Chân dung Mai Hoài Phương - tân "thuyền trưởng" kín tiếng của The Coffee House

03/07/2019 16:14

Mặc cho những hoài nghi nổi lên sau sự thay đổi đột ngột vị trí CEO của The Coffee House, Seedcom và tập thể TCH vẫn tin là tân ‘thuyền trưởng’ Mai Hoàng Phương sẽ tiếp tục lèo lái con thuyền này đi đúng hướng.


Mặc cho những hoài nghi nổi lên sau sự thay đổi đột ngột vị trí CEO của The Coffee House, Seedcom và tập thể TCH vẫn tin là tân ‘thuyền trưởng’ Mai Hoàng Phương sẽ tiếp tục lèo lái con thuyền này đi đúng hướng.

Hôm qua, ngày 1/7, một thông tin phát ra từ The Coffee House đã gây xôn xao dư luận, khi đơn vị này thông báo thay đổi người ở vị trí CEO, Nguyễn Hải Ninh lui về vị trí Phó Chủ tịch còn ông Mai Hoàng Phương chuyển lên làm CEO.

Sở dĩ nói xôn xao là bởi trước đó ít ai nghe phong thanh gì về chuyện này, hơn nữa, cái tên Nguyễn Hải Ninh đã gắn liền với cái tên The Coffee House kể từ ngày đầu ra mắt từ năm 2014. Nói đến Nguyễn Hải Ninh là nói đến The Coffee House và ngược lại. Năm 2017, với vai trò CEO The Coffee House, Nguyễn Hải Ninh từng lọt vào danh sách Under 30 châu Á của Forbes.

Mặc dù, với chức vụ mới – Phó Chủ tịch, Nguyễn Hải Ninh vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng startup có giá nhất nhì Việt Nam này, chỉ thay đổi về mặt chức năng nhiệm vụ; nhưng việc cái tên The Coffee House từ nay sẽ gắn bó với một cái tên mới – Mai Hoàng Phương, gây không ít băn khoăn cho những người luôn yêu quý bộ đôi này.

 

CEO thay đổi nhưng giá trị cốt lõi của The Coffee House sẽ không thay đổi

Liên hệ với The Coffee House (TCH), đại diện doanh nghiệp này cho biết, sự thay đổi này là điều cần thiết cho bước đường phát triển mới của họ và "sự thay đổi này sẽ không thay đổi những giá trị cốt lõi mà TCH theo đuổi từ ngày đầu mà còn đảm bảo nền tảng phát triển bền vững của TCH trong tương lai".

Hiện tại, cơ cấu Ban lãnh đạo của TCH như sau: ông Đinh Anh Huân – Chủ tịch Seedcom vẫn đang nắm vị trí Chủ tịch của TCH, ông Nguyễn Hải Ninh giữ chức Phó Chủ tịch và ông Mai Hoàng Phương giữ chức vụ CEO.

"Việc Phương làm CEO sẽ giúp cho TCH có nền tảng vững chắc hơn về mặt tổ chức, công ty sẽ vận hành một cách bài bản, có hệ thống và tính kết nối. Quyết định này của tổ chức được dựa vào nhu cầu và mong muốn thực tế của khách hàng.

Còn Ninh sẽ tiếp tục cống hiến cho TCH bằng cách tập trung vào những bước đi dài sắp tới của chúng tôi. Ví dụ như: Ninh có thể đi tới nhiều vùng cà phê trong nước và trên thế giới để mang về cho TCH những tinh hoa cà phê và nguồn nguyên liệu, mở rộng cơ hội học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu. Quan trọng hơn, anh có thể được gặp gỡ, lắng nghe nhân viên - khách hàng và lan tỏa được văn hoá cà phê cũng những giá trị của TCH đến khắp cả nước", đại diện TCH chia sẻ.

Với những nhiệm vụ mới này, Nguyễn Hải Ninh sẽ phải di chuyển liên tục và khắp nơi, không thể có mặt ở tổng hành dinh TCH tại TP. HCM để thực hiện tốt nhất công tác điều hành sự vụ hàng ngày, buộc phải có người làm điều đó.

Ở khía cạnh khác, khi chúng tôi đặt vấn đề, trong một sự kiện gần đây, Nguyễn Hải Ninh từng tiết lộ là TCH đang có ý định mở rộng ra nước ngoài – có thể là Đông Nam Á trong một ngày không xa, họ đang nghiên cứu ý định đó; có phải sự thay đổi này để phục vụ việc mở rộng đó, đại diện TCH trả lời là "việc chuyển giao vị trí CEO không liên quan đến vấn đề thâm nhập thị trường quốc tế".

