CNN: Virus Corona có thể phá hủy ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Vấn đề chi phí nhân lực do dịch Corona tại Trung Quốc gây ra rất đáng lo ngại. Chi phí này đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới cũng có thể trở nên nghiêm trọng trong những tuần tới.

Các nhà sản xuất trên khắp thế giới đã phụ thuộc việc nhập linh kiện từ Trung Quốc để duy trì chuỗi cung ứng của riêng họ. Các chuyên gia lo ngại rằng các nhà máy trên toàn cầu có thể dừng hoạt động nếu nhiều nhà máy trên khắp Trung Quốc vẫn đóng cửa trong tuần tới.

Các nhà máy tự động có thể là một trong những cơ sở đầu tiên chịu sự ảnh hưởng. Đó là vì quy mô lớn của ngành công nghiệp phụ tùng ô tô Trung Quốc và thực tế là không thể chế tạo một chiếc xe chỉ với 99% phụ tùng.

“Thiếu 1 phụ tùng thì cả dây chuyền phải ngưng lại”, Mike Dunne, một nhà tư vấn cho ngành công nghiệp ô tô ở châu Á và là người đứng đầu các hoạt động của GM tại Indonesia, nói.

CNN: Virus Corona có thể phá hủy ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
Một nhà máy của Hyundai ở Asan, Chungcheong Nam, Hàn Quốc. Hyundai đã phải đóng cửa các nhà máy do thiếu các bộ phận từ các nhà cung cấp Trung Quốc gây ra bởi cuộc khủng hoảng Corona.

Ông nói rằng đã có nhiều ví dụ trong quá khứ, nơi các vấn đề như hỏa hoạn hoặc thiên tai đóng cửa một nhà máy cung ứng duy nhất có thể ảnh hưởng đến các nhà máy tự động trên toàn thế giới. Điều này có thể tồi tệ hơn nhiều tùy thuộc vào mức độ lan rộng do virus gây ra.

Trung Quốc là nhà cung cấp phụ tùng chính cho các nhà máy ô tô trên toàn thế giới – vận chuyển gần 35 tỷ USD các bộ phận trong năm 2018, theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc. Khoảng 20 tỷ USD các bộ phận của Trung Quốc đã được xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2018, theo Cơ quan Thương mại Quốc tế của Bộ Thương mại. Trong khi một số bộ phận đó được đưa đến các cửa hàng bán lẻ phụ tùng ô tô, một phần lớn trong số họ đến dây chuyền lắp ráp và được sử dụng để chế tạo ô tô.

Cho đến nay, hầu hết các nhà máy lắp ráp ô tô ở Trung Quốc đều đóng cửa. Volkswagen tuyên bố họ đang giữ tình trạng đóng cửa một phần các nhà máy ô tô Trung Quốc do hạn chế đi lại và một phần do thiếu phụ tùng”.

Trong khi đó, Huyndai đã đóng cửa các nhà máy lắp ráp tại Hàn Quốc, không phải vì dịch bệnh đã lan rộng ở đó mà vì nó không thể duy trì hoạt động cho các nhà máy mà không có các bộ phận từ Trung Quốc.

Nissan cho biết nhà máy của họ ở Kyushu, Nhật Bản sẽ có “điều chỉnh sản xuất” do thiếu phụ tùng từ Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô của Pháp, Renault nói với Reuters rằng họ cũng đang tạm ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Busan, Hàn Quốc, do sự gián đoạn trong việc cung cấp các bộ phận của Trung Quốc.

Tuần trước, Fiat Chrysler cho biết họ có một nhà máy ở châu Âu có nguy cơ bị thiếu các bộ phận của Trung Quốc trong hai đến bốn tuần tới.

Tất cả các nhà sản xuất ô tô khác sẽ nói rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Trung Quốc, nhưng còn quá sớm để nói tác động lên hoạt động toàn cầu của họ sẽ là gì.

“Đó là một tình huống rất lỏng lẻo”, Mary Barra, CEO của GM tuần trước nói khi nói chuyện với các nhà đầu tư.

Các chuyên gia nói rằng, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã không thấy tác động đầy đủ trước đây vì các nhà máy đã được lên kế hoạch đóng cửa cho năm mới âm lịch. Vì vậy, nhiều nhà máy lắp ráp đã có thêm một kho dự trữ các bộ phận sẽ đi vào kỳ nghỉ. Trong khi việc ngừng hoạt động đã kéo dài thêm một tuần do dịch bệnh bùng phát, hầu hết các nhà máy vẫn chưa hết hàng Trung Quốc. Nhưng tình trạng đó không thể kéo dài.

Nhà triển vọng kinh tế toàn cầu Simon MacAdam tại Capital econom ở London cho biết, triển vọng ngừng hoạt động rộng rãi tại các nhà máy ô tô toàn cầu sẽ trở nên nhiều khả năng hơn nếu nhà máy ngừng hoạt động tiếp tục.

Ngay cả khi các nhà máy cố gắng mở cửa trở lại, không rõ liệu chúng có thể hoạt động như bình thường hay không do thiếu lao động, hoặc trong trường hợp xấu nhất, dịch bệnh lan rộng hơn. Và việc vận chuyển các bộ phận sẽ không được kinh doanh như bình thường.

Khánh Chi/ TheLeader

(Theo CNN)

Đang tải...