Chủ tịch Phát Đạt nói gì về lượng tiền mặt thấp, trong khi khoản phải thu ghi nhận hàng nghìn tỉ đồng có xu hướng tăng?

26/04/2020 18:26

Ban lãnh đạo Phát Đạt cho rằng, quan điểm của công ty là không giữ nhiều tiền mặt mà phải đem đi đầu tư sinh lợi nhuận. Còn dòng tiền từng dự án và dòng tiền chung trong kinh doanh là vấn đề tế nhị, không thể công bố tại ĐHĐCĐ thường niên 2020.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã: PDR) diễn ra vào sáng ngày 25/4, bên cạnh các khoản tồn kho, tình hình quản trị doanh nghiệp, nhiều cổ đông đặc biệt quan tâm đến vấn đề dòng tiền và các dự án của công ty.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt trả lời những câu hỏi của cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 sáng ngày 25/4.
Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt trả lời những câu hỏi của cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 sáng ngày 25/4.)

"Không để tiền dư trong công ty"

Theo ý kiến của một cổ đông tại đại hội, BCTC 2019 đã kiểm toán của Phát Đạt ghi nhận lượng tiền mặt khá thấp, trong khi các khoản phải thu ngắn hạn 1.700 tỉ đồng khá lớn và có xu hướng tăng lên hơn 2.000 tỉ đồng trong quí I/2020.

Cổ đông đề nghị công ty chia sẻ cụ thể những khoản phải thu này từ dự án nào và kế hoạch cải thiện khoản phải thu trong năm nay và ba năm tới.

Bà Trần Thị Hường, Phó Chủ tịch HĐQT cho biết, "khoản phải thu ngắn hạn hàng kì cao do đây là các khoản đầu tư phát triển dự án mà công ty đang trực tiếp triển khai hoặc công ty đang cùng với đối tác triển khai.

Nếu công ty quyết toán được khối lượng với nhà thầu, quyết toán được công nợ với đối tác, khách hàng thì các khoản phải thu này sẽ giảm tương ứng."

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt bổ sung thêm, "trong dòng tiền thu ngắn hạn đó, có một số từ việc công ty bán sỉ những dự án. Đối tác trả tiền theo tiến độ nên chúng ta phải cuối quí thu rồi cuối năm thu, có sản phẩm liên tục bán cho khách hàng.

Phát Đạt kinh doanh BĐS, chúng ta đi huy động tiền thì không có lí do gì chúng ta để tiền mặt nhiều trong công ty. Chúng ta phải trả lãi hàng ngày nên việc Phát Đạt sử dụng tất cả các nguồn tiền có được để đầu tư hiệu quả là việc phải làm, miễn sao chúng ta có dòng tiền tốt, ổn định để hoạt động và kinh doanh.

Chúng ta huy động tiền, phát hành trái phiếu mà để tiền dư trong công ty à? Ở Phát Đạt không bao giờ có chuyện đó. Chúng ta phải đưa vào kinh doanh và đem lợi nhuận về cho công ty."

Chi tiết dòng tiền là vấn đề tế nhị, không thể chia sẻ tại đại hội

Theo Báo cáo thường niên 2019, Phát Đạt cho biết sẽ dùng nguồn thu từ các dự án tại Khu du lịch sinh thái Nhơn Hội để thanh toán toàn bộ nợ vay ngắn hạn trong năm nay, bao gồm gần 100 tỉ đồng tại Ngân hàng BIDV - chi nhánh Nhà Bè và hơn 1.000 tỉ đồng trái phiếu.

Liên quan đến nguồn thu dự kiến từ dự án Nhơn Hội, ban lãnh đạo Phát Đạt cho rằng đây đều là bí quyết kinh doanh, mang tính tế nhị nên không thể chia sẻ tại đại hội.

Cụ thể, theo bà Trần Thị Hường, trong kế hoạch kinh doanh, ĐHĐCĐ giao cho ban điều hành toàn quyền quyết định để làm sao mang về lợi nhuận giống như cam kết với đại hội.

"Việc cổ đông cần biết chi tiết dòng tiền, đây là việc tế nhị của công ty nên tôi không tiện chia sẻ ở trước đại hội của mình. Cho nên nếu cổ đông quan tâm, sau đại hội cổ đông có thể liên hệ với tôi để tôi chia sẻ một cách tổng quát về việc này", Phó Chủ tịch HĐQT Phát Đạt cho hay.

Tương tự, khi được hỏi cụ thể những dự án sẽ đem về dòng tiền cho Phát Đạt trong năm nay, ông Nguyễn Văn Đạt khẳng định, "bởi bí quyết kinh doanh và sự nhạy cảm trong nhiều việc nên tôi không chia sẻ được, cổ đông hết sức thông cảm."

Tuy nhiên, Chủ tịch Phát Đạt cho rằng "chắc chắn Phát Đạt đạt được lợi nhuận trong năm 2020. Mặc dù dịch COVID-19 rất nhiều doanh nghiệp khó khăn nhưng Phát Đạt đã có những bước chuẩn bị về sản phẩm và đã đối tác mua lại."

Huy động vốn: 10 đồng chưa chắc mắc hơn 9 đồng

Với việc triển khai cùng lúc nhiều dự án trong bối cảnh tín dụng hạn hẹp, một cổ đông đề nghị ban lãnh đạo Phát Đạt chia sẻ về kế hoạch vốn trong thời gian tới.

Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt cho biết: "Với uy tín của cá nhân tôi và uy tín của Phát Đạt, Tôi hi vọng rằng chúng ta huy động tiền không khó.

Trong nhiều năm khó khăn vừa qua, Phát Đạt đã thể hiện được uy tín với thị trường tài chính Việt Nam, bao gồm ngân hàng và tổ chức quĩ. Theo kế hoạch, sắp tới Phát Đạt sẽ trả trái phiếu và những khoản vay trong năm nay.

Nói về quan ngại của cổ đông đối với việc lãi suất tăng, ông Nguyễn Văn Đạt cho rằng, "kết quả cuối cùng là quan trọng nhất. Chúng ta không vi phạm pháp luật là quan trọng nhất. Còn lãi suất tăng hay giảm, chúng tôi sẽ dựa vào kết quả kinh doanh để huy động tiền."

Lãnh đạo của Phát Đạt cũng cho rằng chưa chắc thị trường lãi suất thấp đã hiệu quả và lãi suất cao chưa chắc không hiệu quả.

"Đối với Phát Đạt, 10 đồng chưa chắc mắc hơn 9 đồng, kết quả cuối cùng bằng mấy mới quan trọng.

Như trường hợp nhiều ý kiến cho rằng công ty phát hành trái phiếu 13-14%, lợi nhuận trên 1.000 tỉ đồng cho năm rồi là câu trả lời duy nhất",, ông Đạt nói.

Nguồn Kinh tế Tiêu dùng: https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/chu-tich-phat-dat-noi-gi-ve-luong-tien-mat-thap-trong-khi-khoan-phai-thu-ghi-nhan-hang-nghin-ti-dong-co-xu-huong-tang-20200425144238427.htm