Có hiệu lực từ hôm nay, CPTPP mang lại cho Việt Nam và Đông Nam Á những gì?

31/12/2018 00:04

Các quy định thuế quan mới trong TPP-11 sẽ làm thông suốt hơn nữa dòng chảy thương mại liên biên giới.

Các quy định thuế quan mới trong TPP-11 sẽ làm thông suốt hơn nữa dòng chảy thương mại liên biên giới.

Ảnh: AP

Hiệp định thương mại đa phương của châu Á không chỉ loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa mà còn gỡ bỏ đi nhiều rào cản với đầu tư, dịch vụ và dữ liệu, đồng thời mở ra nhiều cơ hội trong ngành bán lẻ, ngân hàng và thương mại điện tử.

Theo báo Nikkei, hiệp định xuyên Thái Bình Dương CPTPP, dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày Chủ Nhật, có phạm vi bao trùm nhóm nền kinh tế chiếm khoảng 13% tổng GDP toàn cầu và kết nối các nền kinh tế phát triển cũng như đang phát triển.

Vào năm 2017, việc Mỹ rút khỏi TPP có thể coi như một “bước lùi” với các vòng đàm phán nhằm tạo ra khối thương mại Thái Bình Dương, tuy nhiên, nhóm nước còn lại sẽ vẫn hưởng lợi sẽ hưởng lợi từ những điều khoản mở rộng thị trường trong TPP-11.

Việt Nam, một trong những thị trường mới nổi trong nhóm này, sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát với hoạt động mở mới các cửa hàng bán lẻ. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các chuỗi cửa hàng tiện lợi và nhiều công ty bán lẻ để có thể giành thêm được thị phần tại một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất tại Đông Nam Á.

Cũng theo Nikkei, chính phủ Việt Nam đang nâng mức trần sở hữu tại các công ty tài chính lên mức 20% từ mức 15% trước đó trong nỗ lực tư nhân hóa hơn nữa nền kinh tế. Những ngân hàng ngoại hoạt động tại Việt Nam có thể thu hút đầu tư từ nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại nước họ.

Malaysia cũng sẽ nới lỏng kiểm soát với ngành tài chính. Ngân hàng thuộc nhóm nước thành viên của TPP-11 được cho phép mở đến 16 chi nhánh tại Việt Nam – cao gấp đôi so với con số cho phép dành cho nước không thuộc TPP-11, đồng thời được phép lắp đặt máy ATM tại nhiều địa điểm không có chi nhánh ngân hàng, nhóm các ngân hàng không thuộc khối không được phép làm điều này.

Các quy định thuế quan mới trong TPP-11 cũng sẽ làm thông suốt hơn nữa dòng chảy thương mại liên biên giới. Nhiều công ty bán hàng trong châu Á không khỏi phàn nàn về các thủ tục thuế quan rối rắm rườm rà. Theo TPP-11 các nước thành viên sẽ cần phải đảm bảo hàng hóa có thể được sẵn sàng được xuất đi trong vòng 48 tiếng đồng hồ sau khi đến sân bay.

Thủ tục cấp visa cũng sẽ nhanh chóng hơn. Chính phủ một số nước thành viên sẽ đưa ra dịch vụ cấp visa nhanh đôi với thành viên gia đình đi cùng các doanh nhân.

Dù một số nước khác muốn giữ thông tin của khách hàng tại các máy chủ trong biên giới của họ, TPP-11 cấm những quy định hạn chế này. Những doanh nghiệp hoạt động trong khối thương mại này sẽ cho phép doanh nghiệp duy trì máy chủ ở nước họ hoặc một nước thứ ba, giảm mạnh đi các loại hình đầu tư ban đầu để có thể thâm nhập được thị trường mới.

TRUNG MẾN

Theo BizLive