Chính thức thành lập TP. Phú Quốc

09/01/2021 12:11

Tối 8/1/2021, tại khu đô thị mới An Thới, Nam đảo Phú Quốc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã trao Nghị quyết thành lập TP. Phú Quốc cho lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

Chính thức thành lập TP. Phú Quốc
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trao Nghị quyết thành lập TP. Phú Quốc

Theo Nghị quyết 1109 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP. Phú Quốc và các phường thuộc TP. Phú Quốc, Phú Quốc sau khi lên thành phố có 09 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 02 phường: An Thới, Dương Đông và 07 xã: Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh, Thổ Châu.

Việc thành lập TP. Phú Quốc được thực hiện trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Thành lập phường Dương Đông trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 60.415 người của thị trấn Dương Đông. Thành lập phường An Thới trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 4.610 người của xã Hòn Thơm và toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 37.485 người của thị trấn An Thới.

Theo Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, sau khi lên thành phố, Phú Quốc sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển nhanh hơn nữa, tận dụng tối đa cơ hội mà cuộc cách mạng lần thứ 4 mang lại, phát triển thành phố thông minh, xanh, sạch, đẹp, là nơi mọi người đều mong muốn được đến và tận hưởng, từng bước trở thành trung tâm thương mại và dịch vụ cao cấp, trung tâm khoa học công nghệ của quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Trong tương lai, Phú Quốc sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, đủ sức cạnh tranh với các điểm du lịch lớn nổi tiếng của các nước trong khu vực và quốc tế; trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

“Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã có mặt tại Phú Quốc, đầu tư xây dựng nhiều công trình với quy mô lớn, trang bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn, tầm cỡ khu vực và quốc tế. Ngày nay, Phú Quốc đã phát triển với dáng dấp và hình hài của một đô thị hiện đại, thông minh, năng động được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến” Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo định hướng đề ra, Phú Quốc sẽ trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. Việc thành lập thành phố biển đảo Phú Quốc sẽ tạo sức hấp dẫn mới, thu hút mạnh nguồn lực đầu tư, khơi dậy tiềm năng du lịch, giúp đảo Ngọc bứt phá, sớm đạt được mục tiêu to lớn này.

Đồng thời, việc thành lập thành phố Phú Quốc cũng sẽ tác động mạnh đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo ra nhiều việc làm; thu hút lực lượng lao động chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia về đảo Ngọc; phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, đưa Phú Quốc trở thành thành phố đáng sống top đầu Việt Nam.

Chính thức công bố thành lập TP. Phú Quốc
Màn bắn pháo hoa chào mừng thành lập TP. Phú Quốc

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khẳng định: “Là một thành phố trẻ song Phú Quốc đã có sự chuẩn bị cho chặng đường trưởng thành phía trước. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định tiếp tục phát huy vai trò động lực của đảo Phú Quốc trong việc thúc đẩy sự phát triển của tỉnh".

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình và định hướng phát triển, chỉ đạo nghiên cứu cơ chế chính sách nổi trội để Phú Quốc phát triển mạnh hơn nữa, trở thành động lực phát triển của tỉnh Kiên Giang và là một trung tâm kinh tế trọng điểm của khu vực phía Nam và cả nước.

Dấu ấn mới mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển của đảo Ngọc

Từ một nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian” thời Pháp thuộc và Mỹ ngụy trước năm 1975, Phú Quốc ngày nay đã phát triển toàn diện về mọi mặt kinh tế - xã hội, bứt phá trở thành “Hòn ngọc Châu Á”, “Top 10 hòn đảo nổi tiếng nhất hành tinh”.

Giai đoạn 2010 - 2019, tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Phú Quốc luôn đạt trên 38%, cao gấp 6 lần mức bình quân chung của cả nước. Phú Quốc trở thành nơi thu hút đầu tư lớn nhất tỉnh Kiên Giang với trên 320 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 340.000 tỷ đồng.

Ấn tượng nhất trong công cuộc phát triển của Phú Quốc là lĩnh vực du lịch. Từ một viên ngọc thô vùi trong cát, với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ nhưng ít người biết đến, dịch vụ du lịch nghèo nàn, người dân chỉ gắn với nghề đi biển, sau một thập kỷ, Phú Quốc đã vươn dậy trở thành viên ngọc sáng của du lịch thế giới.

Năm 2016, khách du lịch đến Phú Quốc đạt 1,45 triệu lượt, tăng 9,6 lần so với năm 2005. Đến năm 2019, Phú Quốc đón 5,1 triệu khách, tăng 3,5 lần so với năm 2016, và tăng gấp 33,6 lần so với năm 2005.

Năm 2020, ngay khi làn sóng Covid-19 lắng xuống, du lịch Phú Quốc đã nhộn nhịp trở lại. Tháng 11/2020, lượng khách đến Phú Quốc tăng 28% so với tháng 10. Tháng 12/2020, trung bình mỗi ngày có 60-70 chuyến bay hạ và cất cánh đến Phú Quốc. Vào những ngày nghỉ cuối tuần tăng lên 80-90 chuyến/ngày và dịp Tết dương lịch vừa qua, khách du lịch đến Phú Quốc tăng đột biến.

Từ chỗ “trắng khách sạn” tiêu chuẩn từ 3 sao, hiện Phú Quốc có hơn 22.000 phòng lưu trú, trong đó hơn một nửa đạt tiêu chuẩn 3-5 sao, nhiều khách sạn đẳng cấp được vận hành bởi các tập đoàn danh tiếng quốc tế như Marriott, Accor Hotel, New World, Rosewood, InterContinental...

Du lịch bứt tốc không chỉ khiến đảo Ngọc “lột xác”, tiếng tăm vươn xa trên thế giới, mà còn đem về doanh thu lớn cho ngân sách địa phương, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho người dân.

Theo thống kê, giai đoạn 2010-2019, lượt du khách và doanh thu từ du lịch của Phú Quốc tăng trung bình 20-30%. Ngành du lịch - dịch vụ đóng góp 70% trong cơ cấu GDP của Phú Quốc, mang lại công ăn việc làm cho khoảng 70% dân số trên đảo.

Với tốc độ phát triển nhanh, mạnh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch trong giai đoạn vừa qua, việc Phú Quốc trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam đã ghi một dấu ấn mới mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển của đảo Ngọc.

“Chiếc áo cơ chế mới” thành phố biển đảo cũng sẽ là bệ phóng để đảo Ngọc tăng tốc, bứt phá, sớm trở thành “Singapore mới của Châu Á” như kỳ vọng.

Theo TheLEADER

https://theleader.vn/chinh-thuc-thanh-lap-tp-phu-quoc-1610124103521.htm

Bạn đang đọc bài viết "Chính thức thành lập TP. Phú Quốc" tại chuyên mục Tiêu điểm.