‘Cô gái bột rau’ và bản lĩnh một doanh nhân trẻ

09/02/2020 14:02

Qua bàn tay và kiến thức của Hương, những loại rau má, diếp cá, tía tô, chùm ngây, trà xanh… tươi đã biến thành bột dạng như matcha bằng công nghệ sấy lạnh.

 

Hương khoe lá tía tô trồng thử nghiệm không hóa chất ở Củ Chi vừa thành công.

Ba năm trước,  bắt đầu con đường lập nghiệp từ các loại rau sấy lạnh, nay, Nguyễn Ngọc Hương, cô gái thế hệ 9X ở Củ Chi, TP.HCM trở thành Giám đốc điều hành Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt. Hương đặt mục tiêu sản xuất hàng chục loại bột rau gia vị, rau ăn lá, củ, quả của Việt Nam trong các năm tới.

Vượt lên thành doanh nhân trẻ

Nhận xét về Hương, người đoạt giải cao nhất trong cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2019 tổ chức đầu tháng 10/2019, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty cổ phần Vinamit, phó chủ tịch hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, giám khảo cuộc thi, nói cô là doanh nhân trẻ đã đạt đến ngưỡng cao hơn của khởi nghiệp. Hương luôn bình thản trước những thành công, dù đã có sự phát triển ổn định.

Hương, xuất phát điểm là cử nhân kế toán – tài chính, ra trường rồi bỏ việc, lao vào con đường khởi nghiệp chỉ với 120 triệu đồng vay mượn của người thân và bạn bè. Có lần tôi hỏi tại sao Hương chọn khởi nghiệp bột rau sấy lạnh đầy khó khăn và rủi ro, cô gái sinh năm 1991 có tư duy khá thực tế, trả lời: ngày nay, người tiêu dùng quan tâm đặc biệt đến sức khoẻ, đến sản phẩm thiên nhiên, an toàn và tốt cho sức khoẻ. Những người bận rộn, ít có thời gian ăn đủ lượng rau trong ngày cần sản phẩm nhanh, tiện lợi, nên việc đưa rau tươi vào sấy lạnh sẽ đáp ứng yêu cầu. Từ suy nghĩ đó, Hương bắt đầu lập trang trại trồng rau má và nhiều loại rau gia vị đạt chuẩn VietG.A.P. trên diện tích 1ha ở xã Tân An Hội, Củ Chi. Đến nay, ngoài vùng nguyên liệu tự có, Hương liên kết với một số nông dân, mở thêm các trang trại với tổng diện tích 4ha. Hiện còn 2ha đất sạch tại Củ Chi, Hương dự định sớm đưa vào sản xuất theo hướng hữu cơ.

Từ sản phẩm chủ lực ban đầu là bột rau má, bột trà xanh, chùm ngây, nay Hương phát triển sáu dòng sản phẩm, đa dạng hoá với những tuýp nhỏ tiện lợi, dùng một lần. Sản phẩm bột rau sấy lạnh theo quy trình khép kín “trang trại – nhà máy – phân phối”. Thử hình dung, khi bạn làm việc căng thẳng hay thức khuya…, thay vì dùng một ly rau má tươi mất thời gian chế biến, chỉ cần sử dụng một gói bột rau sấy lạnh hoà vào nước, có thể bỏ vài cục đá nhỏ là có một ly nước giải khát tuyệt vời. Hương bật mí, những người bị táo bón có thể chọn bột rau diếp cá. Bột lá tía tô lại có công dụng tốt cho khớp. Bột rau sấy của Hương được sử dụng công nghệ sấy lạnh nghiền nhiệt thấp, nên theo đánh giá của các nhà chuyên môn, vẫn giữ lại dinh dưỡng và hương vị như rau tươi.

Sản phẩm bột rau sấy lạnh.

Luôn sáng tạo, nâng thêm giá trị

Cuối năm 2019, Hương và cộng sự ở Thiên Nhiên Việt vừa xuất khẩu hơn 1.000 sản phẩm bột rau sấy lạnh đầu tiên sang Hà Lan, đây là động lực để nhóm bạn trẻ hướng đến nhiều sản phẩm bột rau khác. Với Hương, kiến thức và sự sáng tạo chưa bao giờ tới hạn, cứ làm, rút kinh nghiệm xem mình thiếu gì, cần điều chỉnh gì để hoàn thiện, phát triển thêm sản phẩm.

Hương nhớ ngày đầu mới bắt tay vào khởi nghiệp, mọi kiến thức đều trống trải, cô phải học làm nông dân, học cách hiểu đặc tính sinh trưởng từng loại rau, dinh dưỡng cho rau phát triển, cách nuôi đất, bón phân, sử dụng vi sinh cho phù hợp với quy định.

“Mọi kiến thức chuyên ngành tài chính, kế toán đều không áp dụng được ở đồng ruộng, thay vào đó, mình phải mày mò tìm hiểu kiến thức trong lĩnh vực mới từ từ”, Hương nói. Từ việc hiểu được đặc tính cây, của đất, dần dần Hương trồng được cây rau theo quy trình trồng phù hợp, Hương và cộng sự bắt đầu mon men tới công nghệ và tiêu chuẩn sản phẩm. “Lúc đó có đơn vị chào giá 400 – 500 triệu đồng/máy nghiền và sấy bột rau, tụi mình làm gì có tiền”, Hương nhớ lại, đây cũng là động lực để họ bước vào hành trình tự mày mò tìm hiểu, nghiên cứu và chế tạo ra một dây chuyền sản xuất bột rau sấy lạnh với thế mạnh, kiến thức chuyên môn của từng thành viên trong nhóm về lĩnh vực nông nghiệp, cơ khí, công nghệ thực phẩm, kinh tế. Một dẫn chứng khác về sự sáng tạo của Hương, đó là lúc đầu cô chọn phân phối sản phẩm rau sấy lạnh vào phân khúc khách hàng mục tiêu là đối tượng chú trọng sức khoẻ, sẵn sàng mua sản phẩm giá cao, nhưng sau này, cô và cộng sự làm thêm sản phẩm ở dạng gói nhỏ dùng một lần có giá trung bình, phù hợp số đông khách hàng và đưa hàng vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, để tăng độ phủ.

Kỳ vọng lớn nhất của Hương trong thời gian tới là gia tăng quy mô sản xuất, để không chỉ làm bột rau, mà còn có thể giúp nhiều doanh nghiệp khác trong lĩnh vực chế biến bột nông sản nói chung. Hiện tại, ngoài các loại bột sản xuất từ rau ăn lá, như rau má, diếp cá, tía tô, chùm ngây…, Hương đã thử nghiệm thành công với bột rau cần tây, bột bông cải, bột cà rốt, bột lá lốt, bột măng tây. Trong dài hạn, Hương hướng đến việc hợp tác với nhiều doanh nghiệp cùng ngành nghề, các đối tác cùng tham gia vào chuỗi giá trị, để tạo ra những giá trị lớn hơn cho ngành nông nghiệp Việt.

bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN