợi, mở rộng liên tục quỹ đất cho thuê.

Với nguồn tiền dồi dào, NTC là một trong những doanh nghiệp có truyền thống chi trả cổ tức tiền mặt ở mức cao trên sàn chứng khoán. Năm 2017, NTC chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 60%, năm 2018 tỷ lệ 100% và đến năm 2019, con số này lên tới 200%. Năm 2020, công ty dự kiến tiếp tục chia cổ tức 80% bằng tiền mặt.

Ngày 4/12 tới đây, NTC sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi tạm ứng cổ tức đợt 1/2020 bằng tiền và chia cổ phiếu thưởng do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu tổng tỷ lệ 110%.

Trong đó, doanh nghiệp này sẽ chi 96 tỷ đồng tạm ứng cổ tức đợt 1/2020 bằng tiền tỷ lệ 60%, thời gian thanh toán vào 29/1/2021. Như vậy, NTC vẫn còn 20% cổ tức bằng tiền cho năm 2020. Ngoài ra, NTC sẽ phát hành 8 triệu cổ phiếu thưởng (tỷ lệ 2:1) với giá trị phát hành theo mệnh giá 80 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành lấy từ quỹ đầu tư phát triển theo BCTC đã kiểm toán năm 2019.

Nguồn: https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/kinh-doanh/bat-ngo-voi-co-phieu-dat-do-nhat-thi-truong-chung-khoan-1-cay-vang-chua-mua-noi-200-co-phieu-3555376.html