 

"Người hùng thầm lặng’ của Seedcom

Vậy đâu là nguyên do khiến Seedcom và TCH tin là Mai Hoàng Phương sẽ làm tốt công việc nhiều thử thách này như Nguyễn Hải Ninh đã từng?

Chân dung Mai Hoài Phương - tân thuyền trưởng kín tiếng của The Coffee House - Ảnh 1.

TCH là một cuộc phiêu lưu không hề dễ dàng với Mai Hoàng Phương. Ảnh: TCH ở Phan Văn Trị - Bình Thạnh.

Trong hệ sinh thái của Seedcom, Mai Hoàng Phương có thể không nổi tiếng bằng hai cái tên đình đám Đinh Anh Huân hay Nguyễn Hải Ninh, song doanh nhân sinh năm 1975 này rất có kinh nghiệm quản lý, có thể được xem là "khai quốc công thần" của Seedcom.

Trong một chia sẻ năm 2016, Mai Hoàng Phương tiết lộ, anh tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế TP. HCM, sau đó làm việc cho các tập đoàn lớn trong nước lẫn quốc tế như Unilever, Tetra Pak, Mekong Capital và là nhà đồng sáng lập của Việt Tinh Anh.

Trong thời gian làm việc cho Mekong Capital, Mai Hoàng Phương từng có cơ hội tham gia vào Hội đồng quản trị của các công ty như Thế Giới Di Động, Maison Co và trường Quốc tế Việt – Úc (VAS).

Có lẽ, chính tại Thế Giới Di Động, Mai Hoàng Phương đã gặp gỡ và quen biết với Đinh Anh Huân – một trong những co-founder của Thế Giới Di Động. Khi Đinh Anh Huân rời Thế Giới Di Động ra thành lập Seedcom, Mai Hoàng Phương cũng đã tham gia dự án này và là một trong những thành viên sáng lập của Seedcom. Trước khi về giữ chức vụ CEO của TCH, Mai Hoàng Phương từng là CEO của Seedcom, sau đó là CEO của Juno và CEO của Cầu Đất Farm.

Có thể nói, việc Juno có thể phát triển 96 cửa hàng và có mặt trên 26 tỉnh thành ở Việt Nam như hiện tại có công đóng góp không nhỏ từ vị CEO kín tiếng này. Cảm giác như, mỗi khi Seedcom đầu tư vào một thương vụ mới, Mai Hoàng Phương luôn được ‘ưu ái’ cử đi đánh trận đầu tiên, từ Juno cho đến Cầu Đất Farm.

Một trong những lý do nữa khiến TCH tin tưởng hoàn toàn vào tân CEO này, là Mai Hoàng Phương rất hiểu TCH.

CEO này là 1 trong 3 người đầu tiên thai nghén ra ý tưởng xây dựng chuỗi cửa hàng TCH (cùng Nguyễn Hải Ninh và Đinh Anh Huân). Vị CEO sinh năm 1975 từng là thành viên Hội đồng quản trị của TCH trong 2 năm đầu tiên, nên rất hiểu rõ công việc kinh doanh cũng như công tác vận hành cửa hàng hay chuyện tuyển dụng - đào tạo nhân sự. Về sau, vì phải đảm nhiệm vị trí khác nên Mai Hoàng Phương ít tham gia công việc quản lý hơn, song vẫn luôn theo sát các bước tiến của TCH.

"Một trong những bài học mà tôi đã học được và làm khác đi là tin tưởng vào các đối tác kinh doanh của mình nhiều hơn nữa. Tôi đã có cơ hội làm việc và chứng kiến sự phát triển của Thế Giới Di Động. Khi doanh nghiệp này còn nhỏ, họ đã có chính sách chia sẻ lợi nhuận cho nhân viên, nên nhân viên càng tạo ra nhiều lợi nhuận thì nhân viên càng nhận được nhiều lợi ích.

Do đó, các đối thủ cạnh tranh không thể "câu trộm" nhân viên của Thế Giới Di Động, vì không ai có thể đề nghị một gói lương tốt bằng họ. Thế Giới Di Động cũng còn biến nhân viên trở thành đối tác kinh doanh của mình", Mai Hoàng Phương từng thú nhận, sự thành công của Thế Giới Di Động quả thật đã mang lại rất nhiều cảm hứng cho anh trong việc đầu tư cũng như quản lý doanh nghiệp.


Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