Chủ tịch Asahi Group Foods: 'NutiFood là cầu nối đưa chúng tôi vào thị trường Việt'

14/01/2019 09:22

Đại diện Asahi Group Foods kỳ vọng cao vào liên doanh với NutiFood trong việc sản xuất, phân phối sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood vừa công bố liên doanh cùng tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là Asahi Group Foods vào ngày 10/1 vừa qua. Liên doanh mang tên Asahi-NutiFood thành lập nhằm tận dụng thế mạnh của hai bên để đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật Bản vào thị trường Việt Nam.

Ông Shoyama Katsuo - Chủ tịch Asahi Group Foods chia sẻ với VnExpress về chiến lược của liên doanh trong thời gian tới tại Việt Nam.

Ông Shoyama Katsuo - Chủ tịch Asahi Group Foods kỳ vọng lớn vào thành công của liên doanh Asahi-NutiFood.

Ông Shoyama Katsuo - Chủ tịch Asahi Group Foods kỳ vọng lớn vào thành công của liên doanh Asahi-NutiFood.

- Lĩnh vực hoạt động chính của Asahi Group Foods tại Nhật Bản là gì thưa ông?

- Asahi Group Foods là thành viên thuộc công ty mẹ Asahi Group Holdings - tập đoàn chuyên về đồ uống và thực phẩm có tuổi đời hơn 130 năm tại Nhật Bản.

Năm 2017, ba công ty gồm Asahi Foods and Health Care, Wakodo và Amano Jitsugyo sáp nhập thành Asahi Group Foods, thuộc tập đoàn Asahi. Công ty mới chuyên tập trung vào các sản phẩm thức ăn dinh dưỡng dành cho trẻ em, các sản phẩm bổ sung, thực phẩm đông lạnh và những sản phẩm khác.

Tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu số đứng đầu không chỉ tại Nhật Bản mà còn nhiều nước trên thế giới. Doanh số năm 2017 ghi nhận hơn 2.000 tỷ yên tương đương hơn 19 tỷ USD với gần 30.000 nhân viên. Chúng tôi đang sản xuất và cung cấp khoảng 3.000 mặt hàng dinh dưỡng dành cho nhiều đối tượng khách hàng, từ em bé đến người cao tuổi, như thực phẩm bổ sung, sản phẩm dành cho trẻ em, thực phẩm đông khô, bánh kẹo và các sản phẩm khác.

- Cơ duyên nào để Asahi Group Foods và NutiFood bắt tay hợp tác?

- Hai năm trước, Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ) và Tổ chức nghiên cứu kinh tế Nhật Bản (JERI) đã giới thiệu công ty NutiFood và mô hình hoạt động kinh doanh của họ với Asahi Group Foods

Hai bên sau đó tiến hành nhiều cuộc gặp, tìm hiểu, trao đổi và kiểm tra năng lực, ghé thăm các nhà máy, công ty và bàn thảo về việc cùng thiết lập liên doanh.

Nghiên cứu khả thi ban đầu cho thấy, Asahi Group Foods và Nutifood có thể liên kết sức mạnh, hợp tác nhằm nghiên cứu, sản xuất và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho trẻ em Việt Nam. Chúng tôi có thể tối ưu hóa và tận dụng sức mạnh của cả hai. Đó là những nền móng ban đầu dẫn đến kết quả là sự kiện ra mắt liên doanh giữa hai công ty vừa công bố.

- Tại sao Asahi Group Foods không thành lập một chi nhánh riêng, hay mở công ty trực tiếp tại Việt Nam mà lại chọn liên doanh với NutiFood?

- Thành lập liên doanh tại một thị trường mới sẽ có nhiều lợi thế hơn mở công ty trực tiếp. Bởi khi bắt tay với một đối tác địa phương, lợi thế mà họ mang lại luôn là kiến thức về thị trường, kinh nghiệm vận hành của người bản xứ tại một thị trường cụ thể. Đối tác đã quen thuộc, am hiểu văn hóa và tập quán kinh doanh giúp đạt lợi thế cạnh tranh và cũng giúp chia sẻ rủi ro nếu có.

NutiFood là một công ty uy tín đã tích lũy nhiều kiến thức trong dinh dưỡng đặc biệt dành riêng cho trẻ em Việt cũng như đã có kinh nghiệm trong nghiên cứu sản xuất nhiều sản phẩm dinh dưỡng. Công ty này cũng có kinh nghiệm bán các sản phẩm cho trẻ em, cùng với mạng lưới phân phối hàng hóa trên toàn quốc. Điều này là một lợi thế, giúp chúng tôi có thể sản xuất và cung cấp thực phẩm cho trẻ em, bà mẹ mang thai và phân phối nhanh, tiện lợi đến nhiều vùng miền của Việt Nam.

Asahi Group Foods và NutiFood đã trao đổi, nghiên cứu, đánh giá, và quyết định chọn mô hình liên doanh để cùng hợp tác tại thị trường Việt Nam.

Đại diện Asahi Group Foods và NutiFood trong lễ ra mắt liên doanh vào 10/1 tại TP HCM.

