Bỏ ăn khi người cùng bàn cầm đũa khuấy thức ăn

25/02/2020 11:30

Trong bữa ăn ở quê tôi, một vị khách dùng đũa khuấy đĩa thức ăn và bát canh xương khiến người cùng bàn bỏ đi.

Trong bữa ăn ở quê tôi, một vị khách dùng đũa khuấy đĩa thức ăn và bát canh xương khiến người cùng bàn bỏ đi.

Có lẽ vì chịu không nổi vị khách dùng đũa mất vệ sinh, trước khi bỏ bàn, người đàn ông đã nói thẳng: "Ông ăn cũng phải nhìn người khác với chứ. Ông cầm đũa khuấy lung tung, gớm thế ai mà ăn được".

Sau này tôi còn chứng thêm vài sự cố khác liên quan đến việc ăn này.

Tôi luôn có cảm giác "ghê ghê" khi người cùng mâm khuấy đĩa thức ăn, đảo từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới, chọn cho được miếng mình thích. Những động tác này khiến nhiều người thấy sợ và thường thì họ sẽ không dám ăn món đó nữa. Hầu hết không ai dám nói ra vì ngại. Nhưng cũng có những người thẳng tính nói ngay tại bàn.

>> 'Nhiều người Việt bình thản ăn uống khi rác, khăn giấy rơi vãi đầy sàn'

Khi ngồi ăn với nhau, người Việt ta thường tỏ thái độ quan tâm, "nhường cơm, sẻ áo" cho người ngồi bên bằng cách gắp thức ăn cho nhau.

"Cháu mời bác ạ", "Ăn đi em"... Thói quen gắp thức ăn cho nhau được hình thành từ ngày xưa, khi ăn uống không được no đủ. Khi đó, dù muốn ăn lắm, đói lắm, nhưng người ta vẫn cố kìm nén, để giữ gìn ý tứ. Cái này quan trọng lắm. Nếu không làm vậy, sẽ bị đánh giá là tham ăn. Một lỗi rất nặng trong những năm tháng thiếu lương thực ấy.

Ngày nay, khi con người đã được ăn ngon, mặc đẹp thì thói quen này cần phải được loại bỏ. Đừng gắp cho người khác, vì đó có thể là món người ta không thích hoặc kiêng khem vì bệnh tật. Đừng gắp thức ăn cho người khác bởi đầu đũa đang chứa nước bọt của bạn. Những người trong bàn ăn đều là người lớn cả và họ hoàn toàn có thể tự chọn món mình thích.

Các bác sĩ cũng cho biết nước bọt ở đầu đũa có thể chứa vi khuẩn, virus gây hại như: viêm gan siêu vi A, vi khuẩn Helicobacter pylori. Vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra khá nhiều bệnh của dạ dày - tá tràng như: Chứng rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày, loét dạ dày - tá tràng. Vi khuẩn H. pylori có nhiều trong nước bọt, mảng cao răng, niêm mạc dạ dày của người bệnh và lan truyền chủ yếu qua ăn uống.

Thay đổi một thói quen rất khó, nhưng phải làm. Nếu nhạy cảm, tinh tế một chút, bạn sẽ nhận thấy mọi người không thích người khác gắp thức ăn cho mình đâu. Tốt nhất là ai muốn ăn gì, vui lòng để họ tự phục vụ.

Lê Nam

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Bỏ ăn khi người cùng bàn cầm đũa khuấy thức ăn" tại chuyên mục Tiêu điểm.