Bill Gates và Melina ly hôn: Phân chia tài sản sẽ diễn ra trong bí mật?

04/05/2021 11:29

Theo Bloomberg, việc phân chia tài sản vì ly hôn của cặp vợ chồng Bill và Melina Gates sẽ khó hơn nhiều so với những gì xảy ra trong cuộc ly hôn giữa Jeff Bezos và MacKenzie Scott. 

Đây là vụ ly hôn thứ hai trong số những người giàu nhất thế giới trong những năm gần đây, sau tuyên bố ly thân năm 2019 của Jeff Bezos và MacKenzie Scott.

bill-melinda-gates

Sau gần 3 thập kỷ chung sống, Bill và Melina quyết định đường ai nấy đi. Ảnh AP

Theo Chỉ số Tỷ phú của Bloomberg, cặp đôi Melina và Bill Gates hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 146 tỷ USD. Cho đến nay, cả hai người đều chưa đưa ra gợi ý nào cho kế hoạch tài chính hậu ly hôn và chỉ khẳng định rằng họ sẽ 'tiếp tục cùng chung nhau trong các công việc thiện nguyện'.

Việc chia cổ phần của cặp đôi trong Amazon.com Inc., ngay lập tức đưa MacKenzie trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Trong những tháng sau đó, bà đã trở thành một trong những nhà từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới, khi bà cho đi hàng tỷ đô la cho các trường hợp thường bị các nhà tài trợ tỷ phú nổi tiếng khác bỏ qua.

Tuy nhiên, khối tài sản của Gates có thể phân chia phức tạp hơn nhiều so với khối tài sản của Bezos, vốn chủ yếu tập trung vào cổ phiếu Amazon.

Giá trị tài sản ròng của Bill Gates bắt nguồn từ Microsoft nhưng cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm hiện có lẽ chỉ chiếm chưa đến 20% tài sản của ông. Ông đã chuyển phần lớn cổ phần của mình vào Quỹ Bill & Melinda Gates trong nhiều năm và số lượng cổ phần chính xác của ông không được tiết lộ kể từ khi ông rời hội đồng quản trị của Microsoft vào năm ngoái.

Tài sản lớn nhất của Gates là Cascade Investment, một công ty đầu tư do ông tạo ra bằng tiền bán cổ phiếu và cổ tức của Microsoft, hiện do do Michael Larson điều hành. Thông qua Cascade, Gates đầu tư trong các lĩnh vực yêu thích như bất động sản, năng lượng và khách sạn cũng như cổ phần trong hàng chục công ty đại chúng, bao gồm công ty Đường sắt Quốc gia Canada và Deere & Co.

Monica Mazzei, luật sư ly hôn và là đối tác của Sideman & Bancroft LLP ở San Francisco, cho biết câu hỏi lớn liên quan đến nền tảng của cặp vợ chồng và văn phòng gia đình là họ có kế hoạch làm việc cùng nhau ở mức độ nào trong tương lai.

"Ngay cả trong những cuộc ly hôn thân thiện nhất mà tôi từng thấy, ưu tiên là chia nền tảng làm hai để mỗi người có nhiều quyền tự chủ hơn và ít xen vào hơn", bà nói. Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho các văn phòng gia đình, nơi các khoản đầu tư có thể được chia thành hai phần riêng biệt.

Có thể bảo mật

BiilMelinaGates

Cặp đôi khi còn hạnh phúc, ảnh chụp năm 2015. Ảnh David Paul Morris/Bloomberg

Cặp đôi này sống ở Washington, một bang thuộc sở hữu cộng đồng. Điều đó có nghĩa là bất cứ thứ gì có được trong cuộc hôn nhân đều được cả hai bên sở hữu như nhau, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là khối tài sản sẽ được chia đôi.

Janet George, một luật sư gia đình ở Washington của công ty McKinley Irvin, cho biết: “Đây không phải là tỷ lệ bắt buộc 50-50. Tòa án có thể trao nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào những điều mà họ cho rằng đúng đắn và công bằng".

Tiểu bang cũng quy định thời hạn 90 ngày hòa giải kể từ ngày một cặp vợ chồng nộp đơn ly hôn và thời gian cần thiết ngắn nhất để kết thúc sự việc do thẩm phán quyết định. Tuy nhiên, khi các phóng viên tìm kiếm thông tin trong hồ sơ công khai ở Quận King (King County) vào ngày thứ Hai thì đã không tìm thấy hồ sơ nào như vậy đến từ Bill và Melinda Gates.

Luật sư George cho biết công chúng có thể không bao giờ tìm ra cách họ phân chia tài sản, bởi vì nó có thể được bí mật che giấu đằng sau các hợp đồng tư nhân.

Cho đến nay, báo giới ở Mỹ chưa thể xác định được liệu cả hai đã ký một thỏa thuận tiền hôn nhân hay chưa. Con út của họ hiện đã 18 tuổi.

Trở thành nhà từ thiện

BillMelinaGatesMarriage

Ảnh cưới của cặp đôi cách đây 27 năm. Ảnh Pinterest

Cặp đôi gặp nhau ở New York vào những năm 1980, thời điểm Melinda bắt đầu làm việc tại Microsoft.

Khi quyết định có kết hôn hay không, Bill đã lập một danh sách ủng hộ và lừa dối trên bảng trắng. Melinda kể lại điều bà trông thấy khi bà bước vào phòng ngủ của Bill Gates và thấy ông ấy đang lập bảng danh sách trong loạt phim tài liệu Netflix "Inside Bill’s Brain".

Hoạt động từ thiện của cặp đôi luôn ăn sâu vào mối quan hệ và hôn nhân của họ. Một ngày trước khi họ tổ chức đám cưới ở Hawaii, mẹ của Bill, bà Mary Gates, người đã cố gắng thuyết phục anh tăng mạnh số tiền đóng góp cho quỹ từ thiện của mình, đã gửi cho Melinda một bức thư có dòng chữ: "Những người cho đi nhiều được mong đợi nhiều hơn". Bà Mary Gates qua đời vài tháng sau đó.

Trong một chuyến đi đến Châu Phi trong ngày lễ đính hôn, cặp đôi đã quyết định họ sẽ trở thành những nhà từ thiện nghiêm túc.

“Chúng tôi yêu mọi thứ chúng tôi nhìn thấy và thực sự không hề sáo rỗng khi nói rằng chúng tôi yêu mọi người,” Melinda nói tại một sự kiện Salesforce năm 2016. "Chúng tôi bắt đầu bằng một loạt các câu hỏi tự đặt ra với chính mình: Điều gì đang xảy ra ở đây?", bà nói tiếp.

Sau đó trong chuyến đi, cặp đôi điền vào một bảng câu hỏi kết hôn để đảm bảo rằng họ có cùng giá trị. Đó là khi họ quyết định 'phần lớn nguồn lực từ Microsoft sẽ quay trở lại xã hội', bà Melinda từng nói. "Đó là một cuộc thảo luận dễ dàng. Chúng tôi chỉ nghĩ rằng từ thiện sẽ là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng tôi và chúng tôi phải làm điều đó".

https://nhadautu.vn/bill-gates-va-melina-ly-hon-phan-chia-tai-san-se-dien-ra-trong-bi-mat-d51358.html