Bùng nổ nhà hàng kiểu Nhật và chiến lược định vị của YEN Sushi

11/04/2019 16:00

Sau năm năm kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên, nhà hàng YEN Shushi hiện đã là con số 5 và 1 ở Canada. Tuy nhiên, tốc độ của YEN sắp tới sẽ tăng rất nhanh khi họ định hình được công thức thành công và đặc biệt là được sự tiếp sức từ những kẻ khổng lồ.

Thị trường F&B tại Việt Nam đang bước vào thời kỳ bùng nổ và tăng trưởng mạnh. Theo thống kê của cục Kinh Tế và Dự báo, Hiện nay cả nước có đến 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ, 7000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư, phát triển một cách bài bản. Qua từng năm con số này tăng lên một cách nhanh chóng và đáng kể.

Xu hướng này cũng thể hiện rõ nét khi lần lượt các quỹ đầu tư từ Mekong capital, Standard Charter, Cassia Investment đã rót một số lượng tiền đầu tư không nhỏ vào thị trường đầy tiềm năng này. Danh sách các tay chơi lớn trên sân chơi F&B có thể kể đến: Golden Gate, Red Sun, QSR Vietnam,,...đang có những sự bứt phá mạnh mẽ.

Thương hiệu YEN Sushi dù mới ra mắt gần 5 năm nhưng đã nhanh chóng hình thành nên “chuẩn mực mới” trong hành trình trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản tại Việt Nam

Vén màn công thức thành công của YEN Sushi

Sau năm năm kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên trên đường Lê Quý Đôn, nhà hàng YEN Sushi hiện đã là con số 5 tại TP.HCM và đã chính thức khai trương nhà hàng đầu tiên ở Canana với tên gọi YEN Cuisine Japonaise. Nhà hàng này được xem như là tiền đề cho việc định hướng phát triển hệ thống ra nước ngoài của công ty này.

Việc chọn vị trí là thành phố Montréal là quyết định chiến lược của YEN trong việc mở rộng của mình. Montréal là thành phố đông dân thứ hai của Canada (sau Toronto). Tại Montreal hàng năm có gần 100 lễ hội nên nó cũng được mệnh danh là thành phố tiệc tùng với phong cách ẩm thực "liên hợp quốc". Do đó, YEN Sushi hi vọng phát triển quy mô nhanh chóng vì lượng khách hàng tiềm năng là rất lớn.

Không chỉ thành công với YEN Sushi, sự am hiểu và niềm đam mê ẩm thực Nhật Bản khiến YEN Sushi tiếp tục đưa mô hình món nướng phong cách Nhật, ít gia vị nhưng vẫn giữ được sự thơm ngon chính là dựa vào nguồn thực phẩm tươi chất lượng cao – Shamoji Robata Yaki (Shamoji). Chỉ trong năm 2018, 3 nhà hàng Shamoji đã được khai trương tại TPHCM và Hà Nội, và trong tháng 4 này, chi nhánh thứ 4 sẽ được khai trương trên đường Lê Thị Riêng. Hiện chuỗi quán này đang rất được giới văn phòng khu vực trung tâm ưu chuộng.

Là nhà hàng Nhật được phát triển bởi doanh nghiệp Việt nên sự thành công của Yen Sushi trở thành một “case study” trong giới kinh doanh ẩm thực. Theo giới phân tích, với những nhà hàng đạt đến độ thành công như vậy thì họ phải có một sự đầu tư rất tốt và bài bản về các nguồn lực.

Cụ thể trong mô hình ẩm thực Nhật Bản, ngoài các yếu tố không gian, vị trí nhà hàng thì 2 yếu tố ‘sống còn’ là nguồn nguyên liệu phải tươi và bếp trưởng phải có rất nhiều kinh nghiệm làm việc ở Nhật Bản. Bởi ẩm thực Nhật Bản không sử dụng nhiều gia vị nên nguyên liệu phải thật tươi ngon mới tạo nên được sự khác biệt và nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản.