Đại diện Asahi Group Foods và NutiFood trong lễ ra mắt liên doanh vào 10/1 tại TP HCM.

- Tại sao Asahi Griup Foods chọn NutiFood để lập liên doanh?

- Asahi Group Foods đứng số một về thực phẩm dành cho em bé tại Nhật Bản còn NutiFood lại dẫn đầu ngành về sữa đặc trị trẻ em và sữa bột pha sẵn tại Việt Nam. Hai bên tương đồng trong quan điểm về sứ mệnh và văn hóa doanh nghiệp. Cả hai đều mong muốn mang những sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu của trẻ em.

Bên cạnh đó, NutiFood am hiểu sâu về dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ sơ sinh, trẻ em tại Việt Nam. Công ty cũng am hiểu thị hiếu, thói quen tiêu dùng và hành vi của khách hàng Việt.

Tập đoàn tin lựa chọn NutiFood là quyết định đúng đắn. Đây là đối tác đáng tin cậy có thể phối hợp tốt trong việc cung cấp các sản phẩm dành cho trẻ em và cung cấp các kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc nuôi dạy con từ đất nước Nhật Bản.

Thêm vào đó, chúng tôi biết NutiFood được sáng lập từ chính các bác sĩ dinh dưỡng có chung tâm huyết vì sự phát triển mạnh khỏe của trẻ em Việt Nam. Tâm huyết này rất gần với tâm huyết của giáo sư, bác sĩ Hirota - người sáng lập ra Wakodo, thương hiệu thức ăn trẻ em đang dẫn đầu Nhật Bản.

Với những sản phẩm chất lượng được ưa chuộng tại Nhật Bản và nhiều thị trường khác, nhờ NutiFood tư vấn công thức, chúng tôi sẽ mang đến những sản phẩm không chỉ mang chất lượng Nhật mà còn phù hợp với trẻ em Việt Nam.

- Liên doanh hợp tác giữa Asahi Group Foods và NutiFood sẽ hoạt động như thế nào?

- Asahi Group Foods và NutiFood sẽ đầu tư mỗi bên 50% để thành lập công ty liên doanh. Trong đó NutiFood sẽ tư vấn công thức dinh dưỡng phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam, đồng thời phụ trách mảng phân phối sản tại Việt Nam. Asahi Group Foods sẽ chịu trách nhiệm sản xuất các sản phẩm tại nhà máy của mình ở Nhật Bản và đưa vào thị trường Việt Nam.

- Đâu là khách hàng mục tiêu của liên doanh Asahi-NutiFood?

- Liên doanh sẽ cung cấp các các sản phẩm dinh dưỡng cao cấp cho đối tượng khách hàng mục tiêu gồm trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

- Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm sắp ra mắt?

- Tỷ lệ sinh tại Việt Nam cao hơn tại Nhật Bản rất nhiều. Điều này cho thấy thị trường sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em ở Việt Nam khá lớn và giàu tiềm năng.

Bên cạnh đó, nền kinh tế của Việt Nam ngày càng phát triển, dẫn đến thu nhập của người dân tăng, chi tiêu tiêu dùng cũng tăng theo. Riêng các sản phẩm dinh dưỡng cao cấp dành cho trẻ em và phụ nữ mang thai cũng ngày càng được ưa chuộng.

Văn hóa của người Việt Nam đặc biệt chú trọng việc phát triển và chăm sóc gia đình, đặc biệt là con cái. Điều đó khiến tôi tin tưởng tiềm năng thị trường các sản phẩm dinh dưỡng dành trẻ em tại Việt Nam còn rất cao.

- Asahi Group Foods kỳ vọng thế nào vào hoạt động của liên doanh Asahi- NutiFood?

- Với liên doanh mới thành lập, chúng tôi muốn mang đến Việt Nam bí quyết giáo dục dinh dưỡng cho trẻ em đã áp dụng thành công tại Nhật Bản. Tôi tin những bí quyết này sẽ được đón nhận tại Việt Nam. Liên doanh cũng sẽ tập trung nghiên cứu và áp dụng những hình thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất cho trẻ em Việt.

Công ty hy vọng sẽ tận dụng được những lợi thế kinh nghiệm của NutiFood trong việc bán sản phẩm dinh dưỡng và sữa cho trẻ em, cùng hệ thống phân phối toàn quốc để đưa các sản phẩm chuẩn Nhật rộng khắp thị trường Việt. Đây là lần đầu tiên Asahi Group Foods thành lập liên doanh cho việc bán hàng tiêu dùng ở một nước khác nên chúng tôi rất kỳ vọng vào sự thành công của liên doanh đầu tiên này.

- Chiến lược cạnh tranh của liên doanh Asahi-NutiFood tại Việt Nam là gì?

- Có nhiều công ty cạnh tranh, nhất là những nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản chuyên bán các sản phẩm cho trẻ em và phụ nữ mang thai đã hiện diện tại đây. Tuy nhiên chúng tôi tin tưởng vào đối tác NutiFood, một công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất và cung cấp sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em tại Việt Nam nhiều năm qua. Liên doanh của chúng tôi sẽ đạt được những mục tiêu như kỳ vọng.

Khánh Anh/VNE