Chủ tịch Alphanam:Tôi dạy con coi thử thách là ớt, là chanh để bát phở thêm ngon

26/10/2019 14:26

Mặc dù việc điều hành phần lớn đã được chuyển giao sang các con, nhưng Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải cho hay năm 2020, lộ trình chuyển giao thế hệ trong Tập đoàn mới chính thức kết thúc. Khi ấy, điểm xuất phát của thế hệ thứ hai mới được tính...

Mặc dù việc điều hành phần lớn đã được chuyển giao sang các con, nhưng Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải cho hay năm 2020, lộ trình chuyển giao thế hệ trong Tập đoàn mới chính thức kết thúc. Khi ấy, điểm xuất phát của thế hệ thứ hai mới được tính...

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải đã có những chia sẻ thú vị với PV Infonet về những bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh cũng như câu chuyện chuyển giao quyền cho các con.

Chủ tịch Alphanam Group Nguyễn Tuấn Hải: "Tôi dạy con coi thử thách là ớt, là chanh để bát phở thêm ngon"

Nhận giải thưởng Sao Đỏ vào năm 1999, khi đó ông mới 34 tuổi. Vậy, ông có thể chia sẻ về những bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh của mình không?

Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải: Cuộc đời tôi có hai bước ngoặt rất quan trọng tạo nên Alphanam, tạo nên cá nhân tôi hôm nay.

Bước ngoặt thứ nhất, khi tham gia Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ và có sự hỗ trợ rất lớn của Liên hiệp Hội thanh niên Việt Nam từ những ngày đầu.

Những ngày đầu ấy, tôi cũng thường được Hội giới thiệu là thanh niên tiên tiến xuất sắc đi dự nhiều hội nghị, điều này đã kích thích cho tôi một tinh thần khởi nghiệp.

Hội Doanh nhân trẻ giúp tôi có kết nối giao lưu với bạn bè khắp nơi, học hỏi được nhiều để trang bị kiến thức cho mình khi xây dựng công ty. Đó là động lực lớn nhất từ phong trào doanh nghiệp trẻ để tạo Alphanam trong những buổi đầu.

Bước ngoặt thứ hai, vào năm 1999, tôi được nhận giải thưởng Sao đỏ lần đầu tiên. Sau 5 năm thành lập công ty, từ 1995 đến 1999, đạt được giải thưởng Sao đỏ lúc ấy tôi thấy vô cùng vinh dự và tự hào. Trong 4 năm, vốn chủ sở hữu của công ty tăng trưởng gần 200 lần, số nhân viên từ vài chục người lên đến hàng nghìn người.

Tại buổi lễ trao giải thưởng Sao đỏ năm 1999, lúc đó có 3 điều đã trở thành triết lý kinh doanh và định hướng kinh doanh của Alphanam suốt những năm qua. Thứ nhất, là tư duy của nhà kinh doanh. Tôi rất nhớ câu nói của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu lúc ấy rằng: “Đất nước là con thuyền, Đảng là người cầm lái và các doanh nhân là những tay chèo”. Câu nói này đã để lại cho tôi suy nghĩ, khi xác định mình đã là một tay chèo thì phải cùng chèo… nên cũng từ đó, chúng tôi biến câu nói đó làm khẩu hiệu, trở thành định hướng của Công ty.

Thứ hai là câu nói của anh Vũ Văn Tiền – Tập đoàn Geleximco: “Bây giờ kinh doanh không phải là “1 vốn, 4 lời” mà là “1 vốn, 10 lời”” và tôi đã tin điều anh Tiền nói là sự thật, trở về suy nghĩ làm thế nào để “1 vốn, 10 lời”. Nhìn những tấm gương đàn anh đã thay đổi tư duy và tôi nghĩ Alphanam cũng được xây dựng làm thế nào để tối ưu hóa lợi ích và chọn định hướng.

Giải thưởng Sao đỏ nhắc nhủ tôi là phải giữ vững để xứng danh với giải thưởng và phải “đỏ” – đỏ từ trong nhận thức và tư duy, cũng như đỏ cả trong định hướng hoạt động và đỏ trong mọi hành động của mình.

Chúng tôi luôn đặt tiêu chí: Là sao đỏ là luôn tỏa sáng, không bao giờ tắt. Vì vậy, khi không tắt thì phải bền vững.

Do đó, Alphanam cũng đang được một hội đồng xây dựng hoạch định chiến lược, tầm nhìn 25 năm tới cho thế hệ thứ hai của Alphanam.

Trong đó, tiêu chí bền vững là tiêu chí số 1 để xây dựng công ty trường tồn theo năm tháng, khác với tiêu chí tăng tốc.

Ông Hải (ở giữa) cùng con trai lớn là Nguyễn Minh Nhật, CEO Công ty cổ phần địa ốc Alphanam và con gái là Nguyễn Ngọc Mỹ, CEO Công ty cổ phần địa ốc Foodinco.