Thực tế, theo đại diện của YEN, ngoài vấn đề sở hữu, những yếu tố còn lại của chuỗi nhà hàng đều là chuẩn Nhật. Tại YEN Sushi, nguyên vật liệu được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản chiếm đến 80% - 90%, được tìm kiếm và tuyển chọn kỹ lưỡng dưới sự tư vấn của ông Inaba Masanobu, là đầu bếp đã có hơn 33 năm kinh nghiệm và đang đảm nhiệm vai trò bếp trưởng của hệ thống nhà hàng 5 sao tại Nhật.

Bên cạnh đó, bếp trưởng của YEN là ông Kobayashi Takamasa, với kinh nghiệm 25 năm trong nghề và từng làm việc cho các nhà hàng cao cấp tại Nhật Bản như Tenchikuen, Intercontinental, Suibu inaba, Amanemu, đã tạo nên những món ăn trứ danh tại YEN. Những con người phục vụ và làm việc tại YEN đều thấm nhuần tinh hoa ẩm thực Nhật Bản khi định kỳ nhà hàng đều cử nhân sự sang Nhật trau dồi, rèn luyện để lĩnh hội được tinh hoa trong văn hoá ẩm thực Nhật Bản.

Ngoài ra, YEN đang thành lập công ty liên doanh tại Nhật nhằm chủ động tìm kiếm, nhập khẩu trực tiếp nguyên vật liệu từ Nhật để phục vụ cho quá trình mở rộng trong thời gian sắp tới.

Bếp trưởng có hơn 25 năm kinh nghiệm từng làm trong các nhà hàng nổi tiếng của Nhật Bản là người tạo nên những món ăn trứ danh tại YEN.

Lộ diện những đối tác chiến lược tầm cỡ trong định hướng phát triển

Đầu tư vào các nguồn lực, công nghệ mới khiến YEN thành công trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhưng đây cũng được xem như là sự chuẩn bị cho một chiến lược phát triển bùng nổ sắp tới của họ. Là 1 trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực nhà hàng Nhật tại Tp.HCM, YEN nhanh chóng lọt vào mắt các “ông lớn” trong các lĩnh vực bất động sản, du lịch để cùng xây dựng chuỗi tiện ích nhà hàng cao cấp.

Công ty MyLife chính thức trở thành các đối tác chiến lược của tập đoàn Novaland phát triển hệ thống F&B tại chuỗi tổ hợp nghỉ dưỡng của Tập đoàn đang phát triển

Hồi cuối năm 2018 YEN đã chính thức được tập đòan bất động sản Novaland chọn làm đối tác chiến lược để phát triển các tiện ích nhà hàng trong chuỗi dự án do tập đoàn này phát triển. Cụ thể, YEN sẽ được triển khai tại các khu đô thị nghỉ dưỡng như tại Bình Thuận với NovaWorld Phan Thiết, tại Nha Trang với dự án Novabeach Cam Ranh, và tại Bà Rịa - Vũng Tàu với dự án NovaWorld Bình Châu.

Một ông lớn khác cũng đã chọn YEN để cùng hợp tác kinh doanh là công ty du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist). Đây là một trong những doanh nghiệp sở hữu hệ thống khách sạn sang trọng nhiều nhất tại TPHCM. Hiện tại, YEN đã cùng với Saigon Tourist triển khai mở 2 nhà hàng tại Grand Hotel Đồng Khởi là YEN Sushi & Sake pub và quán nướng Nhật Shamoji Robata Yaki.

Cũng nằm trong kế hoạch hợp tác chiến lược với các đối tác, YEN đã đạt được thoả thuận với tập đoàn Sanyo Homes của Nhật Bản để đưa nhà hàng vào dự án Ascent Lakeside tại Nguyễn Văn Linh, Q.7 và các dự án sắp tới.

Theo nhận định của giới phân tích, việc kết hợp này là một chiến lược khôn ngoan, bởi một khi là tiện ích của những dự án bất động sản này, họ sẽ không phải tốn nhiều chi phí để tìm kiếm khách hàng. Tại những dự án nhà ở hay khách sạn mà những tập đoàn phát triển đều đã có sẵn một lượng khách hàng cao cấp, sẵn sàng chi trả. Do đó, vấn đề còn lại của họ là tạo ra những món ăn chất lượng, không gian tinh tế để thu hút khách hàng. Và rõ ràng vấn đề này thì đã được YEN tạo dựng thành công.

Đoàn Dự/VBI