Chân dung công ty vừa đăng tuyển công nhân ở Việt Nam với mức lương tới 14 triệu/tháng: Hiện thân của 'giấc mơ Trung Hoa', đổi đời sau 1 đêm nhờ trở thành đối tác của Apple

27/06/2020 07:54

Công ty đang tuyển hàng nghìn công nhân ở Việt Nam với mức lương tới 14 triệu/tháng là một đế chế khổng lồ được Tim Cook ca ngợi là hiện thân của "Giấc mơ Trung Hoa".

Công ty đang tuyển hàng nghìn công nhân ở Việt Nam với mức lương tới 14 triệu/tháng là một đế chế khổng lồ được Tim Cook ca ngợi là hiện thân của "Giấc mơ Trung Hoa".

Tháng 12/2017, CEO Apple là Tim Cook đã có chuyến thăm tới nhà máy sản xuất tại Thượng Hải của Luxhare ICT – một công ty Trung Quốc nổi lên từ con số không trong hơn 1 thập kỷ vừa qua để trở thành nhà cung cấp chủ chốt cho gã khổng lồ Mỹ.

Nói về những gì mình đã nhìn thấy, CEO Tim Cook đặc biệt ca ngợi nhà sáng lập Luxshare là Grace Wang (Wang Lai Chun) – người đã khởi nghiệp công ty từ vị trí của một công nhân nhà máy rồi xây dựng nên đế chế với hơn 20 địa điểm trên khắp thế giới. "Đây là ví dụ điển hình về giấc mơ Trung Hoa thành hiện thực", Cook nói.

Năm 2019, Luxshare ICT có tổng cộng khoảng hơn 137 nghìn nhân viên trên toàn thế giới, tạo ra doanh thu 9,01 tỷ USD và sở hữu 42 công ty thành viên. Tại Việt Nam, Luxshare ICT có nhà máy tại Việt Yên, Bắc Giang hoạt động từ năm 2017. Đến nay, họ có 2 nhà máy ở Bắc Giang và đang xây thêm nhà máy tại Nghệ An.

Gần đây, Luxshare gây chú ý ở Việt Nam khi đăng tuyển dụng nhiều vị trí cho 2 nhà máy tại đây với mức lương hấp dẫn lên tới 14 triệu đồng. Cụ thể, nhà máy Vân Trung, Bắc Giang tuyển khoảng 900 công nhân, lương cơ bản 4,8 triệu đồng. Ngoài ra có các khoản phụ cấp nhà ở, đi lại, chuyên cần, tăng ca,… Tổng thu nhập trung bình 9 – 14 triệu đồng/tháng. Người lao động chỉ cần mang theo chứng minh thư nhân dân là có thể ứng tuyển. Công việc chủ yếu là lắp ráp thiết bị điện tử, tai nghe, dây sạc.

Với thế lực như hiện nay, Luxshare đang được dự đoán có tiềm năng lớn trở thành đối thủ đáng gờm của Foxconn - đối tác lớn nhất của Apple. Tuy nhiên, ít ai biết để chạm tới thành công, Luxshare cũng đã phải trải qua một hành trình rất dài.

Nữ công nhân Foxconn trở thành bà chủ của một đế chế

 Chân dung công ty vừa đăng tuyển công nhân ở Việt Nam với mức lương tới 14 triệu/tháng: Hiện thân của giấc mơ Trung Hoa, đổi đời sau 1 đêm nhờ trở thành đối tác của Apple - Ảnh 1.

Nhà sáng lập Luxshare Grace Wang.

Luxshare ICT có tên chính thức là Luxshare Precision Industry Co. Ltd. Công ty này được thành lập vào năm 2004 bởi Wang Lai Chun và Wang Lai Sheng và có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Trong đó, Wang Lai Chun, 46 tuổi, là một trong những nữ tỷ phú tự thân nổi bật nhất thế giới. Bà tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa, từng là một trong những nhân viên đầu tiên của Foxconn.

Sau khoảng 10 năm làm việc trải qua đủ các vị trí từ công nhân, thành giám sát viên, bà Wang quyết định tự khởi nghiệp, xây dựng nên tiền thân của Luxshare như hiện nay. Hiện tại, theo thống kê của Forbes, bà Wang đang sở hữu khối tài sản khoảng 7,8 tỷ USD.

Theo xếp hạng doanh nghiệp toàn cầu của Forbes, Luxshare ICT đứng hạng 842 thế giới. Trong đó, giá trị lợi nhuận của công ty này đứng thứ 1010 và giá trị thị trường đứng thứ 322 của thế giới. Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Luxshare ICT đã có sự phát triển thần tốc, trở thành đối tác và sản xuất linh kiện cho một loạt 'ông lớn' trên thị trường công nghệ như Apple, Huawei, Oppo, Vivo hay Tesla.

Đổi đời sau 1 đêm nhờ trở thành đối tác của Apple

Bên cạnh việc là hiện thân của giấc mơ Trung Hoa, Luxshare cũng là minh chứng cho việc một công ty có thể thay đổi ngoạn mục như thế nào sau khi có hợp đồng với Apple. Công ty này bắt đầu cung cấp cáp nối cho iMac vào năm 2009, 5 năm sau Luxshare được thành lập tại Thâm Quyến. Kể từ đó, họ đã phát triển thành một đế chế gia công, cung cấp dây cáp, đầu nối, bộ sạc không dây hay gần đây nhất là dòng sản phẩm tai nghe không dây AirPods.

Thành công của họ đã được các nhà đầu tư ghi nhận: Cổ phiếu công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến tăng hơn 530% trong 5 năm từ 2012 – 2017. Nhiều người đã dự đoán rằng, nếu tốc độ tăng trưởng như vậy tiếp tục, Luxshare có thể trở thành đối thủ cạnh tranh chủ chốt của gã khổng lồ Foxconn.

 Chân dung công ty vừa đăng tuyển công nhân ở Việt Nam với mức lương tới 14 triệu/tháng: Hiện thân của giấc mơ Trung Hoa, đổi đời sau 1 đêm nhờ trở thành đối tác của Apple - Ảnh 2.

Cổ phiếu Luxshare thăng qua qua các năm.

Những công ty như Luxshare đã trở nên ngày một quan trọng hơn với Apple trong hàng thập kỷ vừa qua, khi thành công với các dòng iPhone đã biến đây trở thành công ty công nghệ giá trị nhất thế giới. Những nhà cung cấp có trụ sở ở Trung Quốc của Apple đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua lên 19 công ty vào năm 2017, từ mức chỉ 7 công ty vào năm 2012.

Dẫu vậy, vị thế của những công ty như Luxshare vẫn khá mong manh: "Nếu một công ty có thể đủ năng lực trở thành nhà cung cấp cho Apple, điều đó có nghĩa là sản phẩm của họ mang tầm cỡ thế giới và có thể biến họ trở thành ngôi sao trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, trong khi chất lượng vẫn phải đạt mức cao nhất những công ty như vậy vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và nguy cơ Apple có thể thay thế họ bất kỳ lúc nào".