* Ông vừa nhắc đến thế hệ thứ hai, được biết ông đã chuẩn bị quá trình chuyển giao, kế nghiệp cho các con từ rất sớm. Ông có thể chia sẻ thêm "bí quyết" của mình đã làm?

Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải: Tôi nghĩ tôi đã chuyển giao thành công một cách hiếm có. Hàng trăm người có khi chỉ được 1 người.

Cuối cùng vẫn là “nuôi con giỏi, dạy con ngoan” và có lộ trình từ khi các con còn bé.

Đam mê không phải đợi đến lúc con lớn mới nói đến câu chuyện ấy, tinh thần doanh nghiệp cũng không thể dạy về sau được mà phải ngấm từ bé… Tôi đã dạy con yêu thích nghề kinh doanh dù đối mặt với nhiều thử thách nhưng không coi thử thách là khó khăn; mà coi thử thách là ớt, là chanh để cho bát phở thêm ngon.

Khi có thách thức để người ta chứng tỏ được bản lĩnh của mình chứ không coi thách thức là rào cản, như thế mới có thể vượt qua.

Như cô con gái Ngọc Mỹ - không phải vô cớ tôi cho đi học, thành lập công ty kiến trúc là vì tôi biết 10 năm sau con sẽ làm công ty về bất động sản. Phải có sự chuẩn bị kỹ.

* Có ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp của con ông vẫn có cái "bóng" của ông đứng sau, nếu thực như vậy thì ông phải làm thế nào để mờ cái "bóng" đó đi, thưa ông?

Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải: Đó là cái mà nhiều người không vượt qua được nên tôi phải ngồi tách ra chỗ khác. Khi tôi giao quyền cho con tôi ở vị trí Tổng giám đốc là tôi trao luôn cái phòng làm việc của tôi cho con tôi và tôi đi ra chỗ khác ngồi.

Tôi vẫn nói, mọi người hỏi ý kiến tôi là hỏi ý kiến của cố vấn; còn việc ra quyết định thì ai chịu trách nhiệm trước pháp luật thì người ấy quyết, tức là con trai tôi phải quyết.

Trong “group gia đình” con tôi vẫn thường trao đổi việc nọ, việc kia thường xuyên nhưng tôi chỉ đưa ý kiến của tôi, còn con tôi có quyền quyết tất cả.

Theo thông tin từ website của Công ty này, con trai lớn là Nguyễn Minh Nhật, sinh năm 1988, CEO Công ty cổ phần địa ốc Alphanam. Con gái là Nguyễn Ngọc Mỹ, sinh năm 1991, CEO Công ty cổ phần địa ốc Foodinco.

* Vậy, ông đã hoàn toàn yên tâm khi chuyển giao cho các con chưa?

Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải: Tôi đã yên tâm đến mức bây giờ tôi không lo cho con nữa mà tôi đang lo cho cháu.

Tôi không chuyển giao cho con một sớm một chiều, mà tôi đã chuyển giao dần dần và con tôi đã làm những việc này 10 năm rồi. Các con được giữ các chức vụ từ bé đến lớn. Trong cách thức làm việc, nó phải chứng minh được với các chú, các bác là những "cây đa, cây đề" trong công ty và nó đã chứng minh được.

Tôi mới thực sự bàn giao cho còn từ tháng 1 năm nay, nhưng tổng kết 6 tháng đầu năm thì những người trong HĐQT trải qua hơn 20 năm ở Công ty đã kết luận: Chưa bao giờ công ty lại vận hành chuyên nghiệp như bây giờ. Như thế là thành công rồi!

Lớp trẻ được học hành bài bản hơn và quan trọng nhất là tôi truyền được tinh thần không sợ khó cho con.

Từ 5 năm trước tất cả những việc lớn mà con tôi không nhận làm thì tôi cũng không làm nên cả hoạt động của công ty đã được điều chỉnh theo sự quyết định của con tôi.

Tôi đưa tiêu chí phải chuyển giao là tiêu chí số 1, con tôi lại đưa tiêu chí là phát triển phải bền vững để trường tồn, để bảo vệ những giá trị của đời bố làm là tiêu chí số 1.

Nhiều người vẫn hỏi vui sao chuyển giao sớm thế, tôi thường trả lời: Nó làm tốt hơn mình thì mình phải giao.

Cái quan trọng nhất là kiến thức, tôi tự hào cho con tôi ăn học tốt và con tôi cũng chịu khó nên có nền tảng kiến thức tốt.

* Điều ông tâm đắc nhất ở các con đã làm được trong thời gian ông chuyển giao là gì?

Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải: Cái tôi tâm đắc nhất đó là các con tôi giành việc chứ không phải giao việc, nhiều người giao một cục việc bảo con làm đi… nếu không có quyết tâm để làm thì sao làm được.

Con tôi là phải giành việc, xin việc gì cho việc đấy, phải làm tốt từng việc một… Suốt 10 năm qua, các con tôi làm từng việc một, đến lúc được 8 điểm thì mới dám “ngồi” vào ghế Tổng giám đốc.

* Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Lê