Bộ trưởng Thương mại Singapore: “Có một bài học rất hay từ dịch corona!”

07/02/2020 18:44

Phát biểu vào thứ Tư vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Singapore, Chan Chun Sing, cho rằng sự lây lan liên tục của virus corona - khiến các trung tâm kinh doanh lớn ở Trung Quốc phải đóng cửa - là “một bài học rất tốt” cho các công ty và nền kinh tế về tầm quan trọng của việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Bộ trưởng Thương mại Singapore, Chan Chun Sing.

Nhiều quốc gia trên thế giới hiện phụ thuộc vào Trung Quốc, vì đây là nơi mua sản phẩm của họ cũng như cung cấp nguyên liệu và phụ tùng để sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện trạng đó đang bị đe dọa, đặc biệt là sau khi phần lớn đất nước Trung Quốc bị đóng cửa vì chính quyền đang cố gắng ngăn chặn sự bùng phát của virus.

Ngày nay, Trung Quốc không chỉ sản xuất các sản phẩm cấp thấp, giá trị thấp, mà còn nằm trong chuỗi cung ứng của nhiều sản phẩm cao cấp. Điều đó đồng nghĩa tác động đến những chuỗi cung ứng sẽ rất đáng kể trên toàn cầu”, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore nói trong chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC.

Tôi nghĩ đây là bài học rất hay cho mọi người khi thực sự nhìn vào khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng”, ông nói.

Mức độ lây lan của virus corona trên toàn cầu

Singapore, quốc gia nhỏ bé ở khu vực Đông Nam Á, là một trong những nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại nhất trên thế giới, trong đó Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của họ. Đây là một trong những nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề vào năm ngoái, khi cuộc thương chiến giữa Mỹ-Trung leo thang và nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Đại dịch virus corona mới nhất - khiến hàng trăm người, chủ yếu là ở Trung Quốc, thiệt mạng - có thể gây thêm áp lực cho nền kinh tế Singapore. Tuy vậy, mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào thời gian bùng phát kéo dài bao lâu, ông Chan nói. Đến nay, nước này đã ghi nhận 24 trường hợp nhiễm bệnh, một trong những con số cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

Nói một cách thẳng thắn, mọi người đều sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này, chỉ là ở mức độ nào mà thôi. Điều quan trọng là ai sẽ phục hồi nhanh hơn và cách mọi người đối phó với cuộc khủng hoảng này thậm chí còn quan trọng hơn”, ông nói.

Bộ trưởng chia sẻ nhiều năm qua, Singapore đã ưu tiên đa dạng hóa kinh tế. Ông giải thích Chính phủ đã ra sức khuyên các công ty đừng nên dựa vào các sản phẩm hoặc thị trường cụ thể nào đó để kinh doanh, đồng thời đảm bảo toàn bộ nền kinh tế không dễ bị tổn thương quá mức khi bất kỳ một lĩnh vực nào bị ảnh hưởng.

Làm như vậy sẽ cho phép nền kinh tế Singapore chịu được những “cú đánh” từ các tình huống không lường trước được như sự bùng phát virus đang diễn ra, ông nói.

Theo CNBC