Chàng trai 26 tuổi đột ngột bị suy thận: 2 hành vi nhiều người trẻ vẫn làm, cần thay đổi để không gặp tình trạng tương tự

30/06/2020 17:10

Chỉ mới 26 tuổi, là người yêu thích thể thao, đặc biệt là bóng rổ nhưng Xiao Wu được chẩn đoán bị suy thận. Thủ phạm là do đâu?


Chỉ mới 26 tuổi, là người yêu thích thể thao, đặc biệt là bóng rổ nhưng Xiao Wu được chẩn đoán bị suy thận. Thủ phạm là do đâu?

Nằm trên giường bệnh, Xiao Wu xem một đoạn video mình đang chơi bóng rổ, bất ngờ chiếc điện thoại rơi xuống đất. Mẹ của Xiao Wu không thể không tự trách mình trước đây vì đã không chú ý đến con.

Xiao Wu vốn là người năng động, môn thể thao yêu thích của cậu là chơi bóng rổ và chơi game, nhưng vài ngày trước, cậu luôn trong trạng thái mệt mỏi và thiếu năng lượng. Mẹ cậu nghĩ rằng đó là do Xiao Wu đã thức đêm nên cũng chẳng mấy quan tâm.

Tuy nhiên, tình trạng này cứ thế kéo dài được nửa tháng, kèm theo đó là biểu hiện Xiao Wu thường xuyên đi vệ sinh vào ban đêm. Đến một đêm nọ, cậu bất ngờ ngất xỉu.

Khi đến bệnh viện, các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm và nhận thấy nồng độ glucose trong máu của Xiaowu tăng cao, gấp hơn 20 lần so với người bình thường. Từ đó, cậu được chẩn đoán bị suy thận. Sau 3 ngày mê man, khi thức dậy, bác sĩ thông báo với Xiao Wu rằng sau lần trở bệnh này, chắc chắn sẽ để lại những di chứng.

Mẹ của Xiao Wu khóc ngất lên và gào khóc: "Tại sao, bác sĩ tại sao con tôi còn quá trẻ như vậy lại bị bệnh thận. Nó thậm chí còn không uống rượu và cũng chưa có bạn gái...".

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ thở dài, tất cả đều là do những thói quen xấu của Xiao Wu.

Chàng trai 26 tuổi đột ngột bị suy thận: 2 hành vi nhiều người trẻ vẫn làm, cần thay đổi để không gặp tình trạng tương tự - Ảnh 2.

2 hành vi hàng ngày phải được thay đổi cho dù khó khăn đến đâu để tránh gặp tình trạng tương tự

1. Uống nước ngọt có ga trong thời gian dài

Khi Xiao Wu chơi bóng rổ mỗi ngày, cậu thường uống tới 2 chai nước ngọt có ga, kéo dài trong vài năm. Thực tế, đồ uống có ga chứa rất nhiều chất như phốt pho, đường, phụ gia thực phẩm... có thể làm cho lượng đường trong máu tăng lên, gây ra huyết áp cao và làm tăng thêm tổn thương thận.

Các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều đồ uống có ga sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận, suy thận và các bệnh thận khác.

Chàng trai 26 tuổi đột ngột bị suy thận: 2 hành vi nhiều người trẻ vẫn làm, cần thay đổi để không gặp tình trạng tương tự - Ảnh 3.

2. Giữ nước tiểu trong thời gian dài

Chức năng của thận là chuyển hóa chất độc của cơ thể thông qua việc đi tiểu, nếu nước tiểu bị giữ lại trong thời gian dài sẽ làm cho chất độc không được đào thải thậm chí còn bị hấp thụ ngược lại vào cơ thể, làm nhiễm độc thận, ltăng tổn thương thận, gây viêm thận và tắc nghẽn thận.

Xiaowu có thói quen như vậy, cho dù đó là lúc chơi bóng rổ hay chơi game, anh ta thường nhịn đi vệ sinh để chơi hết trận. Về lâu dài, không chỉ có huyết áp, đường huyết và các vấn đề về thận xuất hiện mà còn nhiều vấn đề khác xảy ra.

5 bất thường ở thận đừng bỏ qua

1. Đi tiểu thường xuyên, tiểu đêm

Tổn thương thận dẫn đến suy giảm chức năng trao đổi chất của thận, có thể ảnh hưởng đến việc đi tiểu. Đi tiểu thường xuyên, tăng bọt nước tiểu, nước tiểu có màu nâu, thường xuyên tiểu đêm... là những triệu chứng cần cảnh giác bởi đó có thể là dấu hiện cho thấy tổn thương thận.

2. Thiếu sức sống vào buổi sáng

Sau một đêm ngủ và nghỉ ngơi, cơ thể con người nên tràn đầy năng lượng sau khi thức dậy vào buổi sáng. Nhưng nếu bạn không thức khuya, sau khi dậy sớm vào buổi sáng, bạn vẫn cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi và kiệt sức và có một tinh thần kém thì hãy cảm giác với tổn thương thận.

Chàng trai 26 tuổi đột ngột bị suy thận: 2 hành vi nhiều người trẻ vẫn làm, cần thay đổi để không gặp tình trạng tương tự - Ảnh 4.

3. Bọng nước, phù nề trên da

Thận giúp cơ thể chuyển hóa một số tạp chất và nước thải. Nếu bạn có bọng nước, phù nề trên mặt hoặc chi dưới, bạn cần cảnh giác với các vấn đề về thận. Thận bị tổn thương, dẫn đến rối loạn chức năng thoát nước của nó. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó sẽ ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt và các chức năng khác.

4. Đau thắt lưng

Khi bạn ngủ, duy trì tư thế trong một thời gian dài sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể bị chậm, dễ bị đau lưng. Đối với những người có thận tốt, khi ngủ, thận có thể nghỉ ngơi đầy đủ, quá trình trao đổi chất cơ bản là bình thường, kinh mạch không bị tắc nghẽn và nói chung sẽ không có đau lưng.

5. Tai đen và giảm thính lực

Một khi thận bị tổn thương và chức năng bị giảm, nó sẽ gây mất thính lực và ù tai thường xuyên. Ngoài ra, tai có màu đen cũng là dấu hiệu của bệnh suy thận.

Tham khảo thêm tại Kknews, MacaodDaily, QQ, Sina, Healthline