Cách đầu tư BĐS khác biệt của nhà đầu tư ngoại: Người Việt nhìn được 5 năm, người nước ngoài nhìn xa 20 năm, nhắm tới tiện ích dân sinh và giao thông công cộng!

11/01/2019 11:18

Nhà đầu tư người Việt chỉ nhắm tới yếu tố tiên quyết là Vị trí, vị trí và vị trí, và chỉ nhìn vị trí ấy trong 5 năm thôi. Nhưng với các nhà đầu tư nước ngoài, họ sẽ nhìn câu chuyện khoảng 15 - 20 năm. Với họ, vị trí ấy có thể bây giờ chưa có gì cả, nhưng trong tương lai khi hệ thống hạ tầng được phát triển đầy đủ, vị trí ấy lại thành đắc địa, như vậy họ có thể mua rẻ bây giờ và bán đắt sau này…


Nhà đầu tư người Việt chỉ nhắm tới yếu tố tiên quyết là Vị trí, vị trí và vị trí, và chỉ nhìn vị trí ấy trong 5 năm thôi. Nhưng với các nhà đầu tư nước ngoài, họ sẽ nhìn câu chuyện khoảng 15 - 20 năm. Với họ, vị trí ấy có thể bây giờ chưa có gì cả, nhưng trong tương lai khi hệ thống hạ tầng được phát triển đầy đủ, vị trí ấy lại thành đắc địa, như vậy họ có thể mua rẻ bây giờ và bán đắt sau này…

Trả lời phỏng vấn bên lề sự kiện công bố tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội Quý 4/2018 mới đây, ông Dương Đức Hiển - Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam cho biết: Theo ghi nhận của Savills Việt Nam trong 2018, Việt Nam đón rất nhiều nhà đầu tư quốc tế đến từ Hongkong, Nhật Bản, Hàn Quốc, một số nhà đầu tư Trung Quốc, Singapore, Mỹ, Tây Âu, Úc…

Ông Hiển cho biết, nếu như TPHCM rất hút khách đầu tư từ trước đó, thì tại thị trường Hà Nội, đến năm 2018 Savills mới bắt đầu ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư này.

Chia sẻ sâu hơn, ông Hiển cho biết, sản phẩm bất động sản các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm vẫn là căn hộ cao cấp. Và họ có cách thức đầu tư rất khác với các nhà đầu tư Việt Nam.

Cách đầu tư BĐS khác biệt của nhà đầu tư ngoại: Người Việt nhìn được 5 năm, người nước ngoài nhìn xa 20 năm, nhắm tới tiện ích dân sinh và giao thông công cộng! - Ảnh 1.

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam.

Nếu như các nhà đầu tư người Việt chỉ quan tâm tới Vị trí, vị trí và vị trí, thì nhà đầu tư nước ngoài lại nhìn vào Hạ tầng, Tiện ích dân sinh, và những bất động sản đó BẮT BUỘC nằm trong khoảng cách có thể đi bộ tới các ga tàu, có thể là tàu điện ngầm, có thể là tàu điện trên cao.

"Với nhà đầu tư nước ngoài, họ nhìn câu chuyện thị trường bất động sản Việt Nam đang bùng nổ giống như câu chuyện xảy ra ở thị trường của họ 10 - 15 năm về trước. Do đó, họ có rất nhiều bài học, và họ nhìn trước được vấn đề hiện mọi người chưa quan tâm nhiều đến vấn đề phương tiện giao thông công cộng", ông Hiển nói.

"Thực ra, phương tiện giao thông công cộng của chúng ta chưa được tốt. Còn ở nước ngoài, số lượng người đi làm bằng phương tiện giao thông công cộng tôi nghĩ chiếm khoảng 60 - 70%. Những người có điều kiện lái xe đi làm được phải là những người giàu hẳn. Những ông chủ mới lái xe được".

Ông Hiển cho biết, ở một số quốc gia phát triển, người nước ngoài lái xe vào trung tâm thành phố còn phải đóng thuế.

Nhà đầu tư Việt Nam chỉ quan tâm tới Vị trí, vị trí và vị trí. Còn nhà đầu tư nước ngoài lại nhìn vào Hạ tầng, Tiện ích dân sinh, và những bất động sản đó BẮT BUỘC nằm trong khoảng cách có thể đi bộ tới các ga tàu

"Chính vì thế, rất nhiều lần có những người đặt câu hỏi: "Tại sao Donald Trump bảo vị trí chỉ là 1 trong những yếu tố quyết định giá trị bất động sản thôi?" Bởi với Vị trí, tất cả các nhà đầu tư trong nước của chúng ta chỉ nhìn vị trí ấy trong 5 năm thôi".

"Nhưng với các nhà đầu tư nước ngoài, họ sẽ nhìn câu chuyện khoảng 15 - 20 năm. Vị trí ấy có thể bây giờ chưa có gì cả, nhưng trong tương lai khi hệ thống hạ tầng được phát triển đầy đủ, vị trí ấy lại thành đắc địa. Câu chuyện ấy có thể giúp họ mua rẻ bây giờ và bán đắt sau này".

Quay trở lại thị trường bất động sản Hà Nội, ông Hiển cho biết nhà đầu tư nước ngoài thường tập trung vào những dự án nằm trên các tuyến tàu điện trên cao, bởi mục đích họ mua nhà ở là để đầu tư cho thuê. Và đối tượng khách hàng cho thuê của họ cũng là người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam. Và không phải người nước ngoài nào cũng có phương tiện cá nhân bình thường như xe máy hay ô tô, phương tiện di chuyển tối ưu là những phương tiện giao thông công cộng vừa an toàn, vừa tiết kiệm thời gian di chuyển.

Theo dõi của Savills cho thấy: Hơn 50% nhà đầu tư quan tâm tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, chỉ một phần nhỏ trong đó quan tâm tới sản phẩm nhà ở ở các thành phố lớn.


Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