Chuỗi trung tâm dạy toán tư duy Mathmap Academy được định giá trên 30 tỷ đồng, Shark Thuỷ đồng ý rót vốn

23/08/2019 09:31

Sau 3 năm phát triển, hệ thống của Mathmap Academy có 17 trung tâm trong đó có 8 cơ sở chính quy và 9 cơ sở nhượng quyền, 5.000 học viên đã và đang theo học.


Sau 3 năm phát triển, hệ thống của Mathmap Academy có 17 trung tâm trong đó có 8 cơ sở chính quy và 9 cơ sở nhượng quyền, 5.000 học viên đã và đang theo học.

 

Tập 5 chương trình Thương vụ bạc tỷ diễn ra trên sóng truyền hình có sự xuất hiện của 5 anh chàng đến từ trung tâm đào tạo toán tư duy Mathmap Academy (toán sơ đồ) gồm CEO Lã Quang Vinh, Nguyễn Văn Sơn - founder kiêm Giám đốc đào tạo, Vũ Công Tuyền - Giám đốc tuyển sinh, Lê Văn Thành -  Giám đốc sản phẩm, Nguyễn Công Chiến - Giám đốc tài chính. Các nhà sáng lập của trung tâm dạy toán này kêu gọi 9,4 tỷ cho 12,5% cổ phần hoặc 5,4 tỷ cho 5% cổ phần.

Chuỗi trung tâm dạy toán tư duy Mathmap Academy được định giá trên 30 tỷ đồng, Shark Thuỷ đồng ý rót vốn - Ảnh 1.

CEO Lã Quang Vinh (phải)

Theo giới thiệu, mô hình toán sơ đồ của Mathmap giảng dạy theo phương pháp tư duy của Mỹ giúp các em học sinh tăng khả năng tổng hợp và ghi nhớ kiến thức; hệ thống các bài tập của trung tâm giúp học sinh bám sát chương trình học ở trường. Ngoài ra Mathmap còn tổ chức các khoá học kỹ năng sống hình thành quy tắc tư duy giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Sau 3 năm phát triển, hệ thống của Mathmap Academy có 17 trung tâm trong đó có 8 cơ sở chính quy và 9 cơ sở nhượng quyền, 5.000 học viên đã và đang theo học.

Theo CEO Lã Quang Vinh, với chương trình toán tư duy theo sơ đồ, các học viên sẽ đóng học phí 1-1,5 triệu đồng/khoá, biên lợi nhuận 20-30%; với chương trình kỹ năng sống, có thể tổ chức tại hội trường lớn hoặc ngoài trời với 100 học viên: học phí từ 3-20 triệu đồng/khoá, biên lợi nhuận khoảng 30-50%; việc chuyển giao đại lý chương trình tại các tỉnh thành với giá chuyển nhượng khoảng 100-300 triệu, biên lợi nhuận trên 50%.

Trả lời các Shark về việc định giá khi gọi vốn, CEO Lã Quang Vinh cho rằng mô hình kinh doanh của hệ thống trung tâm này được kiểm chứng trong 3 năm qua, với doanh thu năm 2018 đạt 10,38 tỷ đồng, riêng quý 1/2019 đạt gần 4 tỷ đồng. Founder của Mathmap Academy cam kết nếu các shark đầu tư sẽ thu hồi vốn trong 5 năm hoặc sớm hơn, trong trường hợp nếu không giữ cam kết sẽ lấy tiền cá nhân để bù cho các Shark.

Chuỗi trung tâm dạy toán tư duy Mathmap Academy được định giá trên 30 tỷ đồng, Shark Thuỷ đồng ý rót vốn - Ảnh 2.

Shark Dzung tính toán rất nhanh và cho rằng trung bình mỗi trung tâm có doanh thu 84 triệu đồng/tháng thì không thể có lãi?

Giám đốc tài chính của Mathmap cho biết thực tế 1,4 tỷ/tháng doanh thu phân bổ cho 8 cơ sở chính quy, trung tâm đẩy mạnh mở rộng từ tháng 4/2018 và trong 1 năm mở 10 cơ sở mới, với 1.000 học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Shark Liên, Shark Dzung, Shark Hưng không đầu tư vì cho rằng đây không phải là lĩnh vực chuyên môn, có hai Shark quan tâm là Shark Thuỷ và Shark Việt. Trong đó Shark Thuỷ đang sở hữu chuỗi Trung tâm tiếng Anh ApaxEnglish đình đám và là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư giáo dục. Shark Thuỷ nhận định: "Toán tư duy là một thị trường rất tiềm năng. Đối tác của tôi tại Hàn Quốc là CMS đã lên sàn 10 năm chỉ tập trung vào đào tạo toán tư duy, khái niệm học tư duy thông qua toán rất phù hợp với thời kỳ 4.0 bây giờ".

Trước khi ra quyết định đầu tư, Shark Thuỷ băn khoăn về các chỉ số hiệu suất hoạt động của Trung tâm. Với tỷ lệ lấp đầy 20-30% tại một trung tâm chính quy, Shark Thuỷ đánh giá hệ suất lấp đầy như vậy là thấp. Trung bình tại một trung tâm hiệu quả thì từ 8-24 tháng sau khi mở phải lấp đầy 80%. Tại Mathmap, cần 6 tháng để có lãi phân bổ về vận hành, giá vốn trên giá bán khoảng 25-40% với một lớp học từ 8-16 học sinh. CEO của Mathmap cho biết mỗi giáo viên được trả lương từ 6-10 triệu đồng, có giáo viên được trả 15-20 triệu/tháng tuỳ thuộc vào số lượng học sinh mà giáo viên phụ trách. Chi phí văn phòng 10 người bao gồm Tổng giám đốc khoảng 200-300 triệu/tháng.

Shark Thuỷ đánh giá Mathmap quản lý chi phí khá tốt và  ban đầu đưa ra đề nghị 4,4 tỷ cho 12,5% cổ phần, bên cạnh 5 tỷ là trái phiếu chuyển đổi (mức định giá 35 tỷ, premoney là 30,8 tỷ0. Tuy nhiên sau khi tính toán lại, ông đưa ra đề nghị 4,4 tỷ cho 20% cổ phần, 5 tỷ là trái phiếu chuyển đổi trong đó các sáng lập viên phải cam kết công ty có dòng tiền tương, sau 6 tháng các trung đều có lãi phân bổ.

Trong khi đó, Shark Việt cho rằng khi đầu tư vào lĩnh vực y tế ông nhận thấy yếu tố con người là rất quan trọng và ông đưa ra đề nghị 5 tỷ cho 15% cổ phần và 4,4 tỷ có thể là trái phiếu hoặc khoản cho vay giải ngân theo tiến độ tuỳ theo "tuỳ theo KPI các bạn đạt được" (value khoảng 33 tỷ, premoney 28 tỷ).

Cuối cùng các sáng lập viên của Mathmap chọn đồng hành cùng Shark Thuỷ, người có kinh nghiệm trong việc mở rộng chuỗi trong mảng giáo dục và kỳ vọng sẽ học hỏi được nhiều từ nhà đầu tư này.

 

Châu Cao

Theo Trí thức trẻ