Bình Thuận: Sẽ kiểm tra, chấn chỉnh hành động huy động vốn tại dự án khu nghỉ dưỡng Thanh Long Bay

04/08/2019 11:22

Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh diễn ra mới đây.

Tại đây, có một số câu hỏi từ báo chí đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng trả lời như: Dự án Thanh Long Bay ở Hàm Thuận Nam có phải là Khu đô thị Hoàng Lan? hiện nay đang rao bán đất nền trên mạng xã hội; các dự án chưa đầy đủ yếu tố pháp lý đã quảng cáo tràn lan giữ chỗ, đặt chỗ, huy động vốn, tỉnh có giải pháp gì ngăn chặn ?

Về vấn đề này, đại diện Sở Xây dựng đã trực tiếp trả lời các câu hỏi phóng viên đặt ra. Theo đó, Dự án Thanh Long Bay là của Khu đô thị Hoàng Lan, hiện dự án này đang hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Nam Group (chủ đầu tư dự án) vừa tổ chức lễ giới thiệu dự án Thanh Long Bay cho hàng trăm khách hàng tại TP.HCM. Tại buổi lễ này, Nam Group đã giao cho các công ty môi giới như: TINLAND, Đông Tây Realty (Công Ty Cổ Phần Đông Tây Realty), DANH VIET HOLDING (Công ty Cổ phần Danh Việt Holding), NamLand (Công ty CP Đầu tư và Tư vấn Nam Land)…

Theo lời giới thiệu, Thanh Long Bay là một tổ hợp nghỉ dưỡng và trung tâm thể thao biển quốc tế của tập đoàn Nam Group. Tọa lạc tại vùng biển Kê Gà, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, vốn nổi tiếng với những bãi biển đẹp và hoang sơ mê hoặc. Nay với tiềm năng phát triển hạ tầng trong khu vực Bình Thuận, Thanh Long Bay được tập đoàn Nam Group đầu tư để trở thành thủ phủ du lịch mới của tỉnh Bình Thuận.

Cũng theo Sở Xây dựng Bình Thuận, không chỉ dự án trên, mà thời gian qua tại nhiều địa phương của tỉnh, đa số các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn tỉnh đều đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục đầu tư (lựa chọn chủ đầu tư, lập hồ sơ đề xuất chấp thuận đầu tư…), lập nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch (hoặc dự án đầu tư), cấp phép xây dựng; chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, chưa xây dựng nhà, công trình xây dựng, chưa được cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về xây dựng.

Có nhiều trường hợp đến nay vẫn chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, thông báo là bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh nhưng các chủ đầu tư, đơn vị phân phối, môi giới bất động sản đã thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua.

Bình Thuận: Sẽ kiểm tra, chấn chỉnh hành động huy động vốn tại dự án khu nghỉ dưỡng Thanh Long Bay - Ảnh 1.

Hiện dự án đang rầm rộ thi công hạ tầng. Ảnh: Đăng Khải

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết thêm đối với việc quảng bá rao bán đất nền trên mạng xã hội của các dự án chưa đủ yếu tố pháp lý, thời gian qua Sở Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản khuyến cáo nhắc nhở các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản yêu cầu chấp hành nghiêm pháp luật trong quá trình đầu tư, kinh doanh; trường hợp tiếp tục vi phạm sẽ xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển cơ quan chức năng xử lý, đồng thời chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bất động sản thời gian tới.

Sở Xây dựng cũng đã gửi các văn bản đề nghị các sở, ngành và địa phương phối hợp quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý các khu dân cư tự phát, dự án dân cư không có thật...

Qua rà soát sơ bộ các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh này cho thấy, việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại một số dự án chưa thực hiện đầy đủ thủ tục quy định pháp luật.

Hiện đang có tình trạng lợi dụng các hình thức quảng cáo, giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí đang được các chủ đầu tư và môi giới thực hiện để thu tiền của người mua. Các hình thức này không có trong quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Trong khi đó, theo quy định, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải tuân thủ các quy định của pháp luật đất đai, kinh doanh bất động sản. Chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở, phát triển đô thị chỉ được thực hiện việc chuyển nhượng sau khi có ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng.

Cụ thể, các chủ đầu tư sau khi triển khai xây dựng và đầu tư hoàn thiện hạ tầng phải có trách nhiệm báo cáo về Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện các thủ tục theo quy định trước khi thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân.

Mới đây, Sở Xây Dựng tỉnh Bình Thuận vừa ký văn bản yêu cầu chủ đầu của 4 dự án bất động sản tại TP. Phan Thiết ngừng giao dịch vì chưa đủ điều kiện đưa bất động sản vào giao dịch, kinh doanh theo quy định...

Đó là dự án khu du lịch nghỉ dưỡng APEC MANDALA WYNDHAM Mũi Né tại phường Mũi Né của Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam; khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 tại phường Phú Hài của Công ty Cổ phần Tân Việt Phát; khu dân cư Nam Cảng cá phường Đức Long của Công ty Cổ phần Xây lắp thủy sản Việt Nam; dự án Sentosa Villa tại phường Mũi Né của Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn.

Trong 4 dự án trên, chỉ có dự án khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 được Sở Xây dựng cấp phép, chủ đầu tư đang triển khai xây dựng hạ tầng; các dự án còn lại chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng.

Trước đó, 9 dự án bất động sản trên địa bản tỉnh cũng bị yêu cầu ngừng giao dịch vì lý do trên. Theo Sở Xây dựng, việc ban hành các văn bản chấn chỉnh tình trạng giao dịch mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án sẽ góp phần làm cho thị trường bất động sản của tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững, giảm thiểu phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Cụ thể, các dự án này gồm: Dự án Goldsand Hill Villa phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết của Công ty TNHH Lộc Tú; Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị (Hamubay Phan Thiết) phường Đức Long, thành phố Phan Thiết của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải.

Dự án Khu liên hợp hồ điều hoà, chỉnh trang đô thị và dịch vụ – thương mại Hưng Long (Ocean Light Center), phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Huy Hoàng; Dự án dự án Khu dân cư HTV.BT- Phan Rí Cửa – huyện Tuy Phong; dự án Khu dân cư nông thôn Hàm Thắng – Hàm Liêm (giai đoạn 2), huyện Hàm Thuận Bắc của Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại và dịch vụ VINAM. Dự án Khu dân cư nông thôn Hàm Thắng – Hàm Liêm (giai đoạn 2), huyện Hàm Thuận Bắc của Công ty trách nhiệm hữu hạn Nguyên Bình...

Trí thức trẻ