Bộ trưởng Indonesia chỉ cách thoát nghèo: 'Chồng nghèo thì phải lấy vợ giàu'

21/02/2020 09:32

"Nếu chú rể có xuất thân từ một gia đình nghèo đi cưới cô dâu cũng có xuất thân từ một gia đình nghèo, vậy thì chúng ta sẽ có một gia đình nghèo nữa" - Bộ trưởng Muhadjir Effendy của Indonesia phát biểu.

Bộ trưởng Indonesia chỉ cách thoát nghèo: Chồng nghèo thì phải lấy vợ giàu - Ảnh 1.

Bộ trưởng Điều phối phát triển con người và văn hóa Indonesia, ông Muhadjir Effendy - Ảnh chụp màn hình Twitter

Báo Jakarta Post ngày 20-2 dẫn lại phát biểu của bộ trưởng Bộ Điều phối phát triển con người và văn hóa Indonesia, ông Muhadjir Effendy, nói rằng những người giàu ở quốc gia này nên kết hôn với những người ở các gia đình có thu nhập thấp, có như vậy mới giúp giảm tỉ lệ nghèo của đất nước.

"Điều gì xảy ra nếu chú rể có xuất thân từ một gia đình nghèo đi cưới cô dâu cũng có xuất thân từ một gia đình nghèo? Đó là chúng ta sẽ có một gia đình nghèo nữa! Đây là một vấn đề ở Indonesia" - ông Muhadjir phát biểu tại một cuộc họp ở Jakarta hôm 19-2.

Dẫn lại số liệu chính phủ, Bộ trưởng Muhadjir cho biết số hộ nghèo ở Indonesia hiện xấp xỉ 5 triệu hộ. Ông cho rằng nghèo cũng đồng nghĩa tăng nguy cơ bị bệnh tật, chẳng hạn suy dinh dưỡng.

"Số hộ gia đình ở Indonesia là 57,1 triệu hộ. Trong đó, 5 triệu hộ được xếp vào loại nghèo. Nếu cộng thêm số hộ cận nghèo thì có tới 15 triệu hộ như vậy" - ông Muhadjir nêu con số.

Bộ trưởng Muhadjir nói rằng thật tiếc khi tại Indonesia, nhiều phụ huynh cảm thấy xấu hổ nếu con cái họ kết hôn với người có xuất thân nghèo. "Phải thay đổi cách suy nghĩ này. Thay vào đó, các phụ huynh nên tự hào vì hành động như vậy là đáng quý, giúp xóa nghèo" - ông kêu gọi.

Ông Muhadjir còn đề nghị Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Indonesia Fachrul Razi ban hành một fatwa (phán quyết tôn giáo từ chính quyền Hồi giáo để cung cấp hướng dẫn) ra lệnh người nghèo tìm người giàu để kết hôn và ngược lại. "Người giàu nên tìm người nghèo, còn người nghèo nên tìm người giàu" - ông nói.

Hội đồng Ulema của Indonesia (MUI), một trong những tổ chức Hồi giáo phụ trách ban hành fatwa, sau đó hoan nghênh đề xuất của ông Muhadjir.

"Có nhiều gia đình nghèo và đôi khi có những góa phụ sau khi bị chồng bỏ lại. Họ phải nuôi con trong lúc kiếm sống. Nếu có một người đàn ông giàu thích cô ấy và cô ấy cũng thích lại anh ấy thì thật tuyệt!" - tổng thư ký MUI Anwar Abbas nói.

Theo báo Straits Times, sau phát ngôn gây "náo động" trên, ngày 20-2, Bộ trưởng Muhadjir tiếp tục lên tiếng nói rằng phát biểu "người giàu nên tìm người nghèo" của ông chỉ là đề xuất, không bắt buộc.

Ông Muhadjir, 63 tuổi, có bằng cử nhân sư phạm, bằng thạc sĩ về chính sách công và bằng tiến sĩ về nghiên cứu xã hội. Ông từng là bộ trưởng Bộ giáo dục Indonesia giai đoạn 2016 - 2019.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/bo-truong-indonesia-chi-cach-thoat-ngheo-chong-ngheo-thi-phai-lay-vo-giau-20200220205431069.htm