Chi Cục thuế quận 10 chuyển công an điều tra vụ mua bán căn hộ tại HaDo Centrosa Garden nghi trốn thuế

06/01/2020 11:30

Nhận thấy có dấu hiệu trốn thuế, Chi Cục thuế quận 10 vừa chuyển hồ sơ chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư tại Tầng 29 Toà tháp Jasmine 1, khu cao tầng thuộc dự án HaDo Centrosa Garden cho Công an điều tra.

Dự án HaDo Centrosa Garden
Dự án HaDo Centrosa Garden)

Ngày 20/11/2019, Chi Cục thuế quận 10 (TP Hồ Chí Minh) vừa có văn bản gửi Công an quận 10 (Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ), Công an TP Hồ Chí Minh, về việc điều tra hành vi có dấu hiệu trốn thuế qua mua bán căn hộ chung cư.

Cụ thể, Chi Cục thuế quận 10 cho biết đã tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư (chuyển nhượng lần 2) ngày 19/11/2019 được lập tại Phòng Công chứng Mai Việt Cường.

Hợp đồng mua bán ghi rõ, bên bán là vợ chồng ông H. và bà L. (ngụ quận Tân Bình) và bên mua là ông K. (ngụ quận 6). Căn hộ chung cư được mua bán trong hợp đồng này thuộc Tầng 29 Toà tháp Jasmine 1, khu cao tầng thuộc dự án HaDo Centrosa Garden (200 đường 3/2, phường 12, quận 10).

Theo đó, vợ chồng ông H. và bà L. mua căn hộ nói trên từ chủ đầu tư với giá trị giao dịch là: 4.881.260.000 tỷ đồng, tổng giá trị đã thanh toán cho chủ đầu tư ở đợt thanh toán thứ 3 là: 4.656.946.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mặc dù mua với giá cao, vợ chồng ông H. và bà L. lại quyết định bán rẻ căn hộ này cho ông K thông qua hợp đồng mua bán ngày 19/11/2019 với mức giá bán là: 1.000.000.000 đồng.

Chi Cục thuế quận 10 xét thấy Hợp đồng giao dịch có dấu hiệu trốn thuế do hai bên đều khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá chủ đầu tư dự án bán ra năm 2017 và giá thực tế thời điểm hiện nay.

Vì vậy, Chi Cục thuế quận 10 quyết định chuyển hồ sơ sang Công an quận 10 và đề nghị tiến hành điều tra, làm rõ hành vi khai thấp giá trị chuyển nhượng để trốn thuế đối với hai bên tham gia chuyển nhượng nói trên.

Chi Cục thuế quận 10 chuyển công an điều tra vụ mua bán căn hộ tại HaDo Centrosa Garden nghi trốn thuế
Văn bản của Chi Cục thuế quận 10.

Nhận định về vụ việc, một chuyên gia kinh tế tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, Chi Cục thuế quận 10 chuyển hồ sơ cho Công an là hợp lý, vì cần phải làm rõ tại sao mua cao mà bán thấp, mục đích là gì? (Nếu có) trốn thuế thì mức trốn thuế thực sự là bao nhiêu?...

Trao đổi với PV Báo Kinh tế và Đô thị, Luật sư Lê Ngô Trung – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định của Luật Quản lý Thuế, thì Cơ quan quản lý Thuế dựa trên cơ sở phân tích thông tin, dữ liệu liên quan đến người nộp thuế, đánh giá việc chấp hành pháp luật của người nộp thuế, xác minh và thu thập chứng cứ để xác định hành vi vi phạm pháp luật về thuế.

Trường hợp kiểm tra thuế, thanh tra thuế mà phát hiện hành vi trốn thuế có dấu hiệu tội phạm thì Cơ quan quản lý Thuế có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho Cơ quan có thẩm quyền để điều tra theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

“Do đó, khi nghi ngờ và cho rằng có dấu hiệu về tội trốn thuế (trong trường hợp trên là nghi ngờ có sự gian dối khi người bán đã phải bỏ ra số tiền gần 5 tỷ đồng để mua và sở hữu căn hộ, nhưng sau đó bán lại với giá 1 tỷ đồng, thì Cơ quan quản lý Thuế hoàn toàn có cơ sở chuyển vụ việc và phối hợp với Cơ quan Công an để xác minh, điều tra xem có đủ yếu tố cấu thành tội trốn thuế theo Điều 200 Bộ luật Hình sự hay không để có hình thức xử lý phù hợp”, Luật sư Trung nói.

Tiểu Thúy

Nguồn Tiêu Dùng: https://tieudung.vn/doi-song/chi-cuc-thue-quan-10-chuyen-cong-an-dieu-tra-vu-mua-ban-can-ho-tai-hado-centrosa-garden-nghi-tron-thue-38499.html